Cảnh sát PCCC TPHCM kiểm tra trung tâm thương mại, chợ, siêu thị

(VOH) - Lực lượng Cảnh sát PCCC TPHCM đang tiến hành kiểm tra các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị cao điểm phục vụ Tết.

Nhằm chủ động phòng ngừa nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, vừa qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) - Công an TPHCM đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan tiến hành kiểm tra an toàn PCCC ở các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị nơi tập trung đông người trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, Đoàn đã tiến hành kiểm tra nắm tình hình công tác PCCC ở các khu vực trọng điểm, tập trung đông người như Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Chợ Bình Tây, Trung tâm thượng mại Giga mall và Tổng Kho xăng dầu Nhà Bè… Từ đó, kịp thời phát hiện, xử lý và hướng dẫn các đơn vị được kiểm tra khắc phục kịp thời các vi phạm về PCCC để để xảy ra các sự cố cháy trong dịp Tết làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của nhân dân.

kiểm tra pccc
Đoàn Kiểm tra an toàn PCCC chợ Bình Tây, quận 6 (Ảnh: PC07 cung cấp)

Đoàn kiểm tra cũng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo Nghị định 144/2021 của Chính phủ đối với các cơ sở, bộ phận vi phạm nghiêm trọng về an toàn PCCC, có nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ.

Đoàn kiểm tra tập trung kiểm tra các nội dung như việc lập hồ sơ và lưu trữ hồ sơ theo dõi, quản lý công tác PCCC&CNCH của cơ sở, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, nhất là hoạt động và kỹ năng chữa cháy của đội PCCC cơ sở, việc trang bị, bảo dưỡng dụng cụ, phương tiện PCCC, các phương án xử lý khi xảy ra sự cố phải luôn đảm bảo và sẵn sàng.

Đặc biệt đối với Trung tâm thương mại và chợ, Đoàn công tác lưu ý mọi người cần hết sức lưu ý trong việc sử dụng, quản lý nguồn nhiệt, ngọn lửa trần, nơi thắp hương, thờ cúng hết sức cẩn thận. Việc bố trí sắp xếp hàng hóa phải gọn gàng, khoa học, đảm bảo an toàn về PCCC và có thể di chuyển thoát nạn được khi chẳng may xảy ra sự cố cháy.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm
Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra an toàn PCCC tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Ảnh: PC07 cung cấp)

Nguyên nhân cháy nổ phổ biến nhất trong thời gian vừa qua là do sự cố các hệ thống, thiết bị điện trong sinh hoạt, sản xuất chiếm tỉ lệ đến 69,74%. Do đó, đối với các đơn vị, cơ sở được kiểm tra, Đoàn công tác kiểm tra và nhắc nhở cơ sở cần quan tâm, thường xuyên kiểm tra, bảo trì hệ thống điện, các thiết bị điện, dây dẫn điện… để phòng ngừa các sự cố chạm chập điện, dẫn đến cháy, nổ.

Qua kiểm tra công tác PCCC ở các khu vực trọng điểm, tập trung đông người như Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Chợ Bình Tây, Trung tâm thượng mại Giga mall và Tổng Kho xăng dầu Nhà Bè, các đơn vị đảm bảo chấp hành tốt các quy định về PCCC, luôn chủ động sẵn sàng các tình huống khi có phát sinh cháy, nổ tại đơn vị mình. Từ đó, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố cháy, nổ gây thiệt hại về người và tài sản trong dịp Tết.

kiểm tra pccc
Đoàn kiểm tra của Phòng PC07 kiểm tra tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè (Ảnh: PC07 cung cấp)