Triển lãm ảnh chủ đề Quê hương nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

(VOH) - Sáng 6/3, tại Hội Nhiếp Ảnh TPHCM (HOPA), Ban Công tác nhiếp ảnh nữ đã khai mạc triển lãm chủ đề "Quê Hương" nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Triển lãm Quê hương qua ống kính nhiếp ảnh nữ TPHCM lần thứ 10 – 2022 trưng bày 126 tác phẩm nghệ thuật đến từ 42 thành viên. Đây là những tác phẩm được các thành viên nữ thực hiện trong năm qua, thể hiện niềm đam mê sáng tác không mệt mỏi của các chị em mặc dù thời gian qua dịch bệnh đã ảnh hưởng không ít đến việc sáng tác của các tác giả. Thậm chí có tác giả đã gửi hình tham gia triển lãm từ bệnh viện dã chiến vì đang điều trị tại đây.

Triển lãm ảnh nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 1
Các tác giả tại triển lãm Quê hương qua ống kính nhiếp ảnh nữ TPHCM lần thứ 10 – 2022

Những tác phẩm trong triển lãm đã ghi nhận lại những khoảnh khắc đẹp, đa dạng của thiên nhiên, của cuộc sống và những hình ảnh con người Việt Nam, công cuộc chiến đấu với dịch bệnh của lực lượng tuyến đầu trong dịch COVID-19.

Các bức ảnh được ghi lại bằng những cảm xúc tinh tế đầy nữ tính, sáng tạo trong góc máy, trong cách nhìn. Nhiều tác phẩm được người xem đón nhận và phát hiện những điểm độc đáo của tác phẩm.

Đặc biệt năm nay, Ban Công tác nhiếp ảnh nữ cũng giới thiệu với những người yêu thích nhiếp ảnh tập sách ảnh online, không chỉ 126 tác phẩm ảnh nghệ thuật mà còn cả những hình ảnh các thành viên nữ đi tác nghiệp trên khắp nẻo đường đất nước.

Triển lãm ảnh nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 2
 

Năm 2021 là một năm có nhiều biến động với những hậu quả nặng nề của dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt và sức sáng tác của đội ngũ nhiếp ảnh nữ TPHCM.

Công tác sáng tác ảnh nghệ thuật đối với các chị đòi hỏi phải phấn đấu nhiều hơn các tay máy nam vì phải gánh vác phần lớn công việc gia đình, nghề nghiệp, công tác xã hội và các sinh hoạt cộng đồng nhất là thời gian phải tác nghiệp trong dịch bệnh COVID-19.

Triển lãm ảnh chủ đề Quê hương nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 3
 

Năm qua. dù gặp nhiều khó khăn, Ban Công tác nhiếp ảnh nữ đã tổ chức các chuyến sáng tác ở Phan Thiết, Mỹ Tho, Gò Công, Bến Tre. Các chị cùng tham gia Trại sáng tác tại Tây Nguyên, cùng tham gia những hoạt động kỷ niệm 40 năm thành lập Hội.

Năm 2021, các tay máy nữ đã gặt hái nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như tác giả Nguyễn Xuân Trang là bác sĩ thường xuyên trực chiến ở bệnh viện, đạt huy chương vàng cuộc thi Liên hoan ảnh nghệ thuật truyền thống TPHCM lần thứ 46 và các giải thưởng khác.

Các tác giả khác như Nguyễn Trang Kim Cương, Bạch Tố Anh… tham gia nhiều giải và giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Triển lãm ảnh nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 4
 

Hiện nay, đội ngũ nhiếp ảnh gia nữ tham gia sinh hoạt tại Hội Nhiếp ảnh TP có 52 thành viên, người lớn tuổi nhất 77 tuổi, người nhỏ tuổi nhất 33 tuổi, trong đó có hơn 40 thành viên đã trên 50 tuổi. Triển lãm kéo dài đến hết 13/3/2022.

Một số tác phẩm tại triển lãm

Triển lãm ảnh nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 5
 
Triển lãm ảnh nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 6
 
Triển lãm ảnh nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 7
 
Triển lãm ảnh nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 8
 
Triển lãm ảnh nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 9
 
Triển lãm ảnh nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 10
 
 
Triển lãm ảnh nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 11