Đại dịch sẽ đi qua, tình người luôn ở lại

(VOH) - Một lần nữa những tấm lòng nhân hậu, sự sẻ chia của người Sài Gòn - TPHCM tiếp tục lan tỏa khắp nơi.

Ngay trong ngày đầu tiên Thành phố triển khai biện pháp cách ly xã hội phòng chống dịch Covid 19 thì đã xuất hiện hàng chục điểm phát cơm, phát nước, nhu yếu phẩm miễn phí dành cho những hoàn cảnh khó khăn, mất việc, nhất là những người bán vé số dạo, hàng rong. Và đến nay con số ấy có thể đã lên đến hàng trăm thậm chí nhiều hơn nữa các điểm thiện nguyện. Những việc làm nhân văn ấy tất cả đều xuất phát từ 2 chữ “Tâm và Tình”, vốn là nét truyền thống tốt đẹp của những người con thành phố năng động, nghĩa tình này!

Ngày 1/4/2020 sẽ là ngày khó quên với nhiều người Việt Nam, khi lần đầu tiên đất nước thực hiện cách ly xã hội để hạn chế và ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid 19. Rất nhiều người vẫn phải bươn chải kiếm sống qua ngày tại các đô thị lớn như TPHCM bằng những công việc tự do. Trong số đó chỉ tính riêng công việc bán vé số dạo thì cũng đã có khoảng 12 ngàn người. Họ là những người lo lắng nhất khi nghe tin từ ngày 1/4 tạm thời ngừng phát hành vé số, đều đó tức là công việc của họ sẽ bị gián đoạn. Họ lo vì không biết tiền đâu để trả tiền thuê nhà, tiền đâu để sinh hoạt, nuôi sống bản thân, gia đình…cùng với nhiều lo lắng khác.

COVID-19, tình người, TPHCM

Phát cơm miễn phí cho người bán vé số mùa dịch Covid 19

Nhưng họ đã và đang được đón nhận rất nhiều tình cảm, sự sẻ chia của Chính quyền và Nhân dân Thành phố bằng những việc làm rất thiết thực. Một số người bán vé cảm thấy vui khi nhận được những tình cảm sẻ chia:

“Khổ lắm, còn 3 đứa cháu ngoại ở nhà, mình được người ta giúp mang về cho 3 đứa cháu.

"Tôi lớn tuổi rồi không biết làm gì nữa ngoài bán vé số, nghe có phát cơm từ thiện đến lấy để ăn, tôi rất cám ơn".

"Tôi mừng lắm vì dân tộc mình biết thương yêu nhau, việc làm này giúp cho những người khó khăn vơi đi sầu tủi”.

Không cần biết nhau, chỉ cần 1 dòng chia sẻ, 1 lời kêu gọi trên mạng xã hội thì những tấm lòng nhân văn, những sự quan tâm sẻ chia cũng đã tìm đến nhau. Tất cả họ chỉ mong muốn mang đến những bữa ăn, những món quà dù nhỏ về giá trị, nhưng lớn về tinh thần để cùng những người  khó khăn vượt qua thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp này. Ông Trần Vĩnh Tân, một người dân ở quận Bình Tân tình cờ thông qua facebook biết được tin các điểm phát cơm miễn phí cho người khó khăn trong mùa dịch cũng đã tự nguyện tìm đến 1 địa điểm tại đường Trần Hưng Đạo, Quận 5 để cùng chung tay đóng góp. “Thật ra thì mình không giàu có gì nhưng mình cảm nhận được sự thiếu thốn của người nghèo để cùng nhau qua mùa dịch, nếu mình không hỗ trợ thì họ sẽ ra đường nhiều và sẽ khó khăn cho công tác phòng chống dịch. Tôi đến thấy quán hết thức ăn, tôi đề nghị mai làm nhiều hơn và tôi cùng đóng góp 1 ít để cho có nhiều suất ăn hơn”, ông Tân chia sẻ.

Mỗi ngày điểm phát cơm chay trên đường Trần Đình Xu, Quận 1, nấu hàng trăm suất cơm chay để dành tặng bà con khó khăn trong mùa dịch. Những phần cơm này được tình nguyện viên chuyển đến hơn 20 địa điểm trên địa bàn thành phố để phát. Không chỉ có những suất ăn, mỗi ngày còn có hơn 500 phần quà bao gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu như: gạo, dầu ăn, nước tương, mì gói cũng được gởi đến tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn. Thấu hiểu được khó khăn của những người bán vé số ngay khi ngừng việc, nên ông Nguyễn Bảo Long cùng với bạn bè của mình đã quyết tâm mang đến niềm vui cho những người khó khăn bằng việc làm cụ thể ngay từ ngày 1/4. “Những người lao động sinh sống nhờ vào bán vé số thì họ không có dư để dành, sau thời gian ngưng bán vé số, nên khi ngừng việc họ sẽ khó khăn ngay. Đó là động lực to lớn để tôi và các bạn cố gắng nấu ra nhiều suất ăn cho họ, để họ có thể yên tâm ở nhà phòng chống dịch”, ông Long nói.

Tranh thủ thời gian nghỉ việc, làm việc online tại nhà nhiều bạn trẻ đã cùng nhau lan tỏa yêu thương bằng việc làm rất ý nghĩa, rất trách nhiệm với cộng đồng. Sẽ càng cảm động hơn khi chúng tôi được gặp 1 bạn trẻ ở Quận 5 (xin được giấu tên) đã dùng số tiền để dành chuẩn bị sinh nhật lần thứ 18 của mình và 1 số kế hoạch chi tiêu trong tương lai để cùng chia sẻ với những người đang rất cần hiện nay. “Mùa dịch không đi làm được, vé số không phát hành thì gia đình mình muốn hỗ trợ phần nào để chia sẻ với những người khó khăn do mất việc làm. Mình chia sẻ lên facebook nhận được nhiều chia sẻ và muốn đóng góp, nhưng mình chỉ nhận hiện vật không nhận hiện kim, vì gia đình và người thân mình lo được”, bạn trẻ ở Quận 5 cho biết.

COVID-19, tình người, TPHCM

Một bạn trẻ đang chuẩn bị quà tặng cho người khó khăn trong thời gian cách ly xã hội

Bên cạnh sự sẻ chia, tiếp sức của mọi người dân thì sắp tới đây Thành phố cũng có kế hoạch hỗ trợ cho mỗi người bán vé số dạo mỗi ngày 50 ngàn đồng trong 15 ngày để giúp họ có chi phí trang trải cuộc sống trong những ngày không bán vé số.  Trên thực tế những ngày qua và sắp tới sẽ còn rất nhiều và rất nhiều những nghĩa cử cao đẹp, những việc làm ý nghĩa của người dân Thành phố dành cho những người khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19.

Ngành điện ghi chỉ số điện qua hệ thống đo xa: Tổng công ty Điện lực TPHCM yêu cầu các đơn vị thành viên ưu tiên khai thác chỉ số qua hệ thống đo xa tại các khu vực cách ly y tế, để hạn chế tiếp xúc khách hàng, phòng tránh dịch ..

 

Xét nghiệm COVID-19 tất cả hành khách đến ga quốc nội Tân Sơn Nhất: Từ tối ngày 04/4/2020, hành khách tại ga đến quốc nội Tân Sơn Nhất được yêu cầu tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19