'Đổi rác thải tái chế lấy thực phẩm' - chương trình nhiều ý nghĩa

(VOH) - Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 4, Quận 5 phối hợp với Công ty ve chai Chú Hỏa tổ chức chương trình “Đổi rác thải tái chế lấy thực phẩm” vào sáng 26/2.

Bà Nguyễn Thị Bạch Yến – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 4, Quận 5 cho biết, với mong muốn góp phần làm cho thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp, với mục đích quản lý tốt hơn đối với rác thải tái chế sau khi được phân loại, thu gom trên địa bàn phường từ đó thúc đẩy hoạt động biến rác thải thành vật dụng có ích, đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc phân loại rác tại nguồn. Chương trình được phát động từ năm 2020, nhưng do dịch bệnh nên phải gián đoạn một thời gian dài. Tuy nhiên, được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, năm nay Hội dự kiến sẽ thực hiện từ cuối tháng 2 cho đến hết ngày 23/4/2022. Các loại thực phẩm và đồ dùng gồm có: gạo, nước tương, nước mắm, các loại gia vị, mì gói, nước ngọt, kể cả đổi áo dài. “Các cô có thể tham gia, thích món nào thì đổi món đó, nhiều khi các cô đem cho luôn để phường có quỹ hoạt động tiếp”, bà Yến cho biết thêm.

doi-rac-thai-tai-che-lay-thuc-pham-chuong-trinh-nhieu-y-nghia-voh.com.vn-anh1
Người dân hào hứng tại chương trình “Đổi rác thải tái chế lấy thực phẩm”.

Đem một túi to rác thải tái chế đến đổi quà, em Trần Thị Thanh, ngụ phường 4, Quận 5 chia sẻ, trong gia đình em việc phân loại rác thải được thực hiện rất kỹ càng, giấy báo sẽ phân thành một túi, chai lọ, vỏ lon sẽ gom riêng, còn rác thực phẩm có thể dùng ủ làm phân bón thì để riêng. “Tụi em học thì giấy bỏ ra rất nhiều nên hay gom lại, rồi các loại chai nhựa cũng đem cất. Bây giờ em thấy ở bên phường có tổ chức chương trình này thì em mang qua đổi. Thứ nhất là giúp bảo vệ môi trường, thứ 2 là có quà cũng rất vui và thích hơn vì phục vụ cho nhu cầu của gia đình”, Thanh nói.

doi-rac-thai-tai-che-lay-thuc-pham-chuong-trinh-nhieu-y-nghia-voh.com.vn-anh2
Mục tiêu chương trình nhằm tạo giá trị kinh tế cho cá nhân, đơn vị thu gom rác, phân loại rác tại nguồn, giảm tỷ lệ chôn lấp.

Anh Nguyễn Vạn Tiến – Công ty ve chai Chú Hỏa, là đơn vị thu mua tất cả rác tái chế sau khi Hội LHPN phường thu gom từ việc đổi thực phẩm chia sẻ về cách phân loại rác, trong đó gồm có 3 nhóm chính: rác hữu cơ, rác vô cơ và rác tái chế. Ngoài ra còn có rác thải nguy hại và rác thải cồng kềnh. Ông Tiến thông tin thêm: “Rác tái chế có rất nhiều loại, nhưng mình chỉ chia thành 3 nhóm chính, gồm những vật dụng cơ bản mà mình thường gặp hàng ngày. Đầu tiên là nhóm rác giấy như giấy báo, thùng các tông, tạp chí, vở học sinh. Nhóm thứ 2 là về nhựa như chai Pet, những bàn ghế làm từ nhựa, nón bảo hiểm, hũ sữa chua,… bọc kiếng, nilong, bọc thực phẩm. Và nhóm thứ 3 chính là nhóm kim loại gồm: sắt, nhôm, inix, đồng”.

Trong ngày của chuỗi hoạt động vào mỗi thứ 7, ban tổ chức thu từ 80 đến 150kg rác tái chế các loại. Mục tiêu chương trình nhằm tạo giá trị kinh tế cho cá nhân, đơn vị thu gom rác, phân loại rác tại nguồn, giảm tỷ lệ chôn lấp. Khi nguồn rác tái chế đủ lớn, các bên liên quan có giải pháp biến rác thải thành nguyên liệu tái sử dụng.