Những lợi ích khi người dân làm thủ tục trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM

(VOH) - Chiều 29/10, UBND TPHCM đã ra mắt “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM" tại địa chỉ dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.

Tham gia hệ thống mới này, người dân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất, tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước.

hệ thống thông tin trực tuyến tphcm
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM (Ảnh: UBND TPHCM)

Xem thêm: Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM sẽ tích hợp các cơ sở dữ liệu nào?

Khi tham gia Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM, cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như: Đăng ký, theo dõi hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến; Được sử dụng dữ liệu hồ sơ điện tử của mình; Được hỗ trợ giải đáp kịp thời bằng nhiều hình thức…

Cụ thể, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM cung cấp công cụ theo dõi tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử giúp cho cá nhân, tổ chức doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình. Qua đó tạo thành công cụ để giám sát việc triển khai dịch vụ công của các cơ quan nhà nước.

Khi tham gia, người dân sẽ được kịp thời nắm bắt các thông tin thay đổi thủ tục hành chính, cũng như thông tin công khai về tiến trình xử lý thủ tục hành chính.

Trong trường hợp gặp khúc mắc, người dân sẽ được hỗ trợ giải đáp kịp thời bằng nhiều hình thức trực tuyến khác nhau với thời gian 24/7 thông qua Tổng đài 1022 nhánh số 2 hoặc phản ánh ý kiến trực tiếp trên Hệ thống.

Quá trình thực hiện các thủ tục hành chính trên Hệ thống, người dân cũng được sử dụng dữ liệu hồ sơ điện tử trên cơ sở: Kho dữ liệu từ các hồ sơ đã đăng ký và kết quả trực tuyến; Kho dữ liệu số hóa cá nhân; Kho dữ liệu từ hệ thống chứng thực pháp lý văn bản điện tử. Dữ liệu này sẽ được sử dụng lại cho các lần sử dụng dịch vụ công trực tuyến tiếp theo.

Hệ thống mới được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; Hệ thống xác thực, định danh điện tử để chia sẻ, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác của các bộ, ngành trung ương nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, chính xác.

Trong Giai đoạn 1, TPHCM sẽ triển khai các dịch vụ công trực tuyến đối với 4 đơn vị: Sở Nội vụ, Sở Lao động Thương binh và xã hội, Ban Quản lý Khu chế xuất - Khu công nghiệp và Ban Quản lý an toàn thực phẩm.

Hệ thông thông tin giải quyết thủ tục hành chính hoạt động sẽ tạo điều kiện rất lớn cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên nền tảng dữ liệu số. Góp phần giải quyết nhanh chóng, chính xác thủ tục hành chính trên địa bàn TPHCM.