Bình Tân: Công nhân, người lao động xúc động khi được về quê tránh dịch

(VOH) - Sáng nay 30/7, UBND quận Bình Tân phối hợp cùng UBND tỉnh Bến Tre tổ chức chuyến xe nghĩa tình đưa hơn 300 công nhân, người lao động đang sinh sống và làm việc tại quận Bình Tân về quê.

Trên những chuyến xe rời thành phố, mỗi người mang tâm trạng khác nhau. Có người mừng rơi nước mắt vì được về lại quê hương, có người vì thương TPHCM nơi cưu mang mình suốt mấy chục năm cũng không nỡ rời xa.

Loay hoay với mớ hành lý lỉnh kỉnh bà Trương Thị Thu Hiền chia sẻ, cả 2 người con của bà đều đang sinh sống, làm việc tại TPHCM. Cách đây 2 tháng con trai bà bị bệnh nặng, bà lên ở chăm sóc con và bị kẹt lại Thành phố, nay được về quê, bà lại mừng đến rưng rung.

“Thằng con trai nó bị lủng bao tử, tôi lên giữ nhà dùm cho nó rồi bị kẹt trên này 2 tháng. Giờ nhờ mấy anh hỗ trợ, được về mừng dữ lắm. Nhà dưới đó không có ai, có một mình tôi nhưng phải về vì dịch bệnh cũng sợ” – bà Hiền kể.

về quê, covid-19
Bà Trương Thị Thu Hiền mừng muốn khóc khi được về quê miễn phí

Chuyến xe chở hàng trăm hành khách, mỗi người đều lưu luyến với thành phố nghĩa tình này. Họ buộc về quê để tránh dịch nhưng luôn mang theo một niềm tin: ngày mai rồi Thành phố sẽ khỏe lại.

Ông Trần Văn Diệu, ngụ tại phường An Lạc A, quận Bình Tân khẳng định: “Tôi lên đây phụ trông coi cửa hàng, mà thời gian qua đã nghỉ hơn một tháng. Ở nhà trọ thời gian này cuộc sống cũng khó khăn một chút. Hôm nay nhờ tổ chức cho những người công nhân về quê thì tôi cũng cám ơn tấm chân tình của tỉnh đã mở lòng đón những người con xa quê hương. Xa Sài Gòn chắc chắn là sẽ nhớ vì dù sao đây cũng là quê hương thứ hai của mình. Tôi mong Sài Gòn mau khỏe mạnh để dân chúng đi làm ăn được sung túc trở lại”.

Chị Nguyễn Thị Bé Thơ, công nhân Công ty Pouyuen Việt Nam đã phải nghỉ việc hơn tháng nay vì công ty không đủ điều kiện để công nhân tiếp tục làm việc, hơn 16 năm sinh sống và làm việc ở đây, những ngày vừa qua cuộc sống của anh chị em công nhân sống trong khu nhà trọ chật chội và gặp nhiều khó khăn, nghe tin được về quê, chị mừng lắm, chị thao thức cả đêm không ngủ được.

Chị kể: “Giờ dịch bệnh nên kinh tế ai cũng khó khăn hết. Em mong thành phố mình mau hết dịch. Giờ về quê cũng khó khăn nhưng dù sao thì cũng đỡ hơn Thành phố, về quê mình có thể chăn nuôi, còn ở đây nào là tiền điện, tiền nước, người nhà ở quê cũng lo lắng cho mình nữa”.

về quê, covid-19
về quê, covid-19
Người dân làm xét nghiệm Covid-19 trước khi lên xe

Ông Đào Viết Ánh – Phó Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang cho biết, sau chuyến xe chở hơn 300 công dân đang sinh sống và làm việc tại TPHCM về Bến Tre an toàn, những ngày tới công ty sẽ tiếp tục chở công dân của các tỉnh thành khác về quê.

Ông Ánh cho biết: “Ngày hôm nay, 15 chiếc xe xuất bến để phục vụ bà con Bến Tre về địa phương, khi về tới thì địa phương sẽ bố trí cho cách ly. Ngoài ra, chúng tôi cũng bố trí 2 xe dự phòng cho trường hợp ra trễ hoặc có kết quả xét nghiệm trễ. 15 chuyến xe này hoàn toàn đưa người dân về quê miễn phí.

Để đảm bảo an toàn chống dịch thì tất cả người dân đều phải được xét nghiệm âm tính, các lái xe cũng có kết quả âm tính. Các xe đều được khử khuẩn trước khi hành khách lên xe”.

Ông Lê Văn Thinh - Bí thư Quận ủy quận Bình Tân cho hay, thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM nói chung và quận Bình Tân nói riêng đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Điều này làm ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội và cuộc sống mưu sinh của người dân. Nhiều ổ dịch đã được ghi nhận trong các khu công nghiệp, công ty, đặc biệt là các khu nhà trọ, nơi sinh sống chủ yếu của phần đông công nhân và người lao động.

Trước tình hình đó quận Bình Tân đã có cuộc khảo sát và ghi nhận rất nhiều trường hợp người dân tại các khu nhà trọ, trong đó có người dân Bến Tre có nguyện vọng về địa phương nơi cư trú để phòng tránh dịch, ổn định cuộc sống và trở lại Thành phố khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Theo ông Thinh: “Đây là chuyến xe đầu tiên đưa người đang sinh sống làm việc ở Bình Tân có nguyện vọng về các tỉnh, thành. Đặc biệt là về quê để có không gian sinh hoạt cũng như có thời gian nghỉ ngơi bên gia đình trong giai đoạn phòng chống dịch, thực hiện nghiêm việc giãn cách. Sắp tới, quận sẽ phối hợp với tỉnh Bến Tre và các địa phương khác có công dân đang sinh sống trên địa bàn có nguyện vọng về quê để phối hợp với các tỉnh đó để đảm bảo đưa công nhân về các tỉnh thành”.

covid-19, về quê
Công nhân, người lao động lên xe về quê tránh dịch.