Cử tri đề nghị kiểm soát giá cả, ngăn chặn lạm phát, ổn định thị trường sau dịch

(VOH) - Chiều 16/11, đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị số 9 có buổi tiếp xúc cử tri quận, 4, quận 7, huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ để thông báo về kết quả kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 15.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại Hội trường UBND quận 7.

Cử tri đề nghị kiểm soát giá cả, ngăn chặn lạm phát, ổn định thị trường sau dịch 1
Điểm tiếp xúc cử tri tại quận 7

Tại buổi tiếp xúc cử tri, sau khi nghe ông Dương Văn Thăng- Phó Chánh án toà án nhân dân tối cao, đại diện Đại biểu quốc hội TPHCM, đơn vị số 9 báo cáo kết quả kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá 15, các cử tri đã phát biểu đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 7, thể hiện được tinh thần, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội. 

Cử tri Trần Văn Huê ở khu phố 1, phường Tân Phú, quận 7 cảm thấy hài lòng và cảm nhận được sự quyết tâm trách nhiệm của từng đại biểu quốc hội trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với các bộ, ngành. “Thành phố chúng ta vừa trải qua đợt dịch và hiện nay chúng ta cơ bản đã kiểm soát được dịch Covid-19, người dân thành phố chúng ta được sống trong cuộc sống bình thường mới, đời sống còn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh gây ra. Tuy nhiên, hiện nay giá cả xăng dầu lại tăng cao, kéo theo giá cả thị trường tăng theo, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người lao động. Vì vậy, tôi kiến nghị với quốc hội xem xét từ nay đến Tết Nguyên đán năm 2022 giá cả thị trường ổn định để người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống bình thường mới hiện nay”, cử tri Trần Văn Huê kiến nghị.

Nhiều cử tri quan tâm đến việc quốc hội thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển tại các địa phương như Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế. “Qua 4 năm thực hiện nghị quyết 54, thành phố đã có nhiều cố gắng thực hiện nhưng vẫn gặp những vướng mắc khó khăn cũng như bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19. Tôi có trăn trở quốc hội có tiếp tục thực hiện các cơ chế đặc thù cho TPHCM nữa hay không? Hay có một nghị quyết mới để thay thế nghị quyết 54, bổ sung và phát triển từ thí điểm cơ chế, chính sách, đặc thù phát triển thành 1 nghị quyết mới, quy định cụ thể cho thành phố, cho chính sách đặc thù nhằm phát huy hết tiềm năng, thế mạnh, tiếp tục là đầu tàu tăng trưởng đóng góp chung cho sự phát triển chung của cả nước sau đại dịch Covid-19”, cử tri Vũ Hoàng Ninh ở phường 13, quận 4 đề xuất.

Tại hội nghị, sau khi nghe 9 lượt phát biểu với 26 nội dung, vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, việc chống ngập, dự án ngăn triều tại TPHCM; tham nhũng, lợi ích nhóm trong việc đấu thầu, giao đất, các dự án treo gây ảnh hưởng đến nhân dân; chăm lo đời sống và nhà ở xã hội cho công nhân lao động; việc cung cấp nước sạch cũng như xây cầu để phát triển huyện Cần Giờ; nghị quyết 54 tại TPHCM cũng như công tác phòng chống dịch Covid-19 tại thành phố và cả nước trong thời gian tới. Đại diện lãnh đạo của các sở, ngành, thành phố lần lượt trả lời các nội dung chính mà cử tri đặt ra.

Liên quan công tác phòng dịch và phục hồi kinh tế, lãnh đạo TP nhận định sau thời gian nỗ lực phòng chống dịch bệnh, kết quả đạt được hiện nay của TP rất đáng trân trọng và cần được giữ vững để ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội cho TP. Thời gian tới TP sẽ tiếp tục tập trung vào 3 trụ cột là: phòng chống dịch, phục hồi kinh tế và an sinh xã hội.

Về phòng chống dịch, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh TP đặt mục tiêu phải kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Số ca nhiễm có thể có tăng nhưng phải phát hiện kịp thời, quản lý được, chăm sóc người nhiễm và không để người nhiễm chuyển nặng gây quá sức chịu đựng của hệ thống y tế và đặc biệt phải hạn chế người tử vong do Covid-19 đến mức thấp nhất.

Chủ tịch UBND TP cho biết vừa qua Quốc hội đã thống nhất, giao lại trung tâm y tế, bệnh viện quận huyện, trạm y tế cho quận, huyện quản lý. Sở Y tế chỉ quản lý về mặt chuyên môn. Trên cơ sở này, từ đây cho đến cuối năm nay, Sở Y tế sẽ có cơ chế tăng cường nhân lực về cho y tế cơ sở. Đồng thời, phải có cơ chế về việc phát triển đa dạng lực lượng cho công tác phòng, chống dịch.

Về việc kiểm soát giá cả hiện nay, ông Phan Văn Mãi thông tin tổ đại biểu Quốc hội sẽ tổng hợp ý kiến và gửi đến cơ quan chức năng. Riêng địa bàn TP HCM, lãnh đạo TP cho biết sẽ chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan kiểm soát tốt tình hình.

tiếp xúc tại điểm quận 7
Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 9 tại buổi tiếp xúc

Thay mặt tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 9, đại biểu Phan Văn Mãi tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri và cho biết sẽ tổng hợp và chuyển tải đầy đủ đến Quốc hội và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. "Chúng tôi rất cảm ơn các ý kiến phát biểu, nhận xét, góp ý của bà con cử tri liên quan đến việc tổ chức, kết quả của kỳ họp. Chúng tôi xin tiếp thu 2 ý. Một ý là những gửi gắm, góp ý của bà con cử tri đối với quốc hội thì chúng tôi sẽ tập hợp và gửi về văn phòng quốc hội để văn phòng các cơ quan quốc hội tiếp thu để chuẩn bị cho kỳ họp quốc hội sắp tới cho tốt hơn. Thứ 2 là đối với Đoàn đại biểu quốc hội TPHCM, đối với từng đại biểu quốc hội của thành phố thì chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến góp ý của các cử tri để chúng tôi làm tốt hơn vai trò đại biểu quốc hội của mình, thực hiện tốt hơn chức trách của mình", ông Mãi nói.