Chính quyền TPHCM đã tăng cường tiếp xúc, kịp thời giải quyết nhiều vấn đề bức xúc

(VOH) - Sáng 10/11, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 935, Quyết định 936 và Quyết định 994 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Bạch Mai cho biết, qua 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 935 của Ban Thường vụ Thành ủy và các văn bản có liên quan, việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bức xúc của người dân tại cơ sở được thực hiện nghiêm túc; tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, đoàn viên, hội viên và các giới tại cơ sở với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực, nhiều nội dung, sự việc qua tiếp xúc, đối thoại được giải quyết, khắc phục kịp thời, tạo niềm tin với nhân dân...

Chính quyền TPHCM đã tăng cường tiếp xúc, tiếp nhận ý kiến của người dân và doanh nghiệp 1
Đồng chí Nguyễn Thị Bạch Mai báo cáo tại hội nghị. Nguồn: Thanhuytphcm.vn

Lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố đã thực hiện 77 cuộc gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, tâm tư nguyện vọng của các giới.

Thành phố đã tiếp hơn 220.000 lượt kiến nghị, phản ảnh của người dân. Trong đó, tiếp công dân thường xuyên với gần 164.000 lượt, lãnh đạo tiếp định kỳ và đột xuất là 57.000 lượt.

Các cấp đã tiếp 1.400 đoàn đông người, chủ yếu phản ảnh về những dự án đang triển khai như khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu công nghệ cao, khu nhà ở và văn phòng làm việc 1Bis-1Kép Nguyễn Đình Chiểu; Safari Sài Gòn tại huyện Củ Chi…

Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết các kiến nghị, khiếu nại tố cáo vẫn tập trung vào lĩnh vực đất đai, chiếm hơn 60%; lĩnh vực nhà ở, tài sản chiếm khoảng 15%.

Từ năm 2017 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng đã tổ chức hơn 2.200 cuộc giám sát, tổ chức 334 hội nghị phản biện xã hội, chuyển 437 văn bản kiến nghị của cử tri đến các cấp, sở ban ngành...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải khẳng định: 5 năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã nắm và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Thành ủy về công tác giám sát, phản biện xã hội, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân và tiếp thu ý kiến của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã được nâng lên một bước; hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và các quy chế, quy định mang tính pháp lý được ban hành ngày càng đồng bộ; nội dung, phương thức thực hiện không ngừng đổi mới và mang lại kết quả tích cực.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cũng chỉ ra những hạn chế như: Nội dung đối thoại và việc tổ chức lấy ý kiến chưa thực sự sâu rộng, nhiều nơi, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định về công tác tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến và giải quyết các vấn đề của nhân dân.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và các quy chế, quy định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; công tác lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến của nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội.

Phó Bí thư thành ủy TP cũng nhấn mạnh cần đổi mới thực chất việc thực hiện Quy định số 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin, phản ánh liên quan đến các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật nhà nước; đi đôi với việc giải quyết đầy đủ, kịp thời, có trách nhiệm những vấn đề nhân dân kiến nghị, những vụ việc có đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài hoặc các vấn đề báo chí phản ảnh.