Chờ...

Hội Chữ thập đỏ TPHCM ra mắt “Đội sơ cấp cứu Chữ thập đỏ và Phòng ngừa, ứng phó thảm họa - Lưu động

(VOH) - Đây là lực lượng tình nguyện hỗ trợ, ngoài cán bộ y tế, có hiểu biết và kỹ năng về sơ cấp cứu tham gia trợ giúp cho người bị nạn trong các tình huống khẩn cấp

Sáng 9/9 tại Trung tâm Chính trị Quận 8, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình kỷ niệm “Ngày Sơ cấp cứu thế giới” năm 2022 (10/9) với chủ đề “Học sơ cấp cứu trong suốt cuộc đời” và thông điệp “Sơ cấp cứu là một hành động nhân đạo”, “Ai cũng có thể học được sơ cấp cứu, bất kể hoàn cảnh cá nhân hoặc tuổi tác.”

Tại lễ kỷ niệm, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hồ Chí Minh đã ra mắt “Đội sơ cấp cứu Chữ thập đỏ và Phòng ngừa, ứng phó thảm họa - Lưu động cấp Thành phố” và “Đội sơ cấp cứu Chữ thập đỏ và Phòng ngừa, ứng phó thảm họa - Lưu động Quận 8”. Đây là lực lượng tình nguyện hỗ trợ, ngoài cán bộ y tế, có hiểu biết và kỹ năng về sơ cấp cứu tham gia trợ giúp cho người bị nạn trong các tình huống khẩn cấp, kịp thời chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Đồng thời thao diễn kỹ năng sơ cấp cứu của giáo viên và học sinh.  

Ra mắt “Đội sơ cấp cứu Chữ thập đỏ và Phòng ngừa, ứng phó thảm họa - Lưu động cấp Thành phố” 1
Ra mắt Đội sơ cấp cứu Chữ thập đỏ và Phòng ngừa, ứng phó thảm họa - Lưu động cấp Thành phố.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hồ Chí Minh Giám đốc Trung tâm huấn luyện sơ cấp cứu và Phòng chống thảm họa Thành phố nhấn mạnh: “Hôm nay ra mắt Đội sơ cấp cứu Chữ thập đỏ và Phòng ngừa, ứng phó thảm họa - Lưu động cấp Thành phố, với hơn 50 thành viên là đại diện cho Hội chữ thập đỏ các quận huyện và thành phố Thủ Đức và tập huấn viên, các bạn sẽ được trang bị các vật tư y tế, kiến thức cần thiết để sẵn sàng tự sơ cấp cứu mình cũng như sẵn sàng sơ cấp cứu cho những trường hợp gặp tai nạn trên đường cũng như tại các hiện trường và mọi người làm sao phải có mặt kịp thời khi sự cố xảy ra để làm giảm thiểu các tai nạn thương tích mang tới thảm họa.

Ra mắt “Đội sơ cấp cứu Chữ thập đỏ và Phòng ngừa, ứng phó thảm họa - Lưu động cấp Thành phố” 2
Đội sơ cấp cứu Chữ thập đỏ và Phòng ngừa, ứng phó thảm họa - Lưu động cấp Thành phố xuất phát nhận nhiệm vụ.

Tại buổi lễ, Cô Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây - thành phố Thủ Đức là một trong những đơn vị đã có nhiều đóng góp tích cực trong lĩnh vực hoạt động sơ cấp cứu năm 2022 cho biết: “Sơ cấp cứu ban đầu trong trường học rất quan trọng, vì các em học sinh rất hiếu động, nếu có sự cố xảy ra các em rất hoang mang, từ hoang mang đó có hoạt động dây chuyền, vì thế nếu có hoạt động sơ cấp cứu ban đầu thì tạo cho học trò với những đối tượng ở trong trường bình tĩnh, yên tâm và các em xử trí được thời điểm vàng một cách tốt nhất”

Ra mắt “Đội sơ cấp cứu Chữ thập đỏ và Phòng ngừa, ứng phó thảm họa - Lưu động cấp Thành phố” 3
Các em học sinh thao diễn kỹ năng sơ cấp cứu tại buổi lễ.

Trong hệ thống Hội, Trung tâm huấn luyện sơ cấp cứu thành phố đã hỗ trợ Hội cơ sở tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu được trên 500 lớp/năm, với hơn 10.000 cán bộ, hội viên, tình nguyện tại địa bàn dân cư, khu vực trường học tham dự.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Thủ Đức tổ chức Lễ kỷ niệm ngày sơ cấp cứu thế giới năm 2022

Sáng 8/9, tại Trường THPT Thủ Thiêm, Hội Chữ thập đỏ thành phố Thủ Đức tổ chức Lễ kỷ niệm ngày sơ cấp cứu thế giới năm 2022.

Với chủ đề “Học sơ cấp cứu trong suốt cuộc đời” nhằm khuyến khích người dân ở mọi lứa tuổi học sơ cấp cứu để có kỹ năng và sự tự tin giải quyết các tình huống khẩn cấp khi chứng kiến hoặc chính bản thân mình bị tai nạn, thương tích. Tập trung triển khai đến cộng đồng thường xuyên học tập, trau dồi các kỹ năng này, qua đó kịp thời giúp đỡ, chăm sóc ban đầu các nạn nhân bị tai nạn tại hiện trường góp phần giảm thiểu tử vong.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Thủ Đức tổ chức Lễ kỷ niệm ngày sơ cấp cứu thế giới năm 2022 1

Các đơn vị nhận cờ lưu niệm tại buổi lễ.

Theo bà Đặng Trần Nguyên Thảo – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Thủ Đức,   thời gian qua Hội Chữ thập đỏ thành phố Thủ Đức thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn sơ cấp cứu trên địa bàn. Hiện có 4 tập huấn viên Sơ cấp cứu đạt chuẩn TOT2 và hơn 260 hướng dẫn viên sơ cấp cứu, phối hợp thao diễn cứu nạn cứu hộ tại các Trung tâm, bệnh viện. Đã xây dựng được 12 điểm sơ cấp cứu. Từ đầu năm đến nay, các điểm sơ cấp cứu đã sơ cứu cho hơn 60 trường hợp tai nạn thương tích, chuyển tuyến 6 trường hợp. Tổ chức lớp huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu cho giáo viên, học sinh các trường học. Đã tổ chức 56 lớp huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản cho hơn 5.800 lượt người.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Thủ Đức tổ chức Lễ kỷ niệm ngày sơ cấp cứu thế giới năm 2022 2

Bà Đặng Trần Nguyên Thảo – Chủ tịch Hội chữ thập đỏ thành phố Thủ Đức trao áo chữ thập đỏ đến các tình nguyện viên Đội chuyển thương bằng xe gắn máy.

Trường THPT Thủ Thiêm là một trong những đơn vị được Hội chữ thập đỏ Thủ Đức tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên và học sinh tại trường. Tại buổi lễ thầy Tân Triệu Văn phó hiệu trưởng nhà trường cho biết:  “Với chủ đề học sơ cấp cứu suốt đời, giúp cho học sinh khi mà trường xảy ra sự cố như thiên tai thảm họa  hoặc sự cố gì trong nhà trường thì học sinh có nền tảng cơ bản về sơ cấp cứu trên nền tảng cơ bản tập luyện sơ cấp cứu này giúp cho học sinh sẽ ứng phó kịp thời, hoạt động này rất hay, rất có ý nghĩa. Nhà trường mong muốn Hội chữ thập đỏ thành phố Thủ Đức sẽ tiếp tục có những hoạt động có ý nghĩa đến cho tất cả các trường trên địa bàn thành phố Thủ Đức chứ không riêng gì trường Thủ Thiêm.”

Hội Chữ thập đỏ thành phố Thủ Đức tổ chức Lễ kỷ niệm ngày sơ cấp cứu thế giới năm 2022 3

Tình nguyện viên thao diễn kỹ thuật sơ cấp cứu.

Tham gia đội tình nguyện viên chữ thập đỏ, em Nguyễn Thúy Uyên học sinh lớp 12 A3 chia sẻ: “Con thấy ngày hội này rất bổ ích cho học sinh, bởi vì mình học hỏi thêm được nhiều điều mới, biết thêm được nhiều kiến thức, khí mà có người gặp nạn thì chúng ta nên làm gì và như thế nào, qua đó tụi con cũng trang bị thêm được nhiều hành trang trong hành trình sắp tới. Con mong muốn sắp tới trường của con và các trường khác sẽ có thật nhiều hoạt động như thế này.”

Ngoài cán bộ y tế, những ai có hiểu biết và kỹ năng về sơ cấp cứu đều có thể trợ giúp cho người bị nạn trong các tình huống khẩn cấp. Trong khi chờ đợi sự có mặt của y tế, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ được huấn luyện sơ cấp cứu dù làm việc hay sinh hoạt bất cứ ở đâu cũng có nhiệm vụ làm công tác sơ cấp cứu, đó là hoạt động nhân đạo cứu người của Hội Chữ thập đỏ. Và nhằm kịp thời chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất, Hội đã vận động và thành lập Đội hình tình nguyện viên chuyển thương bằng xe gắn máy và ra mắt tại ngày hội.

Anh Nguyễn Công Linh ở phường Tăng Nhơn Phú A, một trong những tình nguyện viên tham gia Đội hình tình nguyện viên chuyển thương bằng xe gắn máy cho hay: “Tôi được Hội chữ thập đỏ trang bị tất cả kinh nghiệm, kỹ năng qua trường lớp, tập huấn nhiều lần để sơ cấp cứu các nạn nhân không được may mắn bị tai nạn. Tôi tham gia đội hình sơ cấp cứu tôi mong muốn là chia sẻ một chút công sức của mình đối với những nạn nhân không may trong cuộc sống.”  

Hội Chữ thập đỏ thành phố Thủ Đức tổ chức Lễ kỷ niệm ngày sơ cấp cứu thế giới năm 2022 4

Ra mắt Đội chuyển thương bằng xe gắn máy.

Dịp này, Hội chữ thập đỏ thành phố Thủ Đức cũng đã trao tặng Cờ lưu niệm đến các đơn vị đã có nhiều đóng góp tích cực trong lĩnh vực hoạt động sơ cấp cứu năm 2022. Trao kỷ niệm chương, bằng khen của Trung ương và Ủy ban nhân dân thành phố cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho Công tác Hội Chữ thập đỏ và phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn thành phố Thủ Đức.