Diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại Gigamall, Thủ Đức

(VOH) - Sáng 19/5, đã diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại trung tâm thương mại Gigamall, Thành phố Thủ Đức với sự tham gia của nhiều lực lượng và phương tiện hiện đại.

Tại Trung tâm thương mại Gigamall địa chỉ 240- 242 đường Phạm Văn Đồng, Thành phố Thủ Đức, Công an TPHCM đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với sự phối hợp của nhiều lực lượng và phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hiện đại.

Diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại Gigamall, Thủ Đức 1
Các lực lượng tham gia thực tập phương chữa cháy, cứu nạn cựu hộ tại Gigamall, Thủ Đức.

Theo phương án thực tập, vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 19/05/2021, tại khu vực bếp ăn của nhà hàng khu vực tầng 5 của trung tâm thương mại Gigamall xảy ra cháy do sự cố rò rỉ khí gas, sau đó cháy lan sang toàn bộ khu vực nhà hàng.

Do số lượng chất cháy là vật tư, hàng hóa rất lớn nên gây khó khăn cho việc tiếp cận chữa cháy ban đầu, dẫn đến đám cháy lan sang các khu vực xung quanh, dẫn đến cháy lớn, phức tạp, tỏa ra nhiều khói, khí độc gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của những người còn lại bên trong.

Khi phát hiện sự cố, lực lượng PCCC cơ sở đã nỗ lực dập lửa, hướng dẫn thoát nạn cho những người trong tòa nhà ra ngoài đồng thời sử dụng hệ thống chữa cháy vách tường và các phương tiện chữa cháy tại chỗ để chữa cháy.

Tuy nhiên, do đám cháy lớn và phức tạp, cần huy động lực lượng, phương tiện của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp hỗ trợ.

Ngay sau khi tiếp nhận từ tin báo từ cơ sở, lực lượng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của công an Thành phố Thủ Đức, Công an quận Gò Vấp và các đơn vị thuộc PC07 đã khẩn trương đến hiện trường phối hợp dập lửa, giải cứu người bị nạn.

Tham gia phương án chữa cháy cháy và cứu nạn cứu hộ tại trung tâm thương mại Gigamall, nhiều phương tiện hiện đại được huy động như các xe chữa cháy công nghệ mới, xe thang chữa cháy và cứu nạn cứu hộ có thể tác nghiệp trên các tòa nhà cao tầng hàng chục tầng.

Diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại Gigamall, Thủ Đức 2
Thực tập phương chữa cháy, cứu nạn cựu hộ tại Gigamall, Thủ Đức

Sau 20 phút, cuộc thực tập phương án cháy và cứu nạn cứu hộ tại trung tâm thương mại Gigamall kết thúc thành công.

Qua buổi diễn tập, Thiếu tá Lê Tấn Châu - Phó trưởng Phòng PC07 đánh giá thành công và đạt được các mục tiêu, kế hoạch mà Ban tổ chức đề ra. Qua đó, nhằm nâng cao kĩ năng, nghiệp vụ chữa cháy của lực lượng Phòng cháy chữa cháy tại chỗ cũng như công tác phối hợp xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ xảy ra, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, tạo sự an tâm cho khách tham quan, mua sắm, và đội ngũ nhân viên làm việc trong tòa nhà.

“Lực lượng PCCC tại chỗ có vai trò rất quan trọng vì lực lượng này tiếp cận đám cháy sớm nhất trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến. Nếu lực lượng PCCC tại chỗ có kỹ năng tốt, phát huy hiệu quả, sẽ có thể dập tắt đám cháy ngay từ đầu và ngăn chặn kịp thời các vụ cháy, góp phần kéo giảm thiệt hại từ cháy, nổ gây ra”, Thiếu tá Châu nhấn mạnh.