Hoàn thành lời hứa với nhân dân - Từ cuộc sống đến nghị trường

(VOH) - Với 367 buổi tiếp xúc cử tri trước và sau 10 kỳ họp, cùng hàng ngàn buổi tiếp trực tiếp tại văn phòng, các đại biểu Quốc hội TPHCM đã tiếp nhận hơn 3.900 nhóm ý kiến của cử tri.

Trong số đó, có hơn 90% ý kiến được các cơ quan chức năng của thành phố, của Chính phủ và các bộ ngành phản hồi và nhận được sự đồng tình đánh giá cao của người dân. Điều đáng nói là các hoạt động tiếp công dân, tiếp xúc cử tri được thực hiện một cách dân chủ, đúng luật với đa dạng thành phần, chức sắc, tôn giáo để người dân được nói lên những tâm tư, ý kiến còn băn khoăn hay cả những bức xúc của mình.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM cho rằng, nhiệm kỳ qua các đại biểu hết sức quan tâm đến công việc tiếp dân và đã mang lại nhiều kết quả tích cực: “Các đại biểu có nhiều tâm huyết. Các kiến nghị của người dân được các đại biểu tích cực chất vấn lãnh đạo các bộ ngành, Chính phủ.

Giữa 2 kỳ họp, các đại biểu còn gửi chất vấn đến các cơ quan chức năng đồng thời đeo bám các vấn đề người dân gửi đến”.

hoan-thanh-loi-hua-voi-nhan-dan-tu-cuoc-song-den-nghi-truong-voh.com.vn-anh1
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu về người lao động tại nghị trường Quốc hội. Ảnh: quochoi

Việc tiếp dân, tiếp xúc cử tri là một nhiệm vụ quan trọng của người đại biểu dân cử, qua đó các đại biểu sẽ có thêm những "chất liệu" quan trọng, những thông tin cần thiết để kịp thời chuyển đến cơ quan chức năng. Không chỉ lắng nghe dân theo luật định, theo thời gian quy định cụ thể, mà các đại biểu còn lắng nghe bằng cả cái tâm, bằng tình cảm và sự sẻ chia của mình.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM đã nhiều lần xúc động khi nghe người dân bày tỏ nguyện vọng chính đáng của mình. Bà ghi nhận từng ý kiến, kiến nghị của cử tri và sẵn sàng đón nhận điện thoại, tin nhắn của người dân bất cứ khi nào, bất kể ngày hay đêm: “Tôi nghĩ rằng, mỗi vị đại biểu luôn đau đáu trước những vấn đề cử tri quan tâm. Có những vấn đề đã giải quyết được, cũng có những vấn đề còn chậm, chưa giải quyết được khiến trăn trở. Dù có trăn trở, nhưng chúng tôi luôn làm hết trách nhiệm và có gắng hết mình”.

Được làm đại biểu của dân, được lắng nghe và nói thay người dân những tiếng nói từ cuộc sống gửi đến nghị trường là niềm hạnh phúc, niềm tự hào đối với các đại biểu Quốc hội. Chính nhờ sự thẳng thắn trao đổi, thảo luận và tranh luận tại nghị trường đã góp phần đổi mới, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xây dựng pháp luật, nắm bắt thực tiễn phong phú để TPHCM, Chính phủ cũng như các bộ ngành có những quyết sách phù hợp, mang đến niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân.

Bà Đặng Thị Hoàng Oanh, cử tri huyện Nhà Bè bày tỏ: “Thông qua Tổ đại biểu Nhà Bè, tôi thấy họ đã làm hết trách nhiệm chuyển tải được những phản ánh, kiến nghị của cử tri. Thời gian qua TPHCM có rất nhiều chuyển biến tích cực, khởi sắc về cơ sở hạ tầng”.

Ngày 20/6/2018 là buổi tiếp xúc cử tri có thời gian kỷ lục kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ, phải đến hơn 20 giờ đêm mới kết thúc và có gần 140 ý kiến của cử tri Quận 2 được chuyển đến đại biểu Nguyễn Thiện Nhân khi ông đang đảm nhiệm chức vụ Bí thư Thành ủy TPHCM.

Thậm chí, buổi tiếp xúc đó đã có nhiều ý kiến gay gắt, bức xúc làm nóng cả hội trường, nhưng với trách nhiệm của người đứng đầu Đảng bộ Thành phố, quan trọng hơn là người đại biểu của dân, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu Quốc hội thể hiện tinh thần cầu thị, chăm chú lắng nghe, ghi nhận đầy đủ những tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân để ngay sau đó tổng hợp báo cáo kịp thời đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành nhằm có giải pháp phù hợp giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm: “Với tinh thần như đã cam kết khi nào vấn đề Thủ Thiêm chưa giải quyết xong chúng tôi còn quay lại. Sau kỳ tiếp xúc trước đến nay Chính phủ và Thành phố đã giải quyết rất nhiều việc. Trong 5 tháng Thường vụ họp 6 lần thể hiện trách nhiệm cố gắng giải quyết chia sẻ với cuộc sống người dân”.

Rõ ràng, việc lắng nghe dân là việc làm rất cần thiết của người cán bộ, nhất là với những đại biểu dân cử. Khi đại biểu tự đặt mình vào vị trí cử tri để xem người dân mong muốn điều gì, sẽ giúp cho các đại biểu hiểu hơn, chia sẻ hơn và đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc kịp thời hơn.

Cũng chính nhờ những cuộc tiếp xúc chất lượng và cầu thị như thế nên trong nhiệm kỳ qua, nhiều vụ việc khiếu nại, phản ánh phức tạp ở TPHCM kéo dài nhiều năm đã cơ bản được các cơ quan chức năng tiếp cận và giải quyết khá thỏa đáng, nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao từ chính người dân.

Cử tri Đỗ Đình Thiện, Quận 6 chia sẻ: “Một nhiệm kỳ thành công, trong đó có vai trò của các đại biểu, giúp cho thành phố thấy được những bức xúc, tồn tại để giải quyết kịp thời cho người dân. Việc thành lập thành phố Thủ Đức cũng có sự đóng góp rất lớn của các đại biểu”.

Công tác giám sát cũng được Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM quan tâm và thực hiện có hiệu quả, tiếp tục đi vào chiều sâu, thể hiện rõ nét qua việc lựa chọn “trúng” và “đúng” vấn đề mà cử tri quan tâm. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức 32 nội dung giám sát, khảo sát.

Qua giám sát, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố đã có 319 kiến nghị cụ thể với các cơ quan chức năng để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách pháp luật, đồng thời giúp cho việc chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền ngày càng tốt hơn.

Đặc biệt là tại các diễn đàn của các kỳ họp, nhiều đại biểu Quốc hội đoàn TPHCM đã thể hiện những ý kiến sắc sảo, tâm huyết và trách nhiệm góp phần lớn trong việc lập pháp, tạo ra những hành lang pháp lý quan trọng để góp phần phát triển đất nước nói chung và TPHCM nói riêng.

Đại biểu Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM bày tỏ sự trân quý với những phát biểu của các đại biểu Quốc hội đoàn TPHCM: “Với nhiều cá nhân xuất sắc đã tạo nên vị thế của đoàn TPHCM. Trên diễn đàn có nhiều ý kiến sắc sảo không chỉ đề xuất cho TPHCM mà còn cho cả nước. Tôi đi tiếp xúc cử tri nhiều bà con nói rất thích xem đại biểu TPHCM phát biểu trên diễn đàn Quốc hội”.

Có thể nói, dù phần lớn các đại biểu Quốc hội trong đoàn TPHCM giữ vai trò kiêm nhiệm, nhưng họ đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách, đi đầu trong đổi mới tư duy, giành được những kết quả quan trọng để không phụ lòng tin yêu, tín nhiệm của đồng bào, cử tri thành phố dành cho mình.

Không chỉ dừng lại ở vai trò là người đại biểu đại diện cho tiếng nói của người dân, phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng của người dân TPHCM đến Quốc hội, các đại biểu Quốc hội Đoàn TPHCM còn nghiên cứu, đề xuất nhiều vấn đề phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương để Quốc hội thảo luận, kịp thời ban hành nhiều chính sách quan trọng tạo cơ sở pháp lý cho TPHCM phát triển bền vững.