Hoạt động của văn phòng HĐND các quận, huyện có nhiều chuyển biến tích cực

(VOH) - Văn phòng HĐND TP HCM đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động văn phòng HĐND TP với văn phòng HĐND và UBND 24 quận, huyện vào chiều ngày17/8.

Căn cứ chương trình công tác năm 2017, Văn phòng HĐND TP đã chủ động tham mưu, tổ chức thực hiện kế hoạch công tác tháng, quý, các văn bản gửi đến đại biểu, các đơn vị để chuẩn bị cho các hoạt động và sắp xếp lịch làm việc theo đúng chương trình đã đề ra; Tham mưu lịch tiếp công dân cho Thường trực Hội đồng nhân dân theo đúng quy định; chỉ đạo Ban tiếp công dân quận, huyện chuyển đơn của công dân đến các cơ quan chuyên môn giải quyết theo đúng quy định pháp luật. 

Chánh Văn phòng HĐND TP Triệu Đỗ Hồng Phước, cho biết  đến thời điểm hiện nay hoạt động của văn phòng HĐND các quận, huyện có nhiều chuyển biến tích cực so với kỳ giao ban trước. Những vấn đề trước đây các đơn vị kiến nghị, thì không thấy nhắc đến nữa, những khó khăn vướng mắc hiện tại chủ yếu tập trung xoay quanh vấn đề kinh phí, nhân sự và một số khó khăn khác không tập trung nhiều quận huyện.

Về công tác nhân sự, đa số các đơn vị phản ánh gặp khó khăn đối với việc bố trí nhân sự giúp việc cho Thường trực HĐND, các Ban của HĐND quận vì chỉ bố trí được 01 hoặc 02 nhân sự nhưng đồng thời kiêm nhiệm một số công tác khác của Văn phòng HĐND và UBND quận, huyện.

Về vấn đề này, bà Lê Thị Ngọc Dung - Phó Trưởng phòng Phòng Xây dựng Chính quyền Sở Nội vụ  cho rằng  trong nhiệm vụ của Văn phòng HĐND - Ủy ban thì có nhiệm vụ là phục vụ cho hoạt động HĐND. Trong văn bản hướng dẫn của Sở Nội vụ thì không quy định cụ thể số người, tùy tình hình của quận huyện được giao biên chế, tùy chức năng nhiệm vụ mà chúng ta sẽ phân công là 01 người hay 02 người hoặc nhiều hơn.

Về công tác tham mưu tổ chức và phục vụ các hoạt động của HĐND quận, huyện: Công tác đôn đốc các đơn vị trong giải quyết đơn thư của công dân chưa thực sự quyết liệt, công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri, chất lượng báo cáo tổng hợp còn chưa đầy đủ và kịp thời, chưa đạt yêu cầu, hoạt động giám sát của Tổ Đại biểu HĐND quận chưa được quan tâm thực hiện.

Liên quan đến vấn đề khó khăn về chi kinh phí tài liệu cho đại biểu, Chánh Văn phòng HĐND TP Triệu Đỗ Hồng Phước giải thích vấn đề này trong Nghị quyết 129 rất rõ.Lãnh đạo văn phòng HĐND các quận huyện cần chủ động làm việc với Trưởng phòng tài chính, và có đề xuất cho Thường trực HĐND và UBND để thực hiện theo quy định, không cần hướng dẫn của Sở Tài chính và cũng không cần hướng dẫn của văn phòng.