Cuộc vận động thiết kế “Áo dài ra thế giới” nhận đăng ký dự thi đến ngày 31/3

(VOH) - Cuộc vận động thiết kế áo dài với chủ đề “Áo dài ra thế giới” năm 2022 được chính thức phát động và nhận tác phẩm dự thi từ nay đến ngày 31/3.

Cuộc thi do Sở Du lịch phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Cuộc vận động thiết kế áo dài lần này lấy chủ đề “Áo dài ra thế giới” nhằm mong muốn khơi nguồn cảm hứng sáng tạo về áo dài, tăng cường quảng bá rộng rãi và tôn vinh Áo dài Việt Nam, qua đó nâng tầm vị thế và ý nghĩa Áo dài – nét đẹp văn hóa Việt Nam trong đời sống xã hội của người dân cả nước và thị trường quốc tế, qua đó lan tỏa tình yêu đối với chiếc áo dài truyền thống của giới trẻ.

Sở Du lịch
Cuộc vận động góp phần xây dựng và đa dạng hóa nguồn tư liệu về Áo dài để góp phần đưa Áo dài trở thành di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia.

Xem thêm: Lễ hội áo dài 2022: Phụ nữ TPHCM đoàn kết, nhân văn - năng động - sáng tạo

Theo Ban tổ chức, các tác phẩm gửi tham gia dự thi phải là bản gốc và do chính tác giả thực hiện; Các tác phẩm chưa từng tham dự trong các cuộc thi về sáng tạo và thiết kế áo dài trong và ngoài nước. Mỗi tác giả gửi tham dự tối thiểu 5 tác phẩm.

Về thể loại tác phẩm, Ban tổ chức yêu cầu bản thảo thiết kế trang phục áo dài phải đảm bảo vừa mang tính hiện đại, vừa thể hiện được bản sắc, nét đẹp truyền thống của áo dài Việt Nam; Các kiểu dáng phù hợp với văn hóa và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh đó, tác phẩm phải thể hiện các nét đặc trưng, giá trị văn hóa của Việt Nam (các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, các di sản của Việt Nam, các danh lam thắng cảnh, nét độc đáo của văn hóa các dân tộc Việt Nam…), khuyến khích sử dụng các chất liệu truyền thống như: tơ, lụa, thổ cẩm, các kỹ thuật thêu đính thủ công…

Ngoài ra, tác phẩm cũng phải thể hiện sự quyến rũ, tự tin, thân thiện của người phụ nữ Việt Nam, trong đó chú trọng đến kiểu dáng, in, vẽ họa tiết hoa lá nhẹ nhàng, thanh lịch, tinh tế và sang trọng cách điệu trên tà áo dài. Các chi tiết, họa tiết hoa cách điệu đính kèm trên cổ áo, vai, tay áo... phải thể hiện một cách ấn tượng. 

Về hình thức, tác phẩm dự thi phải là bản thảo thiết kế: mỗi bản thảo được vẽ trên giấy B4 (364 mm x 257 mm), trình bày theo chiều dọc giấy; Bản phác thảo được vẽ màu và theo một khuôn mẫu nhất định. Mẫu phác thảo mô tả mặt sau của bộ trang phục được bố trí phía dưới và bên phải của bản phác thảo mô tả mặt trước của trang phục; Tác phẩm là ảnh chụp bản thảo thiết kế bắt buộc mỗi ảnh được in trên giấy A4 (210mm x 297 mm), in dọc; Ảnh được in màu và theo một khuôn mẫu nhất định…

Thông tin về tác giả dự thi thể hiện rỗ ở mặt trái của phác thảo/ảnh, bao gồm: họ và tên, năm sinh, giới tính và địa chỉ …

Ban tổ chức sẽ công bố tác phẩm được lựa chọn và liên hệ trực tiếp để tác giả tiếp tục thực hiện mẫu thật vào ngày 4/4. Sau đó, tác giả thực hiện mẫu thật trên chất liệu vải từ ngày 4 - 12/4 và gửi về Ban Tổ chức trước ngày 14/4 để công bố và trình diễn tại chương trình Chung kết Cuộc thi Duyên dáng Áo dài TPHCM diễn ra vào ngày 15/4.

Địa chỉ nhận tác phẩm: Nhà Văn hóa Thanh niên, số 04 Phạm Ngọc Thạch, Phường Bến Nghé, Quận 1.