Hội Chữ thập đỏ tiếp cận trường học, nâng cao nhận thức học sinh về hoạt động chữ thập đỏ

(VOH) - Dự án “Tăng cường năng lực cho thanh niên và tình nguyện viên Chữ thập đỏ về khả năng chống chịu dựa vào cộng đồng” do Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc tài trợ.

Sáng 5/8, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ TPHCM triển khai thực hiện dự án “Tăng cường năng lực cho thanh niên và tình nguyện viên Chữ thập đỏ về khả năng chống chịu dựa vào cộng đồng”.

Dự án “Tăng cường năng lực cho thanh niên và tình nguyện viên Chữ thập đỏ về khả năng chống chịu dựa vào cộng đồng” do Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc tài trợ nhằm mục tiêu xây dựng tài liệu cho thanh niên và tình nguyện viên, tập trung nâng cao năng lực để phát triển mạng lưới thanh niên và tình nguyện viên Chữ thập đỏ; Nâng cao nhận thức và tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên trong trường học, tình nguyện viên trong cộng đồng tìm hiểu và thực hành, áp dụng các hoạt động về tuyên truyền các giá trị nhân đạo, triển khai cách tiếp cận trường học an toàn, trang bị các kỹ năng ứng phó với thiên tai, dịch bệnh, sự cố nghiêm trọng và các hoạt động trợ giúp tại cộng đồng.

Hội Chữ thập đỏ
Ban tổ chức trao bảng tượng trưng hỗ trợ từ dự án đến các đơn vị.

Chương trình hỗ trợ 3 trường là trường THPT Thủ Thiêm, Hiệp Bình và Nguyễn Văn Tăng. Cụ thể là hỗ trợ “Thiết bị số” phục vụ hoạt động trực tuyến; Hỗ trợ “Thư viện”, “Nước sạch”, “Thể thao”, “Sơn tường”; Hỗ trợ tổ chức hoạt động về các biện pháp an toàn trong trường học (tập huấn kiến thức và kỹ năng về Sơ cấp cứu ban đầu, Phòng cháy chữa cháy…); Hỗ trợ trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19; Cấp 200 áo thun, 200 áo gile, 200 mũ đồng phục Chữ thập đỏ đến thanh niên và tình nguyện viên Chữ thập đỏ sử dụng trong các hoạt động dự án.

Tại chương trình, Ban điều hành Dự án đã trao bảng tượng trưng hỗ trợ hưởng lợi các nội dung nêu trên với tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Cô Hoàng Thị Hảo – Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây, thành phố Thủ Đức (một trong những trường được hưởng lợi từ dự án) chia sẻ: “Dự án tính về vật chất thì không bao nhiêu nhưng về tinh thần thì nhiều. Các em học sinh sẽ được tập huấn về tình nguyện viên, kỹ năng sơ cấp cứu và kỹ năng cùng làm việc với nhau; cùng tham gia hoạt động cộng đồng ví dụ như sơn tường, vẽ tranh hay là các hoạt động hướng về cộng đồng nhiều hơn”

Thầy Nguyễn Tấn Tài, hiệu trưởng trường THPT Thủ Thiêm, cũng nhấn mạnh về những lợi ích mà dự án đem lại cho trường, mà cụ thể là các em học sinh: “Chúng tôi rất vinh dự nhận được tài trợ hệ thống nước sạch cho học sinh. Khi các em có nguồn nước sạch thì nhà trường rất yên tâm về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Thứ hai là công tác tập huấn sơ cấp cứu chữ thập đỏ cũng như công tác phòng cháy chữa cháy, đây là kỹ năng mà tất cả học sinh cần có. Thứ ba là trang bị về dụng cụ thể dục thể thao. Qua hoạt động tạo được sân chơi rất lành mạnh cho học sinh, các em sẽ tới trường tập thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe cho bản thân. Hội Chữ thập đỏ còn tài trợ hệ thống kỹ thuật số gồm tivi, máy tính để chúng tôi có thể họp trực tuyến.

Đây là dự án rất thiết thực, nên được nhân rộng ra cả nước để tất cả các trường cũng được hưởng lợi, cùng chung tay giúp các em học sinh của tất cả các trường có được những kỹ năng sống thật bổ ích”.

Hội Chữ thập đỏ
Các em cùng thảo luận tại buổi tập huấn về “các biện pháp an toàn trong trường học.”

Được tham gia các hoạt động từ dự án, các em học sinh rất vui, thấy các hoạt động đều rất bổ ích và có giá trị nhân văn. Em Đoàn Thị Thùy Dung, học sinh trường THPT Hiệp Bình bộc bạch: “Em cảm thấy chương trình này mang đến cho nình nhiều điểm tích cực, giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn, như dự án đã đem đến nước sạch, rồi những mảng tường xanh, sân chơi thể thao giúp tụi em sau giờ học có thể rèn luyện sức khỏe. Em muốn lan truyền đến mọi người điều tích cực này để mọi người cùng chung tay tham gia để cho đất nước mình tốt đẹp hơn”.

Sau buổi triển khai chương trình, các đại biểu đã đi tham quan hoạt động tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu, hoạt động “Sơn tường”, hoạt động phun thuốc phòng chống dịch sốt xuất huyết, chuẩn bị cho năm học mới của trường THPT Thủ Thiêm. Hoạt động dự án “Thư viện”, “Nước sạch” tại trường THPT Đào Sơn Tây.