Chờ...

Đồng bào dân tộc thiểu số TP Thủ Đức hiến kế thực hiện hiệu quả Nghị quyết 98

VOH - Thành phố Thủ Đức có 31 dân tộc thiểu số, với 9.418 nhân khẩu, chiếm 0,1% tổng dân số.

Sáng 10/5, TP Thủ Đức tổ chức toạ đàm “Đồng bào dân tộc thiểu số thành phố Thủ Đức hiến kế thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh”.

Các đại biểu nêu ra nhiều giải pháp và hiến kế về vai trò của Nghị quyết 98 trong nâng cao lợi ích cho thanh niên, phụ nữ dân tộc thiểu số, cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe và thu hút nhân tài.

Những đề xuất trong buổi tọa đàm giúp định hình các chính sách, đào tạo nhân lực và củng cố sự đoàn kết, phát triển bền vững trong thời đại công nghiệp 4.0.

Dai hoi dai bieu Dan toc Thieu so TP Thu Duc-Anh Van Phuc
Toàn cảnh buổi tọa đàm - Ảnh: Văn Phúc

Ông Ngọc Kiên Cường, dân tộc Tày - cư trú tại phường Long Thạnh Mỹ, cho rằng cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vấn đề mức độ dân trí còn hạn chế đặt ra những thách thức không nhỏ.

"Chúng ta cần tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trên địa bàn thành phố. Có chính sách thu hút chuyên gia giỏi và trí thức có trình độ cao, năng lực chuyên môn sâu. Tranh thủ sự đóng góp của các chuyên gia giỏi trong nhiều lĩnh vực" - Ông Ngọc Kiên Cường góp ý.

Bà Phạm Thị Nhàn (dân tộc Mường), Bí thư chi bộ và Trưởng khu phố tại Phường Linh Trung kiến nghị: "Cần đẩy mạnh công tác xoá đói, giảm nghèo, nhất là quan tâm đến các đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn".

Nghị quyết 98 tạo nhiều cơ hội phát triển cho TPHCM nói chung và thành phố Thủ Đức nói riêng. Tuy nhiên, các lĩnh vực đầu tư thường tập trung vào sáng tạo, khoa học kỹ thuật cao, và tính cộng đồng.

Điều này gây khó khăn cho thanh niên dân tộc thiểu số trong việc tiếp cận chính sách hỗ trợ, vì họ chủ yếu làm việc trong ngành nghề truyền thống, thiếu kiến thức, kỹ năng và phương tiện khoa học kỹ thuật hiện đại.

Chị Năng Thị Mỹ Duyên, dân tộc Chăm thuộc Thành Đoàn TP Thủ Đức đề xuất: "Chúng ta có thể thành lập một câu lạc bộ khuyến tài thanh niên dân tộc thiểu số, thường xuyên tổ chức các hoạt động tham quan các khu công nghệ cao, gặp gỡ các nhà khởi nghiệp từ lĩnh vực khoa học hiện đại, giúp thanh niên tiếp cận, học tập các ý tưởng khởi nghiệp, ứng dụng KHKT hiện đại”.

Ông Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến, đóng góp đầy trách nhiệm, tâm huyết các đại biểu cho Nghị quyết 98 của Quốc hội. Lãnh đạo TP Thủ Đức luôn ra sức nỗ lực cùng người dân, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tạo dựng tương lai tốt đẹp hơn cho thành phố và cả cộng đồng dân tộc thiểu số.