Quận 9 đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát hình ảnh camera: Phòng ngừa phát hiện và đấu tranh phòng chống tội phạm

(VOH) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức đánh giá cao sự nỗ lực của Quận 9 trong việc đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát hình ảnh camera trên địa bàn quận vào chiều hôm 21/7.

Theo ông Đức đây là một trong những trụ cột để góp phần xây dựng đề án đô thị thông minh.

Trung tâm Giám sát hình ảnh camera

Chủ tịch UBND Quận 9 Trần Văn Bảy phát biểu tại Trung tâm Giám sát hình ảnh camera 

Quận 9 là quận ven ngoại thành, là cửa ngõ phía Đông Bắc của Thành phố. Đây cũng là quận có có diện tích lớn nhất trong số các quận của thành phố. Những năm qua là giai đoạn quan trọng trong quá trình chuyển mình từ một quận mới được tách ra thành quận đô thị phát triển nhanh chóng, do đó bên cạnh những thuận lợi cơ bản cũng đan xen nhiều khó khăn phức tạp, nhất là công tác phòng chống tội phạm.

Trung tâm Giám sát hình ảnh camera Quận 9 đi vào hoạt động sẽ góp phần chủ động trong công tác phòng ngừa phát hiện và đấu tranh phòng chống tội phạm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, qua đó góp phần xây dựng đô thị thông minh. Ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND Quận 9 cho rằng việc thành lập Trung tâm Giám sát hình ảnh camera là yêu cầu cần thiết trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi Quận 9 được chọn xây dựng Khu đô thị tương tác cao phía Đông: Quận đã tập trung đầu tư đồng bộ giai đoạn 1 hệ thống camera. Chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị sử dụng thật hiệu quả mô hình này để góp phần giúp địa phương quản lý tốt an ninh trật tự và từng bước tiến tới đô thị thông minh”, ông Bảy cho biết thêm.

Thực hiện chủ trương của Quận ủy, UBND quận thời gian qua Công an Quận 9 đã tiến hành rà soát, khảo sát cụ thể các điểm, khu vực phức tạp cần lắp đặt camera giám sát phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự, qua đó đã tổ chức vận động nguồn kinh phí trong nhân dân để triển khai lắp đặt 423 mắt camera với tổng kinh phí gần 2,8 tỉ đồng. Trung tâm theo dõi hình ảnh được đặt tại trụ sở Công an 13 phường và truyền về Trung tâm chỉ huy của Công an quận. Theo Đại tá Trang Viết Thanh, Trưởng Công an Quận 9, sau khi đi vào hoạt động sẽ tổ chức trực ban 24/24 và sẽ xử lý kịp thời các tình huống phát sinh phức tạp, mất an ninh trật tự trên địa bàn.“ Chúng tôi sẽ khai thác hiệu quả nhất, bố trí trực ban 24/24 để qua đó phục vụ tốt nhu cầu quản lý địa bàn. Mong muốn sớm triển khai giai đoạn 2 để phủ kín khắp các phường trên địa bàn”, Đại tá Thanh nói.

Theo Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh thì Quận 9 được định hướng là địa bàn chiến lược phát triển kinh tế ở vị trí Đông Bắc, là trung tâm phát triển các lĩnh vực dịch vụ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ kỹ thuật cao. Mặc dù tốc độ phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục cũng như nhu cầu an ninh, an toàn giao thông của người dân ngày một tăng cao, nhưng công cụ để quản lý, điều hành an ninh trật tự của quận chưa được triển khai đồng bộ, tập trung thống nhất, việc xử lý, điều hành hiện nay chủ yếu chỉ dựa vào nguồn nhân lực. Hướng đến xây dựng đô thị thông minh thì việc đưa vào vận hành các Trung tâm Giám sát hình ảnh theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức là yêu cầu cần thiết và có ý nghĩa rất quan trọng. “Quận 9 có rất nhiều nỗ lực trong thời gian qua xây dựng nên hệ thống nền tảng, nhất là bằng kinh phí vận động nhân dân. Bởi vì hình ảnh camera, các dữ liệu quan trọng để quản lý điều hành, nhất là công tác an ninh trật tự. Qua đó góp phần tiến tới xây dựng đô thị thông minh trong tương lai gần”, ông Đức nhấn mạnh.

Hiện nay, Trung tâm Giám sát hình ảnh camera Quận 9 đã hoàn thành giai đoạn 1 với 479 camera giám sát trên địa bàn tại các khu vực trọng điểm về an ninh trật tự kết nối về Trung tâm điều hành. Thông qua hệ thống camera giám sát, lực lượng trực ban công an sẽ kịp thời phát hiện, tiếp nhận xử lý thông tin liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn quận. Từ đó đề xuất kịp thời để xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo quận hoặc trực tiếp chuyển thông tin khẩn đến các đơn vị trực thuộc, huy động lực lượng, phương tiện để giải quyết kịp thời vụ việc phát sinh trên địa bàn.

Ngọc Phong

Cảnh Sát Giao Thông Được Dùng Hình Ảnh Trên Mạng Xã Hội Để Xử Phạt Vi Phạm -(VOH) -  Theo Thông tư 65/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 của Bộ Công an thì từ 5/8, cảnh sát giao thông được quyền xử phạt các vi phạm thông qua thông tin, hình ảnh trên mạng xã hội.