Ông Akira Hosomi - đại diện tổng thầu NJPT cho biết, “Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị sử dụng các công nghệ hiện đại. Các chuyên gia Nhật Bản muốn chuyển giao bí quyết vận hành thành công cho các nhân viên vận hành tại Việt Nam có đầy đủ kiến thức, kỹ năng chuẩn bị tốt cho dự án”.
Với bề dày 70 năm đào tạo nguồn nhân lực cho ngành đường sắt, TS.Trương Trọng Vương - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng đường sắt cho rằng đây là nền tảng để trường phát triển ngành mới “đường sắt đô thị”, trường đang đào tạo 57 học viên lái tàu cơ bản của công ty đường sắt đô thị số 1.
Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM tiếp tục triển khai chương trình đào tạo 19 bạn học viên kỹ thuật viên điều độ và 9 học viên quản lý nhà ga.
Ông Nguyễn Quốc Hiển - phó trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết những nhân viên điều độ chạy tàu và phục vụ chạy tàu là bộ phận quan trọng góp phần vận hành tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TPHCM.
“Để việc học tập đạt hiệu quả, hướng tới vận hành an toàn, các học viên phải nhanh chóng bắt kịp chương trình, học tập kỹ năng, được cấp chứng chỉ, giấy phép theo quy định để phục vụ cho tuyến đường sắt đô thị đầu tiên”.
Hiện tiến độ thi công toàn dự án Metro số 1 đã đạt 94,38%:
Gói thầu CP1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố): 99%
Gói thầu CP1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,73%
Gói thầu CP2 (Xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương): 97,22%
Gói thầu CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): 87,7%