Chi hơn 900 tỷ đồng cho gói an sinh xã hội

(VOH) - Mỗi hộ được hỗ trợ 1,5 triệu đồng, gồm: 1,2 triệu đồng tiền mặt và quà trị giá 300.000 đồng.

Sáng 5/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện về triển khai gói an sinh xã hội lần 2 với hơn 900 tỷ đồng nhằm hỗ trợ kịp thời cho những đối tượng khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội.

TP.HCM chi hơn 900 tỷ đồng cho gói an sinh xã hội lần thứ 2 1
Toàn cảnh buổi hội nghị

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Võ Văn Hoan cho biết: Thời gian qua, Thành phố triển khai và thực hiện Nghị quyết 09 của Hội đồng nhân dân Thành phố cho 6 nhóm đối tượng. Đến nay, cơ bản hoàn thành gần như 100% với 4 nhóm đối tượng gồm: lao động tự do, tiểu thương, hộ kinh doanh trong vùng giãn cách xã hội, đối tượng F0, F1 và các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Về gói hỗ trợ lần thứ 2 này có sự hỗ trợ từ ngân sách của Thành phố cùng với nguồn vận động từ Mặt trận Tổ quốc Thành phố để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Mỗi hộ được hỗ trợ 1,5 triệu đồng (gồm: 1,2 triệu đồng tiền mặt và quà trị giá 300.000 đồng) trong đó ngân sách Thành phố hỗ trợ 1 triệu đồng và Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố vận động hỗ trợ 500.000 đồng. Ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh, các địa phương cũng phải chuẩn bị nguồn lực lâu dài để khi cần thiết sẽ tiếp tục thực hiện công tác hỗ trợ người dân. Việc hỗ trợ cũng phải hết sức linh hoạt và quyết tâm đến ngày 10/8 là kết thúc hỗ trợ, không chậm trễ hơn nữa: “Cái nhóm hỗ trợ thứ hai đây là nhóm hỗ trợ mới. Trước hết phải xác định là tình hình dịch bệnh của chúng ta kéo quá dài cho nên cuộc sống của người dân đã khó càng khó hơn. Đặc biệt, có một số trường hợp có khó hơn, bức bách hơn. Cho nên nhóm hỗ trợ thứ 2 là lao động tự do, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động nghèo đang ở khu lưu trú, công nhân khu nhà trọ.. những người đang sinh sống trên địa bàn TP có bức bách về cuộc sống là chúng ta phải hỗ trợ”.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần, Thành phố sẽ tiến hành xong gói hỗ trợ lần hai. Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết: Để đảm bảo việc không một hộ dân nào bị sót, địa phương của 22 quận huyện và Thành phố Thủ Đức cần vận động tất cả các lực lượng tham gia, phủ được lưới an sinh cho người dân. Lãnh đạo các địa phương, khu phố phải nắm chắc địa bàn, nếu phát hiện những gia đình, cá nhân gặp khó khăn cần hỗ trợ thêm thì sẽ sử dụng nguồn lực của địa phương và của Mặt trận Thành phố chuyển về làm sao để hỗ trợ người dân nhanh nhất và vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch: “Lần này sẽ có 2 đối tượng, thứ nhất là tính 1 người. Một người mà khó khăn thì sẽ có gói hỗ trợ tiếp tục của gói 09. Còn gói thứ hai này là tính theo hộ. Một hộ gặp khó khăn hoặc mất việc làm mà không nằm trong gói 09 tiếp tục đó thì chúng ta sẽ dùng gói này và tính theo hộ. Và như vậy khi hỗ trợ chắc chắn số hộ đó sẽ không đủ và như vậy Mặt trận lại tiếp tục hỗ trợ cho phường, xã, thị trấn những nguồn chúng ta bổ sung thêm”.