Chờ...

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm trong giải ngân đầu tư công

VOH - Sáng 13/1, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị về đầu tư công của TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nói về tinh thần năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm trong đội ngũ cán bộ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề cập đến việc cựu giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh được miễn trách nhiệm hình sự trong vụ "đại án" liên quan kit xét nghiệm Việt Á.

Theo Bí thư Nên, vụ việc này như một dẫn chứng để cán bộ, công chức TPHCM nêu cao tinh thần dám nghĩ dám làm trong hoạt động công vụ nói chung và giải ngân vốn đầu tư công nói riêng.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng hành vi của ông Danh có sai phạm nhưng vì động cơ cứu người trong bối cảnh cấp thiết, không vụ lợi.

Theo ông Nên, việc này cho thấy kết luận 14 của Bộ Chính trị đã bảo vệ được cán bộ dám nghĩ dám làm vì lợi ích chung, không có động cơ vụ lợi.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm trong giải ngân đầu tư công
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng vụ ở CDC Bình Dương rất mới, được công chúng ủng hộ. Thậm chí, theo ông thì còn có ý kiến nên khen thưởng đối với cựu Giám đốc CDC Bình Dương.

Tại hội nghị này, Bí thư Nguyễn Văn Nên biểu dương thành tích của UBND thành phố, các cấp, ngành trong việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Ông Nên cũng chia sẻ với các đơn vị có tỉ lệ giải ngân thấp do khách quan.

Theo ông Nên, nếu sắp tới Ban Thường vụ Thành ủy có sơ kết, rút kinh nghiệm về giám sát đầu tư công thì ông tự nhận mình là người hoàn thành nhiệm vụ thấp nhất. Ông là người theo dõi, đôn đốc dự án chống ngập nhưng đến nay chưa giải ngân được.

Bí thư Thành ủy cũng nghiêm khắc phê bình những đơn vị có tỉ lệ giải ngân thấp do chủ quan. Cần thống kê sát, khen thì ra khen, nhắc nhở ra nhắc nhở, chê cho ra chê rõ ràng.

Năm 2024, Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị UBND TPHCM đề ra các giải pháp cụ thể, sát sườn, kỷ cương để điều hành công tác giải ngân đầu tư công hiệu quả hơn.

Bí thư Nên quán triệt tinh thần không để tiến độ giải ngân đầu tư công năm 2024 lặp lại như năm 2023. Từ quý 1/2024, toàn hệ thống phải đẩy ngay công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Trong những bài học kinh nghiệm rút ra, Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị quan tâm công tác phối hợp giữa các đơn vị.

Ông Nên đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TPHCM sớm ban hành chương trình hành động để thúc đẩy, giao nhiệm vụ, tiến độ cụ thể cho từng đơn vị. Trong đó cần xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị, người đứng đầu.