TPHCM: Các KCX, KCN giải quyết việc làm 281 ngàn lao động

(VOH) - Các KCX, KCN đã giải quyết việc làm cho hơn 281.000 lao động, chiếm 6% lực lượng lao động của TPHCM, trong đó tính riêng lao động trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng là 18%.

Ban Quản lý Các khu chế xuất và Công nghiệp TPHCM (Hepza) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 30 năm xây dựng và phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp TPHCM vào sáng 27/10. Sau 30 năm phát triển, đến nay TPHCM đã có 3 khu chế xuất (KCX) và 14 khu công nghiệp (KCN) đi vào hoạt động. 

Lũy kế đến tháng 9 năm 2022, các KCX, KCN đã thu hút được 1.674 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký 12,33 tỷ USD, trong đó vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng 45.

Bình quân hàng năm các KCX, KCN thu hút hơn 260 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, chiếm 58% vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của TP trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Giá trị xuất khẩu trung bình hàng năm của KCX, KCN đạt 7 tỷ USD, chiếm trên 15% tổng kim ngạch xuất khẩu của TP. Các KCX, KCN đã giải quyết việc làm cho hơn 281.000 lao động, chiếm 6% lực lượng lao động của TPHCM, trong đó tính riêng lao động trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng là 18%. Trung bình hàng năm nộp ngân sách Nhà nước hơn 22.000 tỷ đồng, chiếm 6% thu ngân sách TP (không kể dầu thô).

TPHCM: Các KCX, KCN giải quyết việc làm 281 ngàn lao động 1
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu Hepza cần nâng cao chất lượng quy hoạch, xây dựng mô hình khu công nghiệp mới, phát triển một số khu công nghiệp chuyên ngành, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với định hướng phát triển của từng khu. Trong thu hút đầu tư, cần chọn lọc dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ tiên tiến, giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường và các ngành mũi nhọn…