Công đoàn Khu Công Nghệ Cao TPHCM đồng hành cùng doanh nghiệp, người lao động vượt qua đại dịch

(VOH) - Chiều ngày 06/1, Công đoàn Khu Công Nghệ Cao Thành phố Hồ Chí Minh tổng kết phong trào công nhân – công đoàn năm 2021.

Đến dự có bà Lê Thị Hồng Nga, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng Thành phố; ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố.

Khu Công nghệ cao hiện có 68 Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp với tổng số lao động hơn 41.000 người, tổng số đoàn viên trên 36.700 người. Từ ngày 01 tháng 10 năm 2021, Ban Thường vụ Công Đoàn viên chức Thành phố đã tiếp nhận các công đoàn cơ sở tại khu Công nghệ cao, cùng chăm lo, hỗ trợ người lao động khó khăn.

Cụ thể, đã tiếp nhận, thẩm định hồ sơ F0, F1, F2, phong tỏa với gần 13.300 hồ sơ; thẩm định hỗ trợ con đoàn viên dưới 16 tuổi bị nhiễm Covid; con đoàn viên dưới 36 tháng tuổi nhưng cha mẹ, tham gia sản xuất 3 tại chỗ và đoàn viên bị nhiễm Covid bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo là hơn 600 hồ sơ.

Đồng thời hỗ trợ suất ăn cho đoàn viên, người lao động tham gia sản xuất 3 tại chỗ cho 22 công đoàn cơ sở: chăm lo cho đoàn viên, công nhân bị phong tỏa tại các doanh nghiệp; tổ chức chương trình trao tặng 10.000 “Túi an sinh” của Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam đến đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid – 19; tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương và hi vọng” trao tặng 400 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng, hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn, người lao động tại các công đoàn cơ sở trong khu Công nghệ cao có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Thủ Đức, tổng kinh phí. Ngoài ra các Công đoàn cơ sở còn chủ động tổ chức chăm lo cho công nhân lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Bà Kiều Ngọc Hoa, chủ tịch Công đoàn Công ty Điện tử Samsung cho biết: “Công đoàn đã phối hợp cùng công ty thực hiện tốt các công tác phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho đoàn viên, người lao động. Bên cạnh việc chăm lo về cơ sở vật chất, công đoàn cũng thường xuyên phát các nhu yếu phẩm, thẻ cào điện thoại, trái cây cho công nhân viên nhằm giúp nhân viên tăng cường sức đề kháng.

Công đoàn cũng thuyết phục công ty trả lương ngày chủ nhật cho toàn thể công nhân viên mặc dù ngày chủ nhật không phải làm việc. Thưởng 1.000.000đ/tuần, thưởng phiếu mua hàng tại siêu thị công ty 50.000 đồng/ngày.

Chúng tôi cũng tập trung chăm lo cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như gởi nhu yếu phẩm đến các điểm mà đoàn viên, người lao động bị cách ly. Khi đoàn viên, người lao động hoàn thành cách ly và có giấy xuất viện sẽ nhận được thêm phần quà mừng xuất viện”.

Công đoàn Khu Công Nghệ Cao TPHCM đồng hành cùng doanh nghiệp, người lao động vượt qua đại dịch 1

Ông Lương Tuấn Anh, Chủ tịch Công đoàn viên chức thành phố Hồ Chí Minh phát biểu định hướng.

Tình hình dịch bệnh trong năm qua đã ảnh hưởng nhiều đến sản xuất và đời sống người lao động. Tuy nhiên, tổ chức công đoàn Khu đã có những hỗ trợ kịp thời, giúp doanh nghiệp và người lao động an tâm sản xuất, phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn cụm Khu Công nghệ cao đạt những kết quả khích lệ, chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần cho công nhân cũng như đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp; góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ chung của Liên đoàn lao động Thành phố.

Đến thời điểm hiện tại, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tại Khu Công nghiệp cao thành phố sau một khoảng thời gian ngưng trệ, đã được tổ chức sản xuất và duy trì ổn định.

Định hướng cho các hoạt động trong thời gian tới, ông Lương Tuấn Anh, Chủ tịch Công đoàn viên chức thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Trong giai đoạn chỉ gần 2 tháng, với trách nhiệm, tình cảm phối hợp của các công đoàn cơ sở đã đạt được một số kết quả tích cực và mong muốn với những định hướng, gợi mở, thông báo 470 của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, thực tiễn đang diễn ra tại cơ sở...là cách thức công đoàn cần tiếp cận”.

công đoàn

Bà Kiều Ngọc Hoa, chủ tịch Công đoàn Công ty Điện tử Samsung vinh dự nhận giải thưởng 28/7 của Liên đoàn Lao động Thành phố năm 2021.

Dịp này, Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh cũng tổ chức tuyên dương, trao giải thưởng 28/7 của Liên đoàn Lao động Thành phố cho 2 cán bộ công đoàn thuộc Công đoàn Khu Công Nghệ Cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tuyên dương, ông Hồ Xuân Lâm, phó chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố nhắn gởi: “Anh chị rất xứng đáng với tình cảm của người lao động. Với những nỗ lực không mệt mỏi đó, công đoàn cơ sở chúng ta đã cùng đồng lòng với doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch và dần phục hồi kinh tế. Trong thời gian tới, tôi kêu gọi tổ chức công đoàn chúng ta, vận động người lao động đồng hành, sẻ chia khó khăn với doanh nghiệp để có thể khôi phục kinh tế”.

Nhằm động viên, khuyến khích các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2021, Công đoàn Viên chức Thành phố đã trao cờ thi đua cho 3 Công đoàn cơ sở; trao Bằng khen Liên đoàn lao động Thành phố cho 8 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoản vững mạnh; trao Giấy khen của Công Đoàn viên chức Thành phố cho 44 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào công chức, viên chức – người lao động và hoạt động công đoàn năm 2021.