Học sinh sinh viên được hỗ trợ 30% mức đóng bảo hiểm y tế

(VOH) - Cơ quan Bảo hiểm xã hội TPHCM vừa có Công văn thông báo về mức đóng BHYT đối với đối tượng là học sinh sinh viên năm học 2021-2022.

Mức đóng BHYT và phương thức đóng đối với học sinh sinh viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố trong năm học 2021-2022 được áp dụng từ ngày 1/8/2021.

Năm nay, cơ quan bảo hiểm xã hội TPHCM tiếp tục linh động để phụ huynh và học sinh sinh viên có thể lựa chọn đóng theo 4 phương thức: 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng một lần. Điểm đáng lưu ý là năm học 2021-2022 này học sinh sinh viên tại TPHCM tiếp tục được ngân sách hỗ trợ 30% mức đóng BHYT. Như vậy, nếu học sinh sinh viên chọn đóng cả năm 12 tháng thì tổng số tiền đóng BHYT sẽ là 563.220 đồng học sinh sinh viên. Đây là mức đóng sau khi đã trừ đi sự hỗ trợ của ngân sách là 30% mức đóng BHYT, tương đương số tiền 241.380 đồng. Tương tự, nếu chọn đóng cho thời gian 9 tháng học sinh sinh viên đóng số tiền 422.415 ngàn đồng; chọn đóng 6 tháng đóng 281.610  đồng; chọn đóng 3 tháng một thì đóng số tiền 140.805 đồng.

Năm học 2021-2022,  học sinh sinh viên tại TPHCM tiếp tục được ngân sách hỗ trợ 30% mức đóng BHYT 1
Học sinh sinh viên tham gia BHYT để được bảo vệ sức khỏe

Bảo hiểm xã hội TPHCM cũng lưu ý: Đối với trường hợp học sinh sinh viên năm đầu cấp hoặc đã tham gia BHYT gián đoạn trong năm học trước thì có thể tham gia BHYT ngay từ đầu năm học. Khi Chính phủ điều chỉnh mức đóng BHYT, điều chỉnh mức lương cơ sở, người tham gia và ngân sách nhà nước không phải đóng bổ sung hoặc không được hoàn trả phần chênh lệch do điều chỉnh mức đóng BHYT, mức lương cơ sở đối với thời gian còn lại mà người tham gia đã đóng BHYT.

Về quyền lợi, tham gia BHYT các em học sinh, sinh viên sẽ được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các bệnh viện tuyến quận, huyện và tương đương; bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và tương đương theo danh sách BHXH cung cấp. Các em sẽ được chăm sóc sức khỏe ban đầu; khám chữa bệnh ngoại trú-nội trú, tai nạn giao thông… Cơ quan BHXH TPHCM cũng sẽ kịp thời trích chuyển % kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu và thù lao cho công tác thu BHYT học sinh, sinh viên vào tài khoản các nhà trường theo quy định.