Doanh nhân trong hội nhập phát triển và xây dựng TPHCM

(VOH) - Sáng 28/10, Hội nghị chuyên đề “Doanh nhân trong hội nhập phát triển và xây dựng Thành phố” do Khối Thi đua 5 – TPHCM và Tạp chí Doanh nhân SG tổ chức, diễn ra tại VOH.

Hội nghị lần này nhằm tạo ra diễn đàn để trao đổi, thảo luận, sơ kết thực tiễn về quá trình hình thành và phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam và TPHCM sau hơn 35 năm đổi mới, 11 năm thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam và 10 năm thực hiện chương trình hành động số 29 của Thành ủy TPHCM về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là bối cảnh sau đại dịch COVID-19.

Doanh nhân trong hội nhập phát triển và xây dựng TPHCM 1
Đại diện Khối Thi đua 5 chụp ảnh kỷ niệm sau hội nghị

Tính đến hết tháng 9/2022, kinh tế thành phố tăng trưởng 9,71% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách gần 350.000 tỷ đồng (hơn 90% dự toán năm, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm trước). Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu cả nước ước đạt gần 36 tỷ USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng GRDP trên địa bàn TPHCM ước tăng 9,44% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra là 6-6,5%.

Từ năm 2011-2021, TPHCM là địa phương có tỷ lệ đóng góp vào GDP cả nước cao nhất, chiếm gần 22%/năm. Thành phố đang hồi phục kinh tế mạnh mẽ sau dịch bệnh.

Kết quả này có được là nhờ những quyết sách, chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ, của thành phố cùng với đó là sự quyết tâm, nỗ lực của các doanh nhân trong việc khắc phục hậu quả do dịch bệnh, khó khăn khách quan do thị trường thế giới biến động rất lớn bởi sự đứt gãy của chuỗi cung ứng, lạm phát, xung đột Nga - Ucraina…

Doanh nhân trong hội nhập phát triển và xây dựng TPHCM 2

Ông Vương Quyền, PGĐ Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH)

Phát biểu tại hội nghị, ông Vương Quyền, Phó Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) cho biết, với vai trò là cơ quan báo chí chính thống, từ trước đến nay, VOH đã trở thành cầu nối và đồng hành cùng sự hội nhập, phát triển của doanh nghiệp.

Không chỉ vừa tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế mà còn phát hiện, giới thiệu, quảng bá những doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng… có những cách làm hay, kinh nghiệm tốt để góp phần nhân rộng những nhân tố tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội.

Thông qua các chương trình được sản xuất phát trên 4 làn sóng gồm Kênh AM610Khz, FM87.7Mhz, FM95.6Mhz, FM99.9Mhz và Website, VOH đã tăng cường giới thiệu những tấm gương điển hình trong cộng đồng doanh nghiệp có những nỗ lực vượt qua khó khăn, duy trì sự phát triển của doanh nghiệp, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, chăm lo tốt cho người lao động và cộng đồng.

Thời gian tới, VOH sẽ tiếp tục cải cách các phương thức truyền thông, phương thức kết nối với doanh nghiệp để xây dựng cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh, đóng góp chung vào sự phát triển của thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Đồng tình với chia sẻ trên, tại hội nghị, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TPHCM cũng đóng góp các giải pháp để nâng cao trình độ và chất lượng đội ngũ doanh nhân; giải pháp để nâng cao vai trò cũng như hiệu quả của các tổ chức hiệp hội, câu lạc bộ cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân; xây dựng dội ngũ doanh nhân có uy tín, trách nhiệm cao đáp ứng nguyện vọng, yêu cầu của nhân dân, người tiêu dùng.

Thành quả sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động số 29 của Thành ủy về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế thể hiện ở việc số lượng, quy mô doanh nghiệp ngày càng tăng. Nhiều doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế; đầu tư đổi mới thiết bị, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Doanh nhân trong hội nhập phát triển và xây dựng TPHCM 3
Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM/ Khối trưởng khối thi đua 5 phát biểu khai mạc hội nghị

Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM, Khối trưởng khối thi đua 5 đánh giá, hội nghị đã lắng nghe được rất nhiều ý kiến, góp ý lẫn hiến kế từ các doanh nghiệp, cơ quan báo chí và chuyên gia kinh tế. Đây là những phản ánh chân thực, thực tiễn lẫn những đề xuất để phát triển cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh, thúc đẩy kinh tế TPHCM thêm phát triển.

Bà Lý Việt Trung cũng kỳ vọng, thời gian tới, doanh nhân thành phố sẽ tiếp tục hội nhập, sáng tạo, dám nghĩ dám làm và tăng tính cạnh tranh để nâng tầm thương hiệu; áp dụng chuyển đổi số vào quá trình vận hành, sản xuất cũng như quản lý doanh nghiệp.