Kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư giữa TPHCM và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ

(VOH) - Sáng 18/3, Uỷ viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì Hội nghị Tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa THCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Phát biểu khai mạc, chủ tịch UBNDTPHCM Phan Văn Mãi đề xuất một số vấn đề: Có nên xây dựng quỹ phát triển giao thông vùng không? Việc tổ chức thực hiện chương trình ký kết hợp tác phát triển Vùng nên thực hiện sao cho hiệu quả nhất. Mỗi địa phương cần có một lãnh đạo và một Sở ngành thường trực, đưa nội dung hợp tác vào từng chuyên ngành đạt hiệu quả cao nhất.

Kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư giữa TPHCM và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ 1
Uỷ viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và lãnh đạo các địa phương dự Hội nghị - Ảnh: Huệ Như

Thành phố sẽ chịu trách nhiệm trong xây dựng kế hoạch chung và cơ chế phối hợp; xây dựng nền tảng số để kết nối thông tin, theo dõi tiến độ hợp tác để có sự chỉ đạo kịp thời; thực hiện có hiệu quả nghị quyết 24 của Chính phủ, giao thành phố được giao chủ trì các đề án phát triển vùng Đông Nam Bộ, ông Mãi nói.

Việc liên kết phát triển Vùng phải tạo lập được không gian kinh tế chung cho tăng trưởng của toàn vùng và của thành phố Hồ Chí Minh; phát huy tốt nhất lợi thế từng địa phương và của vùng. 

Các sản phẩm được kết nối thành công chủ yếu là trái cây, cà phê, hạt điều, tiêu, các mặt hàng từ sữa, nước giải khát…

Kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư giữa TPHCM và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ 2
Chủ tịch UBNDTP Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc Hội nghị - Ảnh: Huệ Như

Chiều 17/3, có 33 biên bản ghi nhớ được ký kết tại “Hội nghị kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư giữa TPHCM và các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ” tại Bình Phước.

Sự kiện thu hút hơn 300 hiệp hội, doanh nghiệp phân phối, nhà sản xuất của các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ: Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước tham dự.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, thành phố và các tỉnh Đông Nam Bộ có mối gắn bó mật thiết với nhau để cùng phát triển. Đây là vùng nguyên liệu quan trọng, là vùng cung cấp nhân lực cho thành phố.

Ngược lại, thành phố là thị trường rộng lớn để tiêu thụ các sản phẩm của nhà sản xuất của các tỉnh.

Các doanh nghiệp cùng ngành chức năng các tỉnh bàn thảo các giải pháp để kết nối giao thương hiệu quả, tháo gỡ những vấn đề vướng mắc trong quá trình kết nối, thúc đẩy sản suất, nâng cao giá trị sản phẩm hàng Việt Nam.

Bà Lê Thị Mai Huyền, Tổng giám đốc công ty Đức Thành, Tây Ninh bày tỏ đây là lần đầu tiên giữa nhà sản xuất và nhà phân phối có cơ hội gặp nhau hợp tác. Bà mong muốn những sự kiện kết nối này sẽ được tổ chức thường xuyên.

Bà Nguyễn Thị Mỵ, chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hà Mỵ chia sẻ doanh nghiệp khó khăn nhất vẫn là vấn đề tìm đầu ra, tìm nhà phân phối. 

Nhờ những chương trình xúc tiến thương mại có sự chứng kiến của các cơ quan chức năng, lãnh đạo địa phương rất tốt cho việc kết nối này.

Kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư giữa TPHCM và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ 1
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị.

Qua hội nghị, doanh nghiệp phân phối TPHCM đã ký biên bản ghi nhớ với 33 nhà phân phối tại các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Các sản phẩm được kết nối thành công chủ yếu là trái cây, cà phê, hạt điều, tiêu, các mặt hàng từ sữa, nước giải khát…

Theo ông Võ Văn Hoan, các doanh nghiệp phân phối phải tiên phong, nghĩ lớn, rộng hơn là phải góp phần cho địa phương định hình và xây dựng một vùng nguyên liệu cho mình. Nhà nước cũng phải có sự đầu tư.

TPHCM sẽ phải làm thêm nhiều việc nữa, những vấn đề có liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện để từ hộ kinh doanh cá thể nhỏ, lẻ, hộ nông dân bình thường trở thành những doanh nghiệp mới có thể bước đi xa được.

Trước đó, đoàn doanh nghiệp TPHCM đến khảo sát môi trường đầu tư tại Khu công nghiệp Minh Hưng Sikico và Khu công nghiệp Becamex Bình Phước.