Chống ngập nước quận 2: xây 6 cống xả, kiểm soát triều

(VOH) - Sáng 22/9, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng một số sở ngành và các đơn vị liên quan đã đi khảo sát, kiểm tra hệ thống thoát nước tại quận 2.

Theo Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước, quận 2 hiện có 3 điểm ngập. Đó là đường Quốc Hương, Nguyễn Duy Trinh và Nguyễn Thị Định.

Chuyến đi khảo sát, kiểm tra hệ thống thoát nước tại phường Thảo Điền, quận 2 sáng 22/9.

Tại đường Quốc Hương, trong 9 tháng đầu năm 2016 xảy ra 12 lần ngập. Nguyên nhân do vùng trũng cục bộ, triều cường, mặt đường bị lún gần 1 mét so với trước đây... Hiện các cống xả số 6 và số 47 nằm dưới các công trình xây dựng nên việc duy tu, bảo dưỡng khó khăn.

Để chống ngập tốt, thành phố đã có dự án xây dựng 6 cống kiểm soát triều và bờ kè. Dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Trung tâm đề nghị thành phố cho tách thực hiện sớm 6 cống xả, kiểm soát triều và các trạm bơm chống ngập trước.

Sau khi tham khảo ý kiến sở ngành, đơn vị liên quan, ông Lê Văn Khoa giao Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước phối hợp với quận 2 thực hiện các cống xả và trạm bơm. Các đơn vị liên quan khảo sát thực trạng ngập, đề xuất phương án giải quyết cụ thể trước mắt và lâu dài, tránh lãng phí. Có thể xây dựng cơ chế phối hợp, liên kết với Cảnh sát PCCC để sử dụng trang thiết bị vào công tác chống ngập.

Ông Lê Văn Khoa cũng lưu ý Sở Tài nguyên và Môi trường khi giao đất cho các dự án, chú ý hệ thống kỹ thuật phải tách riêng để có không gian duy tu, sửa chữa, bảo trì.