Đóng cửa 1 đường băng Tân Sơn Nhất từ chiều 21/2

(VOH) – Việc tạm dừng khai thác đường băng 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất từ 14h ngày 21/2 đến 14h ngày 15/3.

Cục Hàng không cho biết việc này nhằm tiếp tục thi công các đường lăn còn lại thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, các đường lăn sân bay này.

Do vậy, trong 25 ngày tới, Tân Sơn Nhất chỉ khai thác 1 đường bang. Do vậy Cục Hàng không đã giảm tần suất cất, hạ cánh tại sân bay này trong giai đoạn từ ngày 21/2 đến 30/4. Cụ thể, giảm còn 30 chuyến/giờ, số chuyến đi từ nhà ga nội địa là 24 chuyến/giờ, số chuyến đến nhà ga nội địa là 20 chuyến/giờ (từ ngày 10 đến 20/2/2022, tần suất cất, hạ cánh tại Tân Sơn Nhất là 48 chuyến/giờ trong các khung giờ từ 6h đến 23h55 và 36 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 0h đến 5h55: chuyến đi từ nhà ga nội địa đi là 26 chuyến/giờ, chuyến đến nhà ga nội địa là 24 chuyến/giờ).

Đóng cửa 1 đường băng Tân Sơn Nhất từ chiều 21/2: Giảm tần suất cất, hạ cánh tại sân bay 1

Sơ đồ phương án khai thác 2 đường băng của sân bay Tân Sơn Nhất - Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam

Để đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, nâng cao năng lực khai thác cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương rà soát, cập nhật lại tiến độ thi công chi tiết các hạng mục, đảm bảo hoàn thành đưa dự án vào khai thác trước 30/4/2022.

Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu khẩn trương hoàn thiện toàn bộ khối lượng xây lắp, lắp đặt thiết bị và tổ chức nghiệm thu đường lăn từ S6 - S8 và bề mặt phản xạ, đảm bảo đủ điều kiện cho công tác bay hiệu chuẩn; các nhà thầu khẩn trương bố trí đủ nhân lực, máy móc, thiết bị, đặc biệt là vật tư, vật liệu phục vụ dự án.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chủ động điều phối công việc trong thành viên liên danh nhà thầu để đảm bảo hoàn thành tiến độ theo cam kết.

Đến nay, một số hạng mục của dự án đã được đưa vào khai thác từ cuối năm 2021 và các hạng mục còn lại đang được các nhà thầu tiếp tục hoàn thành trong thời gian tới.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất được Chính phủ triển khai theo lệnh khẩn cấp, khởi công xây dựng vào ngày 1/7/2020, gồm 2 phần là nâng cấp đường băng 25R/07L và xây dựng mới các đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh. Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng là 1.443 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.