Cán bộ công đoàn Quận 6 được trang bị kỹ năng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động

(VOH) - Đối tượng được tập huấn là các chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước.

Ngày 26/3, Liên đoàn lao động Quận 6 tổ chức tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể và nghị định 145 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động.

Cán bộ công đoàn Quận 6 được trang bị kỹ năng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động 1
Toàn cảnh buổi tập huấn.

Đối tượng được tập huấn là các chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước.

Nội dung tập huấn chủ yếu là về: kỹ năng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; phân loại, đánh giá nội dung thỏa ước lao động tập thể và cập nhật dữ liệu vào Thư viện thỏa ước lao động tập thể thành phố; Một số nội dung trọng tâm của Nghị định số 145/ 2020 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động liên quan đến việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc. Cụ thể:

Theo Điều 48, Nghị định số 145/2020 của Chính phủ quy định trách nhiệm ban hành quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc như sau:

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm ban hành quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc để thực hiện các nội dung quy định về đối thoại tại nơi làm việc và thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc quy định tại Nghị định 145.

 - Khi xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (nếu có) và nhóm đại diện đối thoại của người lao động (nếu có) để hoàn thiện và ban hành. Đối với những góp ý của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở và nhóm đại diện đối thoại của người lao động mà người sử dụng lao động không tiếp thu thì phải nêu rõ lý do.

- Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc phải được phổ biến công khai tới người lao động.

Tuy nhiên, theo quy định, người sử dụng lao động không thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, các chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn cơ sở cũng có thêm điều kiện gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về công tác thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể của từng đơn vị sao cho thiết thực, mang lại quyền lợi cao nhất cho người lao động.