Đoàn lãnh đạo TPHCM thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ đang an nghỉ tại Nghĩa trang Hàng Dương

(VOH) - Đoàn lãnh đạo TPHCM thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ đang an nghỉ tại Nghĩa trang Hàng Dương nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh liệt sĩ.

Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2020), tối ngày 18/7, Đoàn đại biểu TPHCM phối hợp Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ đang an nghỉ tại Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo và tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Côn Đảo - Hồn thiêng Tổ quốc”, tại Sân khấu trước trụ sở UBND Huyện Côn Đảo - Cầu tàu 914.

thắp nến tri ân

Đoàn lãnh đạo TPHCM thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ đang an nghỉ tại Nghĩa trang Hàng Dương.

Những cảm xúc khó quên trong ngày trở về Côn Đảo của các cựu tù chính trị gặp nhau, ký ức về một thời hào hùng của mấy chục năm trước, thời họ dấn thân đi theo cách mạng, trong đó nhiều người bị địch tuyên án tử hình, rồi bị đưa ra nhà tù Côn Đảo nhưng vẫn tiếp tục cuộc đấu tranh bất khuất, một lần nữa lại rưng rưng xúc động.

Bà Bùi Thị Son - Cựu nữ tù chính trị Côn Đảo chia sẻ: “Tôi ở tù Côn Đảo, từng ở chuồng cọp, từng chịu nhiều gian lao, khổ sở. Khi hòa bình, tôi còn sống sót trở về đất liền, cùng xây dựng đất nước. Mỗi lần ra đây thấy mấy anh nằm lại đây tôi xúc động lắm vì cùng đi chiến đấu, chịu gian khổ như nhau mà có người được hưởng độc lập tự do, còn có người nằm lại nơi này”.

Tại Lễ thắp nến tri ân, những cựu tù may mắn còn sống sót và thoát khỏi nơi từng gọi là “địa ngục trần gian”, nay trở lại thắp nén tâm linh cho đồng đội đang nằm lại nghĩa trang Hàng Dương. Quá khứ đau thương lại ùa về, day dứt, ám ảnh với những đòn roi tàn ác của quân thù, với những lần chứng kiến các bạn tù hy sinh lại khiến cựu tù thêm một lần rơi lệ.

Bà Hoàng Thị Khánh – Trưởng Ban liên lạc cựu tù chính trị - tù binh Thành phố tâm sự: “Khi về đất liền cứ canh cánh trong lòng bởi vì hầu hết các anh các chị, qua đời và hy sinh đều không được ghi lại họ tên. Có rất nhiều người bị chôn hết lớp này tới lớp kia. Nhưng mọi người bàn với nhau tâm niệm thôi mình cón sống tới ngày nay thì rất hạnh phúc và phải nhớ tới đồng đội còn nằm lại nơi này. Vì vậy năm nào cũng tổ chức một đoàn ra ngoài này để viếng các anh, các chị”.

Tô Thị Bích Châu

Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố thắp nến tại Nghĩa trang Hàng Dương.

Tham gia Lễ tri ân, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cho biết, hàng ngàn ngọn nến được thắp lên tại nghĩa trang liệt sĩ đêm nay với sự tri ân sâu sắc những người đã ngã xuống: “Buổi lễ hôm nay làm chúng ta xúc động bồi hồi. Tình cảm cũng như sự hy sinh của những anh hùng liệt sỹ ở tại đây chúng ta lại nhớ về những nơi khác như nghĩa trang liệt sỹ TPHCM ở Trường Sơn và những nơi khác đều có những nghĩa trang như vậy. Chúng ta phải làm sao truyền đến cho thế hệ trẻ tình yêu quê hương đất nước, tình cảm cách mạng và hơn hết là phải nêu gương trong sống chiến đấu và lao động sản xuất để góp phần cho sự phát triển của TPHCM và sự phát triển của đất nước”.

Nguyễn Thành Phong

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM thắp hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ.

Ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM khẳng định: “Hôm nay tổ chức lễ này rất quan trọng. Tôi hy vọng chúng ta phải duy trì và phát triển mãi mãi về sau, thể hiện sự đền ơn đáp nghĩa thật đúng, thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn. TPHCM là trung tâm của cả nước có trách nhiệm hỗ trợ cho cả nước”.

Những ngọn nến lung linh  tại nghĩa trang Hàng Dương Côn Đảo không chỉ làm tăng thêm tính linh thiêng của buổi lễ mà còn là hoạt động mở đầu cho nhiều hoạt động kỷ niệm mang tính ý nghĩa và thiết thực của mọi tầng lớp nhân dân hướng đến kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh Liệt sĩ.

Đây cũng chính là tiếng nói của những thế hệ tiếp sau thể hiện sự tri ân với những người đi trước.

Tối ngày 18/7, Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Côn Đảo - Hồn thiêng Tổ quốc” đã được tổ chức.

Phát biểu tại chương trình nghệ thuật, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm bày tỏ: “Trước một Côn Đảo vẫn sừng sững, hiên ngang, nơi lưu giữ những chiến tích về tội ác man rợ của thực dân, đế quốc; trước hàng vạn nấm mộ có tên và chưa biết tên của những người con ưu tú từ khắp các miền đất nước, như “bàn thờ Tổ quốc”, ghi sâu những giá trị thiêng liêng của độc lập - tự do, đánh thức trong chúng ta những khát vọng vươn tới lẽ sống cao đẹp, vượt qua những khó khăn, hạn hẹp của đời thường.

Đặc biệt là sự xúc động, tự hào khi đứng trước tượng đài mang hình ảnh người tù “Chết còn trao áo cho nhau”, biểu tượng của chí khí chiến đấu, tình đồng chí cộng sản nghĩa tình, son sắt, trong khó khăn, đối diện với chuyện sống - còn, vẫn dặn nhau giữ vững khí tiết, đấu tranh cho đến ngày toàn thắng".

Ông Lê Thanh Liêm khẳng định, đây là chương trình nghệ thuật nhằm trang trọng, thành kính, thực hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa” đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã bị tù đày tại Côn Đảo và qua đó bày tỏ lòng thành kính, lòng biết ơn sâu sắc đối với những đồng bào, đồng chí đã cống hiến máu xương và hy sinh cả tính mạng, cuộc sống, tài sản của mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo TPHCM viếng Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương - Sáng 18/7, đoàn lãnh đạo TPHCM viếng Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương và Đền thờ liệt sĩ Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Lãnh đạo TPHCM thăm cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam - Chiều ngày 18/6, đoàn lãnh đạo TPHCM do Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đã đến thăm hỏi, chúc mừng các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.