Bình Thọ và những bước đi đầu tiên cho đề án xây dựng đô thị văn minh, sáng tạo của quận Thủ Đức

(VOH) - Theo định hướng quy hoạch thì Thủ Đức là 1 trong 3 quận nằm trong Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông Thành phố trong tương lai.

Trong đó phường Bình Thọ, được quận Thủ Đức chọn là địa phương tiên phong cho đề án này. Đây cũng là 1 trong những nội dung quan trọng được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Phường đề ra trong nhiệm kỳ này.

Nghe bài viết: 

 

Bí thư Đảng ủy phường Bình Thọ Hoàng Thị Em.

Chỉ 1 tháng sau khi Đại hội Đảng bộ Phường diễn ra thì hầu hết Đảng viên, cán bộ hưu trí và nhân dân trên địa bàn phường Bình Thọ đã nắm được những nhiệm vụ, phương hướng quan trọng mà Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Đây là một lợi thế ban đầu để Đảng bộ Phường hoàn thành thắng lợi mục tiêu của 5 năm tới đưa Bình Thọ trở thành phường đô thị văn minh sáng tạo, đóng góp tích cực vào đề án chung của quận và Thành phố. Để có được kết quả tích cực đó không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của các Khu phố, vì chính nơi đây là nơi gần gũi và gắn bó trực tiếp với mọi hoạt động của người dân. Ý thức được trách nhiệm của mình, ngay sau khi Nghị quyết ban hành, ông Đoàn Ngọc Bính, Bí thư Chi bộ Khu phố 4 cũng đã sớm đề ra nhiệm vụ cụ thể cho khu phố trong thời gian tới để góp phần thực hiện cùng với địa phương hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch của nhiệm kỳ: “Vừa qua khi triển khai Nghị quyết thì bà con rất vui mừng vì Đại hội có những thành công. Chúng tôi sẽ triển khai trong đó có nhiều vấn đề trên các lĩnh vực chính trị kinh tế, văn hóa xã hội…Tôi nghị rằng vai trò của phường văn minh đô thị là phải tăng cường cải cách hành chính, đó là việc mà người dân rất quan tâm, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân”.

Với vị trí là phường đô thị trung tâm, nơi tập trung nhiều cơ quan hành chính của quận Thủ Đức, trong nhiều năm qua Bình Thọ liên tục là đơn vị dẫn đầu trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là môi trường sống đô thị không ngừng được cải thiện tốt hơn. Và một khi chất lượng sống, môi trường sống của người dân tốt hơn, được quan tâm nhiều hơn thì người dân sẽ càng tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ và Chính quyền địa phương. Đồng tình và đánh giá cao những phương hướng, nhiệm vụ phát triển địa phương trong thời gian tới với những mục tiêu rất sát với thực tế, nhưng theo ông Nguyễn Văn Tha, người dân Khu phố 4 thì vẫn mong muốn Chính quyền quan tâm làm tốt hơn công tác phục vụ nhân dân và quản lý đô thị: “Nâng chất lượng phục vụ nhân dân cao hơn, hiệu quả hơn. Trong quản lý đô thị đã tốt rồi phải tốt hơn nữa, vì phường Bình Thọ là phường đô thị hóa hoàn toàn rồi làm sao không còn hiện tượng xây dựng không phép, trật tự lòng lề đường…phải tốt hơn”.

 quận Thủ Đức, phường Bình Thọ

Người dân Phường tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh đường phố

Xét cho cùng thì nhiệm vụ quan trọng nhất của mỗi địa phương, chính là việc chăm lo cho người dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an ninh chính trị luôn được giữ vững để hướng đến những mục tiêu xa hơn. Từ định hướng đúng, phù hợp với thực tiễn cuộc sống chắc chắn Nghị quyết sẽ đi vào cuộc sống và sẽ nhận được sự đồng tình của người dân. Khi đó đề án xây dựng phường Bình Thọ trở thành đô thị văn minh sáng tạo của quận Thủ Đức sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn. Bằng kinh nghiệm nhiều năm công tác của mình, ông Đỗ Xuân Tư, cán bộ hưu trí của địa phương rất ủng hộ và tin tưởng rằng nếu triển khai đúng định hướng thì đề án sẽ thành công: “Đề án xây dựng phường thông minh, thành phố thông minh tôi rất đồng tình với đề án đó. Phải quán triệt cái tư tưởng của Thành ủy và thực hiện cho bằng được bằng nhiều giải pháp. Trước hết là tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ và tăng cường sự đoàn kết vì phường này có nhiều đồng bào theo đạo”.

 quận Thủ Đức, phường Bình Thọ

Ông Đỗ Xuân Tư- Cán bộ hưu trí đọc kĩ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường

Với cơ sở hạ tầng sẵn có cùng với những kết quả thực tiễn thời gian qua cho thấy phường Bình Thọ hội đủ những yếu tố cần thiết để hướng đến là địa phương tiên phong của quận Thủ Đức góp phần tích cực trong đề án xây dựng Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông Thành phố. Theo Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường thì hoàn toàn có cơ sở để đặt niềm tin vào phường Bình Thọ với những nhiệm vụ trước mắt và cả mục tiêu cho tương lai: “Ban Thường vụ tin tưởng việc thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ 6 sẽ đưa Bình Thọ phát triển hơn, phục vụ người dân tốt hơn. Quận Thủ Đức được chọn là xây dựng Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông Thành phố thì phường Bình Thọ phải là nơi thí điểm đầu tiên thực hiện các giải pháp trong thời gian tới”.

 quận Thủ Đức, phường Bình Thọ

Ông Đoàn Ngọc Bính - Bí thư Chi bộ Khu phố 4

Từ mục tiêu đến hiện thực là một khoảng cách khá xa và nếu như không có kế hoạch hành động chi tiết, với những việc làm cụ thể trong những khoảng thời gian nhất định thì cũng sẽ khó có được kết quả như mong muốn. Hiểu được chân lý đó, nên Đảng ủy phường Bình Thọ đã xác định được những việc làm cụ thể cùng với những chương trình trọng tâm mà địa phương cần phải thực hiện trong thời gian tới. Bà Hoàng Thị Em, Bí thư Đảng ủy phường Bình Thọ, cho biết thêm: “Tập trung nâng cao và giữ vững danh hiệu phường văn minh đô thị, cải tạo chỉnh trang đô thị, đẩy mạnh quản lý trật tự và các hoạt động văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đẩy mạnh cải cách hành chính, gắng với xây dựng chính quyền điện tử, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước. Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đảm bảo sự hài lòng của người dân, tổ chức”.

 quận Thủ Đức, phường Bình Thọ

Đoàn viên Thanh niên Phường vệ sinh các khu vui chơi trẻ em

Sẽ là quá sớm để nói trước được điều gì về kết quả đạt được của phường Bình Thọ cho nhiệm kỳ 5 năm sắp tới trong việc tiên phong trở thành phường đô thị văn minh sáng tạo góp phần cho đề án xây dựng Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông Thành phố cũng như quận Thủ Đức. Vì để có được kết quả như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường đề ra thì cần sự nỗ lực rất nhiều từ cả hệ thống chính trị địa phương cùng với sự đồng lòng hưởng ứng, ủng hộ tích cực của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên một lợi thế không nhỏ cho địa phương này, đó là ngay sau khi Nghị quyết Đại hội được thông qua thì đã đón nhận được sự đồng thuận cao của Đảng viên, cán bộ hưu trí và Nhân dân trên địa bàn, đây là sức mạnh to lớn và cũng là nhân tố quan trọng góp phần cùng Chính quyền địa phương thực hiện thành công các chỉ tiêu, mục tiêu trong 5 năm tới. Vấn đề còn lại là những bước đi cụ thể, những việc làm thiết thực của Chính quyền địa phương để cho người dân thấy, người dân tin và cùng tích cực chung tay đóng góp xây dựng hướng đến mục đích cuối cùng như Nghị quyết đã đề ra và đem đến cuộc sống tốt hơn cho người dân.