Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Chợ đầu mối Bình Điền phải sử dụng công nghệ trong giao dịch

(VOH) - Sau 2 tháng tạm ngừng hoạt động, chợ đầu mối Bình Điền - chợ đầu mối lớn nhất TPHCM, đã mở cửa trở lại vào đêm ngày 7/9.

Chợ hoạt động dưới hình thức là điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa từ các tỉnh về thành phố. Tối ngày 8/9, Bí thư Thành ủy TPHCM - Nguyễn Văn Nên dẫn đầu đoàn đã đến thăm và làm việc với Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phan Thành Tân, Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền cho biết, ngày đầu tiên mở chợ vào tối 7/9, Ban quản lý chợ chỉ cho 10 tiểu thương tham gia nhưng khi test nhanh có một trường hợp dương tính nên chỉ có 9 người.

chợ đầu mối Bình Điền
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên (bên trái) dẫn đầu đoàn công tác làm việc với chợ đầu mối Bình Điền - chợ đầu mối lớn nhất TPHCM.

Theo đó, ngày đầu tiên có 27 tấn hàng về chợ và giao hết đi các đầu mối. Đến ngày 8/9, có 17 tiểu thương được tham gia. Tiểu thương được tham gia vào điểm trung chuyển phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin, trong đó, người tiêm mũi 2 gần đây nhất là 26/8 và được Sở Công thương hỗ trợ, hướng dẫn làm giấy đi đường.

Hiện tiểu thương, người lao động ra vào chợ phải có giấy chứng nhận âm tính, người nào chưa có sẽ được test nhanh ngoài cổng. Bên cạnh đó, công ty phối hợp với Trung tâm Y tế Quận 8 có kế hoạch xử lý khi có ca nhiễm.

“Chủ trương của Thành phố, làm thế nào lập điểm an toàn nhất làm điểm tập kết trung chuyển hàng hóa từ tỉnh về cung cấp cho người dân Thành phố, đảm bảo nguồn hàng và ổn định giá thị trường trong giai đoạn hiện nay” - ông Phan Thành Tân cho hay.

Trước đây, ngày thường ở chợ có khoảng 10.000 người đến giao dịch, cao điểm có 20.000 người nên không thể tuân thủ nguyên tắc 5K. Hiện nay, theo phương án mỗi tiểu thương chỉ được bán 70 khách hàng, việc giao dịch đều qua điện thoại, Internet, khi đến chợ chỉ việc nhận hàng, hạn chế tiếp xúc trao đổi.

chợ đầu mối bình điền
Bí thư Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị cử cán bộ y tế, lực lượng an ninh thường xuyên theo dõi, giám sát đảm bảo khoảng cách giữa những người đến chợ.

Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết thêm: “Ở chợ có 2.000 thương lái, dự kiến nếu tối đa cho phép hoạt động hiện nay cũng chỉ được 50% số thương lái. Như vậy số người sẽ giảm xuống, theo tính toán khoảng 4.000 người chúng ta có thể tổ chức các luồng giao dịch an toàn. Xây dựng nền tảng thương mại điện tử để chợ đầu mối kết nối được với chợ truyền thống. Khi đó chỉ cần phát triển dịch vụ giao hàng từ chợ đầu mối đi các chợ khác”.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận và đánh giá cao Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền đã nỗ lực rất lớn, có kế hoạch, kịch bản để mở cửa chợ trở lại trong điều kiện dịch Covid-19 rất phức tạp.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, kế hoạch của Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền đã chuẩn bị rất chu đáo, việc khởi động lại hoạt động của chợ là một tín hiệu đáng mừng, dự báo những tiến triển trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên lưu ý: “Do đặc điểm của chợ khi đã lây nhiễm, không kịp thời dập và khoanh vùng rất dễ lây lan nhanh và hậu quả rất lớn. Điều đó đặt ra cho chúng ta thách thức rất lớn, không đơn giản. Do đó, khi chợ bắt đầu hoạt động trở lại, dù ở bất kỳ cấp độ nào, phải đặt mục đích an toàn tối thượng nhất, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh. Không được nóng vội, bình tĩnh, đưa yêu cầu giãn cách lên trên, lưu lượng đến trong thời gian nhất định.

Đây là nơi trung chuyển hàng hoá, không phải là họp chợ, chủ yếu hàng hoá phải lưu thông từ các tỉnh về dừng và sang xe chuyển về các tỉnh khác, chuyển về các chợ truyền thống để phục vụ cho người dân, thực hiện giãn cách tối đa, hạn chế tối đa người đến, phải sử dụng công nghệ để giao dịch buôn bán online và đảm bảo lưu lượng hàng hoá”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, quan trọng nhất là những tiểu thương đến đây giao dịch phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin nên kêu gọi những tiểu thương đã từng nhiễm Covid-19 đăng ký tham gia hoạt động. Đồng thời đề nghị quận 8 cử cán bộ y tế thường xuyên theo dõi, giám sát đảm bảo khoảng cách, đảm bảo mục tiêu lưu lượng hàng hoá về chợ truyền thống, nhưng không để dịch lây lan. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp chặt chẽ, không chủ quan; kiểm soát nghiêm ngặt…