Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Phải đảm bảo cung ứng phục vụ y tế

(VOH) - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM có buổi tiếp xúc cử tri vào chiều 21/6.

Tại hội trường Bộ Tư lệnh TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp xúc cử tri là Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, các vị nhân sĩ, trí thức, chức sắc các tôn giáo, người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc và đại diện giới văn nghệ sĩ tại TPHCM để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri Thành phố, qua đó ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, bất cập liên quan đến các quy định, pháp luật hiện hành, đồng thời thông tin kết quả kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV.

khong-de-nhung-vuong-mac-ve-thu-tuc-anh-huong-den-viec-cham-soc-suc-khoe-nguoi-dan-voh.com.vn-anh1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM vừa có buổi tiếp xúc cử tri vào chiều 21/6.

Về vấn đề y tế, Giáo sư Bác sĩ Trần Đông A, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân, Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho rằng, hệ thống y tế cơ sở của chúng ta vừa thiếu vừa rất yếu. "Ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới, y tế đều là một trong những trụ cột của an sinh xã hội, nếu hệ thống y tế gặp trục trặc, hệ quả sẽ rất nghiêm trọng. Cơ quan phát triển liên hợp quốc (UNDB) đánh giá sức mạnh của Việt Nam là sức mạnh của hệ thống, nếu chúng ta tập trung sức mạnh hệ thống này vào việc giải quyết ngay các vấn để đang xảy ra của ngành y tế thì chắc chắn hiệu quả sẽ có sớm, và nhân dân và các cán bộ y tế sẽ rất phấn khởi yên tâm phục vụ, chứ không bỏ công sang tư hay là nghỉ việc như hiện nay", Bác sĩ Đông A nói.

Còn theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Ủy viên trung ương Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thành viên của Hội đồng tư vấn Dân chủ Pháp luật Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cho hay, hiện nay nổi lên vấn đề đáng được lưu ý, đó là trong thực thi công vụ xuất hiện "căn bệnh" sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay, không nói đến những đối tượng cố tình làm sai để trục lợi cá nhân, tham ô, tham nhũng cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, mà ngay cả những cán bộ liêm chính, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước kia, nay lại có dấu hiệu bị "nhiễm bệnh".

Luật sư Nguyễn Văn Hậu chia sẻ: "Ngoài nguyên nhân chủ quan còn có nguyên nhân từ phía quy định của pháp luật, có những điểm chưa cụ thể, chưa đồng bộ, chưa minh bạch, chưa cá thể hoá trách nhiệm. Trong thực tế, một hạn chế đề nghị Quốc hội nên xem xét, rà soát, ví dụ như trong Bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung tại khoản 1 điều 29 đây là một quy định rất nghiêm khắc gây áp lực và có thể tạo ra một rủi ro cao trong thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ trong quản lý tài sản nhà nước. Và hiện nay cấp uỷ và tổ chức Đảng, người đứng đầu là điểm tựa quan trọng của đội ngũ cán bộ hành động, nhưng khi họ thực hiện nhiệm vụ mà rủi ro, vô ý để xảy ra thiệt hại thì cấp có thẩm quyền căn cứ vào quy định pháp luật nào để bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì cái chung".

Về điện ảnh Việt Nam, ông Nguyễn Công Hậu (Diễn viên - đạo diễn Công Hậu), Thành viên Hội đồng tư vấn về Văn hóa Nghệ thuật, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Điện ảnh Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Thành phố nêu ý kiến: "Thời gian gần đây, những bộ phim của Việt Nam về lịch sử cha ông mình càng ngày càng mất đi, tức là thế hệ trẻ nếu nói về những bộ phim của nước ngoài thì các bạn trẻ nhớ rõ rành mạch, nhưng nói về lịch sử cha ông thì các bạn gần như quên hết, trong khi lịch sử chúng ta có những vị tướng rất giỏi nhưng càng ngày chúng ta càng bị lãng quên, cho nên kiến nghị nếu như trong điện ảnh sắp tới mình có một bước phát triển, thì nên chăng chúng ta có những bộ phim về lịch sử để nhắc nhở con cháu mình, nhớ về cội nguồn, nhớ về lịch sử ông cha và nhớ về đất nước của mình".

khong-de-nhung-vuong-mac-ve-thu-tuc-anh-huong-den-viec-cham-soc-suc-khoe-nguoi-dan-voh.com.vn-anh2
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM chụp hình lưu niệm với các cử tri.

Sau buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị một số vấn đề cụ thể như, ngay bây giờ đảm bảo cung ứng phục vụ y tế, giáo dục, ổn định giá cả, khơi thông bất cập trong đấu thầu, mua sắm thuốc, giải bài toán thiếu thuốc và các vật tư tiêu hao. Không để những vướng mắc về thủ tục mua sắm vật tư y tế ảnh hưởng đến yêu cầu chăm sóc sức khỏe người dân... Đối với ngành giáo dục cần kiểm soát học phí, sách giáo khoa và đảm bảo giảng dạy môn lịch sử một cách phù hợp. Thành phố cũng cần hỗ trợ tốt hơn người lao động, chú ý đào tạo nghề, đào tạo lại và giới thiệu việc làm cho người lao động. Thành phố cũng cần tiếp tục đối thoại với doanh nghiệp, nhất là xử lý tình trạng tắc nghẽn của nhiều dự án nếu không rút gọn được thì không để gây chậm trễ. Ngoài ra cần rà soát điều chỉnh quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển mới, kiên quyết thu hồi những dự án treo, quy hoạch treo lãng phí tiềm lực đất đai.

"Tiếp tục hoàn thiện bảo hiểm an sinh xã hội đa tầng, trong đó có việc mở rộng vững chắc, toàn diện bao phủ bảo hiểm xã hội, có biện pháp cụ thể không để điểm bảo hiểm xã hội bị 'thủng' khi có quá nhiều người rút bảo hiểm xã hội một lần, chúng ta phải có một hệ thống bảo hiểm xã hội tốt hơn. Củng cố niềm tin, tinh thần và động lực làm việc của cán bộ, công chức thành phố, thành phố phải tìm mỗi cách vươn lên mạnh mẽ để cán bộ yên tâm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, cái sai cái đúng rõ ràng, để từ đó cán bộ có trách nhiệm hơn với nhân, với doanh nghiệp. Tiếp tục quan tâm đến nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo, cộng đồng các dân tộc Việt Nam, thực hiện tốt tư tưởng, chủ trương đại đoàn kết dân tộc, phát huy khơi dậy mọi nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.