Chính thức ra mắt dịch vụ xe đạp công cộng tại khu vực trung tâm

(VOH) - Ngày 16/12, Sở Giao thông Vận tải TPHCM và Tập đoàn Trí Nam đã đã tổ chức lễ khai trương dịch vụ xe đạp công cộng tại khu vực trung tâm TPHCM.

Trước đó, xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn quận 1 được UBND TPHCM thống nhất cho thí điểm triển khai hồi tháng 4 năm nay. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đến nay mới chính thức ra mắt. Đây là mô hình hoàn toàn xã hội hóa.

dich-vu-xe-dap-cong-cong-voh.com.vn-anh1
Các đại biểu ấn nút khai trương dịch vụ xe đạp công cộng.

Hồi cuối tháng 10, chủ đầu từ đã nhập 500 xe đạp về nước, trong đó 400 xe đưa ra chạy và 100 xe dự phòng. 

Theo quyết định đã được UBND TPHCM phê duyệt, trong giai đoạn thí điểm, Tập đoàn Trí Nam sẽ đầu tư gần 400 xe bố trí ở 43 vị trí tại khu vực quận 1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3). Mỗi trạm xe đạp có diện tích 10-15m2, cho 10-20 xe đậu theo từng ô, phía trước lắp đặt bảng thông tin hướng dẫn.

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam, đại diện chủ đầu tư cho biết: "Đối với người dân, sẽ có thêm lựa chọn phương tiện chủ động hơn. Đi xe đạp cũng tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường. Giúp cho thành phố phát triển du lịch tốt hơn. Du khách nước ngoài khi tới thành phố cũng có thiện cảm hơn với mô hình này và chi phí cũng rất là tiết kiệm".

dich-vu-xe-dap-cong-cong-voh.com.vn-anh2
Trong giai đoạn thí điểm, chủ đầu tư bố trí gần 400 xe ở 43 điểm tại khu vực trung tâm.

Thời gian thí điểm 12 tháng, kể từ ngày công ty Trí Nam đưa xe vào hoạt động thí điểm và được miễn tiền thuê đất để bố trí đậu xe; sau đó tổng kết, tính toán đầu tư mở rộng nếu UBND TPHCM chấp thuận. Xe đạp sử dụng là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên di động. Để sử dụng dịch vụ này, người dân sẽ tải về miễn phí và cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại thông minh, từ đó có thể quét tìm xung quanh để đến được điểm trạm còn xe gần nhất. Sau đó dùng chính ứng dụng này để quét mã code mở khóa xe sử dụng. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe. Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian: 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút...

Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, xe đạp công cộng không chỉ hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác như xe buýt, metro mà còn giảm ô nhiễm môi trường. Qua đó, tăng cường hiệu quả sử dụng xe buýt và các phương tiện công cộng trong tương lai theo hướng văn minh, hiện đại.

"Đây là xu hướng phát triển của thành phố. Xe đạp công cộng cũng là trải nghiệm mới với người dân thành phố và chúng tôi hy vọng bà con nhân dân hài lòng với các hình thức giao thông công cộng mà chúng ta đang có và sẽ có. Chúng ta sẽ tổng kết sau giai đoạn thí điểm, tiến tới làn đường riêng cho xe đạp, những loại hình giao thông xanh. Sắp tới, trước Tết chúng ta sẽ có xe buýt điện nữa. Sở Giao thông sẽ làm tất cả những gì có thể để phục vụ nhân dân thành phố ngày càng tốt", ông Bùi Hòa An cho biết.

dich-vu-xe-dap-cong-cong-voh.com.vn-anh3
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (trái) cùng các đại biểu trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng.