Cầu Long Kiểng đã có 100% mặt bằng, chủ đầu tư cam kết thông xe vào cuối năm 2023

(VOH) - Được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân, cầu Long Kiểng đã có 100% mặt bằng, chủ đầu tư dự án cam kết thông xe vào cuối năm 2023.

Sáng 8/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Chủ đầu tư Dự án xây dựng Cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè) đã tiếp nhận toàn bộ 100% mặt bằng liên quan đến 103 hộ dân còn lại đã được UBND Huyện Nhà Bè bàn giao với sự đồng thuận cao của người dân (không có trường hợp nào phải tổ chức cưỡng chế).

Phát biểu tại Lễ Bàn giao - Tiếp nhận mặt bằng, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết để đạt được kết quả này là sự nỗ lực của chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các sở ngành của TP cùng chung tay sau hơn 2 năm tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, lắng nghe, thuyết phục và vận đồng người dân đi đến đồng thuận và ủng hộ bàn giao thông mặt bằng để thi công dự án.

“Chúng tôi hứa sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành và thông xe Cầu Long Kiểng vào ngày 31/12/2023 như một lời tri ân, một món quà dâng tặng bà con, đặc biệt là những bà con đã vì lợi ích chung mà hy sinh một phần lợi ích riêng, chấp nhận di dời đến nơi ở mới, bàn giao mặt bằng để Chủ đầu tư tiếp tục thi công và hoàn thành dự án”, ông Phúc khẳng định.

Cầu Long Kiểng đã có 100% mặt bằng, chủ đầu tư cam kết thông xe vào cuối năm 2023 1
Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM tặng giấy khen cho các hộ gia đình ủng hộ bàn giao mặt bằng cho TP thi công cầu Long Kiểng.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM tặng giấy khen cho các hộ gia đình ủng hộ bàn giao mặt bằng cho TP thi công cầu Long Kiểng.

Chia sẻ với báo chí, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, đây là sự kiện rất đặc biệt vì lần đầu tiên và cũng là duy nhất thành phố có Lễ tiếp nhận mặt bằng giữa chính quyền địa phương và chủ đầu tư để triển khai thi công dự án. 

Theo ông Võ Văn Hoan, qua thành công của công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án, thành phố đúc kết được 4 bài học đó là cần có sự quyết tâm, kiên trì trong chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương; sự chủ động, phối hợp đồng hành, có trách nhiệm của chủ đầu tư với địa phương, các sở ngành; có sự quan tâm hỗ trợ, kiểm tra, giám sát của HĐND TP, chỉ đạo kịp thời của UBND TP; đặc biệt quan trọng nhất là sự đồng thuận chia sẻ của bà con bị ảnh hưởng, đã hy sinh lợi ích riêng, bàn giao mặt bằng vì sự phát triển của thành phố. Qua đó, nhân rộng những bài học kinh nghiệm, áp dụng để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho các dự án khác trên địa bàn TPthành phố. 

“Việc quan trọng nhất hiện nay là chính sách bồi thường sao cho sát với thị trường. Nếu chúng ta làm được như thế thì công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân sẽ thuận lợi hơn bao giờ hết’, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nói.

Cầu Long Kiểng đã có 100% mặt bằng, chủ đầu tư cam kết thông xe vào cuối năm 2023 2
Nhiều năm qua người dân phải di chuyển trên cầu sắt nhỏ hẹp xuống cấp, thường xuyên bị kẹt xe.

Bà Trần Thị Tâm, 71 tuổi ở xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè trong số 103 hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng để thi công dự án cầu Long Kiểng đợt này cho biết hộ gia đình bà khi được chính quyền địa phương vận động và hỗ trợ tái định cư đã đồng thuận và ủng hộ. 

“Được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ nơi ở mới với có cây cầu mới khang trang để bà con, mấy đứa nhỏ đi học cũng tiện lợi, an toàn hơn thì mình ủng hộ thôi”, bà Tâm nói.

Trải qua 3 đời gia đình sống ở khu vực dốc cầu Long Kiểng bên bờ xã Phước Kiển, ông Lê Thành Ngọc năm nay đã 76 tuổi cho biết hàng ngày chứng kiến cảnh các phương tiện thường xuyên bị ùn ứ, đi lại khó khăn qua cây cầu nhỏ hẹp, xuống cấp.

“Khi TP triển khai xây dựng dự án cầu Long Kiểng mới, gia đình tôi đã đồng thuận và ủng hộ bàn giao mặt bằng ngay trong đợt đầu tiên từ nhiều năm trước. Tôi và bà vợ mong sao cầu làm lẹ lẹ sớm để 2 vợ chồng già sáng, chiều có thể đi bộ chơi hóng mát rồi chết cũng được nữa”, ông Ngọc mong mỏi.

Cầu Long Kiểng đã có 100% mặt bằng, chủ đầu tư cam kết thông xe vào cuối năm 2023 3
Cầu Long Kiểng đang thi công dang dở cạnh cầu sắt cũ trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè.

Cũng theo ông Lương Minh Phúc, trong Quý 4 năm 2022 và năm 2023 sắp tới, hàng loạt Dự án giao thông đã phải tạm dừng thi công do chậm trễ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ được bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công, như các Dự án Xây dựng cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu, cầu Nam Lý, cầu Ông Bồn, đường Lương Định Của tại Thành phố Thủ Đức; Dự án xây dựng cầu Vàm sát 2 tại Cần Giờ; Dự án xây dựng đường Tên Lửa, đường Tân Kỳ - Tân Quý tại Bình Tân; Dự án Xây dựng cầu Hang Ngoài tại Gò Vấp; Dự án Cải tạo đường Hoàng Hoa Thám, đường Cộng Hòa tại Tân Bình; Dự án xây dựng cầu Phước Long, cầu Rạch Đỉa tại Nhà Bè….

Dự án xây dựng cầu Long Kiểng trên đường Lê Văn Lương nối xã Phước Kiển và xã Nhơn Đức thuộc huyện Nhà Bè có tổng mức đầu tư 589 tỷ đồng. Cầu dài 318m, rộng 15m (phần xe chạy rộng 12m), phần đường dẫn có tổng chiều dài 661m, chiều rộng từ 18-29m cùng hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng,… Tổng khối lượng bồi thường giải phóng mặt bằng để thi công dự án là 2,6 ha đất cần phải thu hồi liên quan đến 128 trường hợp, hộ dân.

Cầu Long Kiểng đã có 100% mặt bằng, chủ đầu tư cam kết thông xe vào cuối năm 2023 4
Ông Lê Thành Ngọc năm nay đã 76 tuổi mong mỏi 2 vợ chồng ông sẽ sớm được đi bộ qua cầu Long Kiểng mới

Trên cơ sở mặt bằng của 25 hộ dân được Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè bàn giao ngày 15/7/2018, chủ đầu tư đã khởi công xây dựng cầu Long Kiểng vào ngày 09/8/2018. Đến ngày 20/12/2019 nhà thầu đã thi công xong các trụ T1, T2, T3, T4, T5, T6, T8 (đạt khoảng 40% tổng khối lượng công trình) và phải tạm dừng thi công do không có mặt bằng để tiếp tục thi công (do vướng 103 hộ dân còn lại).