Bình Tân đón nhận bác sỹ trẻ tăng cường nhân lực cho y tế cơ sở

(VOH) -Sáng 16/2, Sở Y tế TP phối với các quận, huyện, TP.Thủ Đức tổ chức lễ đón gần 300 bác sĩ vừa tốt nghiệp các trường ĐH Y khoa trên địa bàn về tăng cường nhân lực cho các trạm y tế cơ sở năm 2022

Tại Ủy ban nhân dân quận, quận Bình Tân đón 13 bác sỹ trẻ về tăng cường cho y tế cơ sở, nhằm giảm tình trạng thiếu hụt bác sỹ và nâng cao năng lực nguồn nhân lực tuyến y tế cơ sở. 

Đây là “Chương trình thí điểm thực hành lâm sàng dành cho bác sĩ y khoa mới tốt nghiệp để cấp chứng chỉ hành nghề với phạm vi hoạt động chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh đa khoa” của Sở Y tế TP.

Theo đó, bác sĩ y khoa mới tốt nghiệp sẽ được thực hành 12 tháng tại trạm y tế dưới sự hướng dẫn chuyên môn và hướng dẫn thực hành của các bác sĩ bệnh viện đa khoa hạng I tuyến Thành phố, 06 tháng còn lại sẽ trở về thực hành tại các bệnh viện.

Thành phố hỗ trợ toàn bộ kinh phí thực hành và hỗ trợ chi phí sinh hoạt, dự kiến 60 triệu đồng/bác sĩ cho 12 tháng thực hành tại y tế cơ sở.

Sau khi hoàn thành chương trình này, các bác sĩ trẻ sẽ được nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe hướng về cộng đồng, năng lực phòng bệnh, hoạt động xã hội, qua đó nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân và bổ sung nguồn nhân lực y tế cho Thành phố.

Bình Tân – đón nhận bác sỹ trẻ tăng cường nhân lực cho y tế cơ sở 1
Ông Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy tặng hoa cho các bác sỹ trẻ về tăng cường nhân lực y tế cơ sở cho quận Bình Tân.

Là một trong những bác sĩ trẻ được cử về Trạm Y tế phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân thực hành, bác sỹ Trần Khai Minh – sinh viên vừa tốt nghiệp Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết: “Trong đợt dịch vừa qua em thấy có rất nhiều bệnh nhân F0 không nhận được sự hỗ trợ do y tế cơ sở đang quá tải. Là một bác sỹ mới ra trường nên em thấy trong khoảng thời gian này, em sẽ giúp đỡ được nhiều người.

Hiện tuyến y tế cơ sở của mình thiếu nhân lực và thiếu kinh phí. Nhưng quan trọng hơn vẫn là về nhân lực vì không có yếu tố nào quan trọng hơn yếu tố con người. Nên em nghĩ là mình muốn cho y tế cơ sở của mình phát triển nhiều hơn thì mình cần phải có nhiều bác sỹ trẻ, góp sức để phát triển trạm y tế”.

Nữ bác sĩ trẻ Đặng Hoàng My cũng mang tâm trạng hồi hộp lẫn hào hứng khi được giới thiệu về phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, cho hay: “Trong đợt dịch, em cũng có tham gia các hoạt động chống dịch của TP.

Em cũng thấy có nhiều khó khăn của y tế cơ sở, không có đủ nhân lực để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch thì việc bổ sung nhân lực lần này sẽ góp phần cho việc phòng chống dịch hiệu quả hơn. Ngoài ra, chúng em sẽ được học tập kinh nghiệm và được cấp chứng chỉ hành nghề, bởi vì sẽ rất khó để học tập trong vòng 18 tháng mà có được chứng chỉ này”.

Bình Tân – đón nhận bác sỹ trẻ tăng cường nhân lực cho y tế cơ sở 2
Đoàn bác sỹ trẻ chụp ảnh lưu niệm trong ngày ra quân

Bà Lê Thị Ngọc Dung – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận Bình Tân cho biết, quận đã được công nhận là vùng xanh, tuy nhiên, việc tăng cường các bác sỹ trẻ mới ra trường về hỗ trợ cho hệ thống y tế tuyến cơ sở là việc rất cần thiết; Tạo điều kiện thuận lợi cho các trạm y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn để từng bước kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh: “Bình Tân được đón 13 bác sỹ trẻ mới ra trường. Đội ngũ này khi về sẽ tiếp sức cho hệ thống chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Hiện nay trên 10 phường của quận, mỗi trạm y tế có từ 6 đến 9 nhân viên y tế trong đó có từ 1 đến 2 bác sĩ. Với áp lực dân số của quận là trên 800.000 dân thì mỗi một bác sỹ, nhân viên y tế phải hoạt động hết sức vất vả”.

Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, việc đón 297 bác sĩ trẻ về cơ sở tăng cường nhân lực và chăm sóc sức khỏe nhân dân là sáng kiến quan trọng mang tính bước ngoặt bởi củng cố y tế cơ sở trước hết là củng cố con người, mà con người không thể có được trong ngày một ngày hai.

Trong những tháng ngày cam go, Thành phố nhận hỗ trợ của y tế cả nước, nhưng khi họ rút đi, không có lực lượng để lấp vào những lỗ hổng này. Chiến lược đưa bác sĩ trẻ về y tế cơ sở của Sở Y tế là hợp lý.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu Sở y tế: “Sớm ban hành quy định, quy chế về vai trò, trách nhiệm cụ thể, rõ ràng để trang bị cho các bác sỹ trẻ nắm vững làm tốt, làm đúng việc được giao. Sớm ban hành quy định về trách nhiệm, mối quan hệ, hệ thống phối hợp trong quá trình hoạt động, ban hành chính sách đãi ngộ, lương, chế độ phụ cấp tạo cơ hội cho các bạn yêu tâm cống hiến, yên tâm học tập, phát triển nghề nghiệp trước mắt và lâu dài”.

Quận Bình Tân 275 thanh niên hăng hái lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay 16/2, Quận Bình Tân tổ chức Lễ Giao nhận quân năm 2022. Đến dự có ông Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM.

Bình Tân – đón nhận bác sỹ trẻ tăng cường nhân lực cho y tế cơ sở 3

Bí thư Quận ủy Quận Bình Tân ân cần thăm hỏi và chúc sức khỏe các tân binh nhập ngũ

Đại diện cho thanh niên nhập ngũ năm 2022, tân binh Lê Tuấn Anh chia sẻ, bản thân sẽ luôn phát huy cao độ truyền thống anh hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam, trung thành tuyệt đối với Đảng, nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; quyết tâm ra sức chiến đấu, ra sức học tập, rèn luyện khắc phục khó khăn, chủ động thích nghi hòa nhập với môi trường mới, chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, quy định của đơn vị và phấn đấu lập nhiều thành tích để đáp lại lòng tin yêu của chính quyền, nhân dân địa phương.

Năm nay, Hội đồng nghĩa vụ quân sự quận đã tuyển chọn được 270 công dân có đủ các điều kiện về chính trị, văn hóa, sức khỏe để sẵn sàng lên đường nhập ngũ, hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao, trong đó có 210 thanh niên nhập ngũ vào môi trường Quân đội, 60 thanh niên nhập ngũ vào môi trường Công an. Đặc biệt có 9 đảng viên trẻ tiêu biểu ưu tú tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Tại buổi lễ, Chủ tịch ủy ban nhân dân quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt chúc sức khỏe đến toàn thể 275 thanh niên ưu tú sẵn sàng lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với quê hương đất nước đồng thời đề nghị chính quyền các cấp cần quan tâm, thực hiện thật tốt chính sách hậu phương quân đội, tạo điều kiện cho các thanh niên an tâm, phấn khởi lên đường hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó.