Học sinh học bơi ở đâu trong dịp hè?

(VOH) - Từ nay đến hết tháng 9/2020, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ sẽ triển khai thường xuyên công tác huấn luyện phòng, chống đuối nước trên địa bàn 24 quận, huyện.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH cho biết, nhiều vụ đuối nước xảy ra ở trẻ em mà nguyên dân là do các em thiếu các kiến thức, kĩ năng về phòng, chống đuối nước, thiếu sự giám sát của người lớn, không lường trước được các nguy hiểm khi tiếp xúc với môi trường nước như ao, hồ, sông, suối, kênh rạch... Do đó, nhằm phòng, chống các tai nạn về đuối nước cho trẻ em trong dịp hè 2020, PC07 đã triển khai kế hoạch huấn luyện phòng chống đuối nước đến 24 quận, huyện trên địa bàn TPHCM. Việc tập huấn sẽ diễn ra thường xuyên và kéo dài cho đến hết tháng 9/2020. “PC07 sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đưa việc huấn luyện phòng, chống đuối nước vào trong trường học trên địa bàn thành phố góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống đuối”, Đại tá Tâm cho hay.

chống đuối nước

PC07 tập huấn phòng chồng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn TPHCM

Sáng 22/7, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH cũng đã khai mạc lớp tập huấn phòng, chống đuối nước cho cán bộ, chiến sĩ và con em cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an TPHCM. Với các nội dung huấn luyện thiết thực. Ngoài các kiến thức bổ ích về phòng, chống đuối nước, các em còn được hướng dẫn kỹ năng bơi lội, xử lý tình huống thực tế khi gặp trường hợp người bị đuối nước và cứu người đuối nước. Trực tiếp hướng dẫn là các cán bộ, chiến sĩ có nhiều kinh nghiệm trong công tác cứu nạn cứu hộ, phòng chống đuối nước của PC07. Sau 1 tuần được huấn luyện, các em sẽ có được các kiến thức và kĩ năng về phòng, chống đuối nước.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có công văn về việc tăng cường các giải pháp phòng, chống tai nạn đuối nước trong dịp hè năm 2020. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục phổ thông chỉ đạo giáo viên ở các tiết học cuối trước khi học sinh tan trường, thường xuyên nhắc nhở, khuyến cáo các em không được chơi, đùa nghịch gần ao, hồ, sông, suối, kênh, rạch, hố công trình, nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước; không tự ý hoặc rủ nhau đi tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng, đặc biệt khoảng thời gian đi trên đường từ nhà đến trường, từ trường về nhà và thời gian được nghỉ học, nghỉ hè…Các trường đại học, học viện, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm cần hướng dẫn học sinh, sinh viên kỹ năng đảm bảo an toàn khi tham gia các hoạt động thực tế, dã ngoại ngoài trời, tránh những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước…

Ngoài ra, về phía gia đình, cha mẹ, người giám sát trẻ cần hướng dẫn và xác định những yếu tố nguy cơ đuối nước cho trẻ như những địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cho trẻ (giếng, ao hồ, sông suối,..) để bảo vệ trẻ khỏi tai nạn đuối nước; trẻ cần được giám sát bởi cha mẹ, người lớn, xây dựng các rào chắn bằng tre, gỗ, đậy nắp an toàn ngăn trẻ tiếp cận các nguồn nước mở…

Vừa qua, Cục Trẻ em thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã phối hợp với các nhà mạng di động triển khai nhắn tin nhắc nhở người lớn hãy nhắc trẻ em hàng ngày về nguy cơ đuối nước. Cho trẻ em học bơi để ngừa đuối nước.

Quận 9 đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát hình ảnh camera: Phòng ngừa phát hiện và đấu tranh phòng chống tội phạm - (VOH) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức đánh giá cao sự nỗ lực của Quận 9 trong việc đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát hình ảnh camera trên địa bàn quận vào chiều hôm 21/7.