Đại sứ quán Hà Lan triển lãm Ảnh báo chí Thế giới năm 2021

(VOH) - Tối 23/3, dưới sự hỗ trợ của Ủy ban nhân dân TPHCM, Tổng lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại TPHCM tổ chức triển lãm Ảnh báo chí Thế giới năm 2021.

Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới năm 2021 đã nhận được trên 74.000 bức ảnh dự thi từ hơn 4.300 nhiếp ảnh gia đến từ 130 quốc gia trên thế giới. Một ban giám khảo độc lập gồm 28 chuyên gia nhiếp ảnh đã chọn ra những người chiến thắng ở tám hạng mục: Các vấn đề đương đại, tin tức, môi trường, dự án dài hạn, thiên nhiên, tin tức thời sự, thể thao và chân dung.

Ban giám khảo của Cuộc thi ảnh năm 2021 đã chọn bức ảnh Cái ôm đầu tiên (The First Embrace) của nhiếp ảnh gia Mads Nissen là Ảnh báo chí Thế giới của năm và bức ảnh Habibi của nhiếp ảnh gia Antonio Faccilongo là Câu chuyện ảnh báo chí thế giới của năm.

Đại sứ quán Hà Lan, triển lãm ẢNH
Tổng lãnh sự quán Hà Lan ông Daniël Stork và ông Phạm Dứt Điểm, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM cùng các đại biểu cắt băng khai mạc buổi triển lãm ảnh Báo chí Thế giới năm 2021.

Phát biểu khai mạc triển lãm Ảnh báo chí Thế giới năm 2021 tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan ông Daniël Stork cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi Hà Lan mang tới Việt Nam triển lãm của Tổ chức Ảnh báo chí Thế giới. Xin trân trọng cám ơn UBND TPHCM, Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa Thành phố và Matca đã phối hợp tổ chức. Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới sắp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70, đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các phóng viên ảnh trên toàn thế giới. Những nhiếp ảnh gia can đảm đã không quản mạng sống của mình để mang đến cho công chúng những câu chuyện chân thực nhất về những sự kiện đang xảy ra. Với những giá trị đó, chúng tôi sẽ không ngừng hỗ trợ các phóng viên ảnh tài năng và độc lập để họ có thể đưa tin về những sự kiện xảy ra trên khắp thế giới”.

Cuộc thi Ảnh báo chí Thế giới là cuộc thi hàng đầu thế giới dành cho các nhiếp ảnh gia báo chí chuyên nghiệp, phóng viên ảnh và nhiếp ảnh gia tài liệu. Kể từ năm 1955, cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới hàng năm đã trao giải cho một số bức ảnh báo chí đẹp nhất thế giới của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Triển lãm Ảnh báo chí Thế giới 2021 sẽ được trưng bày khoảng 90 quốc gia trên thế giới.

Phát biểu tại buổi triển lãm, ông Phạm Dứt Điểm, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM cho biết, các bức ảnh đã ghi lại những khoảnh khắc chạm vào trái tim của người xem một cách sinh động và ấn tượng nhất.

“Tại TPHCM, người dân đã được chiêm ngưỡng những bức ảnh xuất sắc nhất 2018-2020 vào năm ngoái. Tôi đánh giá cao nỗ lực của đại sứ quán Hà Lan trong việc tiếp tục tổ chức sự kiện này trong năm nay. Qua đó, góp phần cho người dân thành phố và du khách có cái nhìn đa dạng về sự phát triển của thế giới và các vấn đề mà nhân loại đang phải đối mặt. Tôi xin thay mặt lãnh đạo TPHCM chúc triển lãm ảnh báo chí thế giới năm nay thành công tốt đẹp và chúc tổ chức ảnh báo chí thế giới ngày càng phát triển” - ông Phạm Dứt Điểm.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Nie chia sẻ cảm nhận khi tham gia buổi triển lãm này: “Bản thân Hen cảm thấy rất vinh dự khi được nhìn nhận tổng thể tất cả những bức hình treo ở đây từ các nhiếp ảnh gia rất chuyên nghiệp trên thế giới, họ đã khắc họa những hình ảnh, những diễn biến trong cuộc sống ở tất cả các vùng miền trên thế giới. Mình thấy rõ ràng những bức hình về Covid-19, về nạn đói, về những sự kiện đang xảy ra trên thế giới và hiện diện như thế nào. Họ đã khắc họa những bức hình khi mà nhìn vào nhiều cảm xúc. Có những bức hình mình thật là khó hiểu nhưng khi mà mình đọc giải thích mình hiểu về những bức hình nhiều hơn và họ đưa ra cảm xúc vào tấm hình đó rất lớn”.

Triển lãm Ảnh báo chí Thế giới năm 2021 sẽ mở cửa miễn phí cho người dân tham quan từ ngày 23/3 đến ngày 10/4/2022 tại Công viên Lê Văn Tám, đường Hai Bà Trưng, Quận 1.