Chờ...

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa dịch COVID-19

(VOH) - Tháng hành động an toàn thực phẩm bắt đầu từ ngày 15/4 đến 15/5. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang xảy ra, Ban an toàn thực phẩm triển khai những hoạt động như thế nào?

VOH có cuộc trao đổi với bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM

*VOH: Thưa bà vì sao trong tháng hành động năm nay chúng ta tập trung chủ đề: “Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Năm nay phải nói tháng hành động diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt đúng vào đợt cao điểm toàn dân ra sức phòng chống dịch Covid-19. Vậy nên với chủ đề này cũng xuất phát từ thực tế trải qua rất nhiều năm chúng ta cùng ra sức làm công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phải nói nền pháp lý, những nguyên tắc, quy định có đầy đủ, quan trọng là tuân thủ, chấp hành nó ra sao trong sản xuất, kinh doanh, chế biến các thực phẩm cho bảo đảm an toàn. Cho nên tháng hành động này như 1 cột mốc, một thời điểm chúng ta nhìn lại để tập trung đẩy mạnh hơn nữa. Nhưng tôi cũng nói rõ đây là công việc cần thực hiện xuyên suốt cả năm, chứ không có nghĩa là đến tháng hành động mới làm. Mỗi năm chúng ta chọn 1 chủ đề, năm nay chủ đề tương đối bao phủ hơn, những nguyên tắc đã đặt ra rồi thế thì vấn đề còn lại là nghiêm túc chấp hành như thế nào.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM

* VOH:Thưa bà, như vậy trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, trong tháng hành động cao điểm này, Ban Quản lý an toàn thực phẩm sẽ có những kế hoạch hành động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, sẽ có những khác biệt hơn trong những năm trước như thế nào?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Như tôi đã nói tháng 4 này cũng rơi vào cao điểm toàn dân đang ra sức phòng chống dịch Covid-19, ngăn ngừa lây lan trong cộng đồng và đề phòng những trường hợp bệnh trở nặng. Như vậy thực phẩm giữ vai trò rất quan trọng, bởi vì chống lại dịch bệnh ngoài những biện pháp như cách ly, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách thì sức đề kháng mỗi con người giữ vai trò rất quan trọng. Từ đó cho thấy thực phẩm quan trọng như thế nào. Ăn uống xin đừng chủ quan. Trong bối cảnh này hàng quán không mở và Ban kết hợp với các địa phương kiểm soát việc không cho tụ tập vào hàng quán ăn uống tại chỗ. Mặt khác, làm sao đảm bảo những người vận chuyển mang thức ăn giao nơi đặt, nhận thức ăn tại hàng quán cũng trong trật tự và giữ khoảng cách.

Với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ tập trung nhiều vào nội dung đó không phải thanh tra về điều kiện như trước đây. Trong mùa dịch này, chúng tôi cũng tập trung vào những cơ sở cung cấp suất ăn sẵn cho các khu cách ly, cho các bếp ăn tập thể, bếp ăn công nghiệp cho công nhân đang tiếp tục hoạt động thì phải đảm bảo an toàn thực phẩm, trong điều kiện chế biến, trong vận chuyển, bảo quản. Khi trong thực tế bếp ăn công nhân hay trong khu cách ly khoảng cách giữa người và người phải xa ra tối thiểu 2 mét, và cũng phải giãn bữa ăn ra không tổ chức cùng 1 lúc nguy cơ rất lớn.

Ảnh minh họa: PN

Ngoài ra, trong sản xuất thực phẩm, một bộ phận vẫn trực chiến tại các chợ đầu mối để đảm bảo an toàn thực phẩm tại chợ đầu mối trước khi đi đến các chợ truyền thống. Hiện thực tế khối lượng thực phẩm về các chợ đầu mối đã giảm trong mùa dịch, khi khối lượng giảm con người thì giữ nguyên chúng tôi sẽ có điều kiện làm kĩ hơn. Ngoài thực phẩm tươi sống có thực phẩm chế biến mùa này tiêu thụ mạnh, công suất tăng 5, 6 lần trước dịch nên chúng tôi cũng tập trung thanh tra các công đoạn sản xuất, để đáp ứng quy trình công bố. Không phải vì số lượng tăng mà không đảm bảo an toàn.

* VOH: Như vậy thì Ban sẽ có kế hoạch giám sát việc nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm bằng những kênh như thế nào?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Thứ nhất: với giám sát chủ động từ trước giờ chúng tôi đã xây dựng hệ thống, không phải đến tháng hành động mới làm. Tức là hướng dẫn tự công bố cho các doanh nghiệp, rồi hậu kiểm thường xuyên, nhắc nhở. Chúng tôi có kênh hướng dẫn thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cộng đồng, cộng đồng ở đây vừa người quản lý, người hành nghề và người dân nữa để biết thế nào sạch, chưa sạch, để làm sao ủng hộ và phát triển chuỗi thực phẩm an toàn.

Trong tháng hành động này như đã chia sẻ chúng tôi cũng sẽ tập trung tăng cường thanh kiểm tra vào khâu sản xuất nguyên liệu và sản xuất thực phẩm, kiểm tra kiểm soát việc giao hàng. Còn công tác thanh kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở dịch vụ ăn uống hiện với việc không còn phục vụ khách tại chỗ nên chúng tôi cũng không tập trung nặng trong thời điểm này. Đương nhiên khi gọi là tháng hành động trong thời gian ngắn thì chúng ta cũng phải tập trung vào công tác thanh tra. Để cho thanh tra có hiệu quả phải chuẩn bị nâng cao nhận thức, tuyên truyền giáo dục từ lâu rồi và bây giờ là lúc áp dụng. Đặc biệt người dân chúng ta có đối phó với dịch bệnh đi chăng nữa thì cũng nên nhớ ăn uống phải đảm bảo an toàn.

*VOH: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Giảm tiền điện 3 tháng: áp dụng từ kỳ hoá đơn tháng nào?: Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) vừa thông tin liên quan đến đề xuất với Chính phủ về việc giảm giá điện và giảm tiền điện từ tháng 4 đến tháng 6/2020 cho các khách hàng sử dụng ...

 

Dự báo thời tiết ngày mai 15/4: Bắc Bộ ấm, Nam Bộ mưa dông: Dự báo ngày mai (15/4), khu vực Bắc Bộ trời ấm hơn, trưa chiều trời hửng nắng. Trong khi đó, Nam Bộ và Tây Nguyên có mưa dông, một số nơi mưa to.