Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM: Bước tiến dài trong cải cách hành chính

(VOH) - “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM” ra mắt vào chiều 29/10 là một bước tiến dài trong cải cách hành chính.

“Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM” là bước tiến dài trong cải cách hành chính, giải quyết nhanh thủ tục hành chính liên quan tới người dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của các cấp chính quyền và địa phương; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp…

Sự ra mắt của hệ thống cũng đánh dấu việc TPHCM hội nhập vào nền kinh tế, kĩ thuật số, tiến tới đô thị thông minh; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM

Xem thêm: Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM sẽ tích hợp các cơ sở dữ liệu nào?

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM có địa chỉ truy cập: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn, được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; Hệ thống xác thực, định danh điện tử để chia sẻ, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác của các Bộ, ngành Trung ương nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, chính xác.

Với hệ thống mới, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất. Tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, đây là hệ thống có quy mô lớn, có sự phức tạp hơn hết so với các tỉnh, thành phố khác. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM được xây dựng với năng lực đáp ứng 17.000 hồ sơ/năm với khoảng 2.200 cán bộ và 9 triệu người sử dụng.

Theo ông Huỳnh Quang Liêm: “Việc hồ sơ thủ tục được số hóa, xử lý trên môi trường điện tử không phụ thuộc vào địa giới hành chính có ý nghĩa rất lớn đối với TPHCM - nơi người dân có khả năng tiếp cận với công nghệ thông tin cao, có sự đa dạng về cư dân sinh sống, làm việc trên địa bàn”.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng cũng cho rằng: “Chiến lược triển khai chính quyền số TPHCM là giảm số lượng các dịch vụ công rời rạc, thủ công và nâng cao độ hài lòng của người dân bằng cách tập trung sử dụng hiệu quả dữ liệu, ứng dụng các công nghệ phù hợp. Từ đó, hỗ trợ giải quyết kịp thời các yêu cầu xử lý thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo mọi người dân và doanh nghiệp được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện trên cơ sở hạ tầng thông tin số rộng khắp”.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2022, hệ thống sẽ thiết lập 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện đã được UBND TPHCM phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Tại lễ ra mắt, hệ thống sẽ triển khai các dịch vụ công trực tuyến đối với 4 đơn vị là Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Ban Quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghiệp; Ban Quản lý An toàn thực phẩm cùng một số dịch vụ công của Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải

Là một trong những cơ quan đầu tiên được triển khai các dịch vụ của hệ thống, Giám đốc Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thinh thông tin, Sở có 15 thủ tục hành chính ở mức độ 3, 4. Trong đó, Sở chú trọng giải quyết các nhu cầu gồm: thủ tục, cấp, cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, các trường trung cấp doanh nghiệp; thủ tục cấp giấy các hoạt động dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm; thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; thủ tục đăng kí nội quy lao động của các doanh nghiệp. Tất cả các thủ tục trên sẽ được ứng dụng công nghệ thông tin, số hoá phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp.  

Ông Lê Văn Thinh khẳng định, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội TP sẽ phối hợp với các Văn phòng UBND TP và các đơn vị có liên quan tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, đảm bảo dữ liệu chính xác, minh bạch, kết nối liên thông, đồng bộ và tiện ích, đảm bảo an ninh, an toàn cơ sở dữ liệu trong quá trình quản lý, khai thác và sử dụng.

Chủ tịch UBND TPHCM
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TP xác định công tác cải cách hành chính có vai trò rất quan trọng, hiệu quả của công tác này phải được đo lường bằng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. (Ảnh: TTBC TPHCM)

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá, TPHCM xác định công tác cải cách hành chính có vai trò rất quan trọng, hiệu quả của công tác này phải được đo lường bằng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Để đảm bảo công tác phối hợp triển khai hệ Thống được đồng bộ, thông suốt, cung cấp tiện ích thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như tập trung nguồn lực, triển khai vận hành hệ thống thật tốt; chuẩn bị nhân lực, thiết bị, giải pháp kĩ thuật để sẵn sàng xử lý nếu có tình huống phát sinh; bổ sung danh mục thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4…