Chờ...

TPHCM: Lại tái diễn cây xăng hết xăng

(VOH) - Mấy ngày gần đây, tình trạng một số cây xăng ngưng bán hoặc bán nhỏ giọt tiếp tục diễn ra trên địa bàn TPHCM.

Việc một số cây xăng ngưng bán hoặc hết hàng gây khó khăn cho người đi đường. Ghi nhận vào ngày hôm nay 27/10, trạm xăng của một doanh nghiệp tư nhân trên đường song hành Xa lộ Hà Nội đã ngưng bán. Cây xăng lớn của PV oil ngay ngã tư MK, Thành phố Thủ Đức chiều 27/10 cũng hết hàng, giăng dây rào chắn xung quanh.

TPHCM: Lại tái diễn cây xăng hết xăng 1
Tình trạng đề biển “hết xăng” lại tái diễn ở một số cây xăng trên địa bàn TPHCM

Theo phản ánh của một số người dân, cây xăng Viet oil trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú cũng đã đóng cửa suốt cả tuần nay. Cây xăng ở đường Tô Ngọc Vân nhiều ngày qua lúc có lúc không; Cây xăng trên đường Hà Huy Giáp từ ngã ba Nguyễn Thị Sáu về chợ Đường, quận 12 cũng thường xuyên hết xăng, còn cây xăng gần chợ Đường thì cũng quy định cho bán 30 ngàn đồng cho một lần đổ xăng. Tại một vài cây xăng trên ở quận Gò Vấp cũng xảy ra tình trạng hết xăng tương tự. Anh Nguyễn Thành Nhân, người dân sống ở khu vực này cho biết: “Sáng nay khoảng 10 giờ, ở đường Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp, đi từ đầu đường đến cuối đường chỉ có một, hai cây xăng ngưng bán, còn lại các cây xăng khác thì vẫn bình thường. Đi qua chỗ vòng xoay ngã 5, Gó Vấp, có một cây ở trên đường Nguyễn Oanh, mặc dù không có để bảng hết tăng nhưng chỉ có một nhân viên ngồi ở đó, khách hàng đi vào thì cái giơ tay báo hiệu là không có xăng”.

Anh Lê Minh Quang, người dân sống gần khu vực Bến xe miền Đông cũng cho hay: “Có một số cây xăng ngoại ô thiếu từ ngã tư Hàng Xanh ra đến cầu Bình Triệu 5 cây xăng này thì thường xuyên thiếu. Có 5 cây xăng quanh Bến xe miền Đông và một cây xăng nữa cũng ở ngã từ Hàng Xanh hay thiếu. Đầu đường Đinh Bộ Lĩnh có mấy cây xăng tư nhân để thiếu suốt”.

Theo Sở Công thương, hiện nay, trên địa bàn TPHCM có 3/550 cửa hàng xăng dầu đang tạm ngưng kinh doanh để sửa chữa cửa hàng; 1/550 cửa hàng ngưng kinh doanh xăng dầu. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, đặc biệt từ thời điểm ngày 1/10/2022 đến nay, có tình trạng một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu gián đoạn bán hàng do tạm hết mặt hàng xăng hoặc dầu nhưng vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh.

Từ ngày 23/10- 27/10/2022, trung bình có từ 9-10% số lượng cửa hàng tạm hết mặt hàng xăng dầu. Qua kiểm tra, nắm tình hình, phản ánh từ các đơn vị kinh doanh xăng dầu, một số doanh nghiệp đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo việc cung cấp đủ số lượng xăng, dầu hoặc cung cấp thiếu hụt ở một số thời điểm dẫn đến tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, chưa cung ứng đầy đủ theo yêu cầu của khách hàng.

Tại khu vực các huyện vùng ven, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương cũng nhìn nhận đa phần các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu của các doanh nghiệp nhỏ, không kinh doanh theo chuỗi, kênh bán lẻ; đồng thời, hiện trạng các cửa hàng xăng dầu có những hạn chế nhất định về năng lực bồn, bể chứa, trang thiết bị, phương tiện vận chuyển xăng dầu… nên trong điều kiện nguồn cung xăng dầu còn khó khăn thì có những thời điểm chưa thể tiếp hàng kịp thời đến cửa hàng để phục vụ nhu cầu của người dân tại các khu vực trên. “Các đơn vị cung ứng số lượng xe có giới hạn. Do đó, khi nhu cầu tăng lên, việc xoay vòng các xe chở không kịp, dẫn tới tình trạng là thiếu hụt nguồn cung. Liên quan tới các cơ chế chính sách điều chỉnh quản lý giá cả nhập khẩu xăng dầu, chúng tôi  đã tham mưu cho Ủy ban thành phố và có kiến nghị với Liên Bộ Công thương và Tài chính và được biết là hai bộ cũng đã xem xét và cũng đã có các điều chỉnh” - Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương cho biết

Hiện Sở Công Thương TPHCM đang thực hiện các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ như: Đề nghị các hệ thống kinh doanh xăng dầu quy mô lớn, có năng lực cung ứng dồi dào trên địa bàn Thành phố tăng thời gian hoạt động cửa hàng, giúp kéo dài thời gian phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, chia sẻ với những hệ thống, cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ hạn chế năng lực cung ứng. Song song đó, Sở Công Thương tiếp tục làm việc cụ thể với từng thương nhân đầu mối cung ứng xăng dầu: Petrolimex, Saigon Petro, PVOil… đề nghị có phương án bổ sung nguồn cung cho thị trường. Hiện các đơn vị này đang cố gắng để tìm nguồn cung ứng cho thị trường. 

Sở rà soát và đề nghị các đầu mối có lượng hàng lớn phân bổ hợp lý cho hệ thống bán lẻ; Vận động các doanh nghiệp cố gắng tối ưu chi phí vận hành, giúp duy trì mạng lưới phục vụ nhu cầu tiêu dùng mặt hàng xăng dầu của người dân sinh sống trong khu vực hoạt động…