Chờ...

Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn tiếp tục hỗ trợ các đầu bếp phát triển chuyên môn

(VOH) - Tại hội nghị thường niên Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn, ông Phạm Sơn Vương, Chủ tịch Hội cho biết, hằng năm, đơn vị đều tổ chức các buổi bồi dưỡng kiến thức ẩm thực.

Những hoạt động này tạo điều kiện để người trong nghề có không gian sinh hoạt chung, chia sẻ bí quyết và kiến thức ẩm thực, dinh dưỡng…

Tuy nhiên, 2 năm qua, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên nhiều hoạt động tạm thời bị gián đoạn để chung tay cùng thành phố triển khai các biện pháp phòng dịch.

Đặc biệt, từ tháng 5 đến tháng 10/2021, TPHCM giãn cách xã hội, phong tỏa nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn, tránh sự lây lan dịch cho cộng đồng, Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn đã chuyển sang hình thức khác, đó là kết nối với các nhãn hàng, các đối tác về thực phẩm để nấu hơn 20.000 suất ăn dinh dưỡng, phân phát miễn phí đến hàng ngàn hoàn cảnh khó khăn tại TPHCM bị tác động của dịch, không tiếp cận được với nguồn thực phẩm.

Giúp đầu bếp Việt tiếp cận cách quảng bá ẩm thực qua Digital Marketing 1
Các đại biểu trải nghiệm ẩm thực từ các nguyên liệu nông sản Mỹ

"Thời gian này, chúng tôi cũng tổ chức thử nghiệm các cuộc thi nấu ăn qua hình thức online để tạo sân chơi cho anh chị em trong ngành gắn bó hơn trong mùa dịch. Chính các đầu bếp sẽ chế biến các món ăn, quay phim, thuyết minh, rồi trình chiếu qua các clip để từ đó sẽ tiếp cận được với các cách thức quảng bá, truyền thông ẩm thực Việt Nam ra với thực khách trong và ngoài nước" - ông Phạm Sơn Vương, Chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn cho biết.

Trong trạng thái bình thường mới, mọi sinh hoạt đã trở lại như cũ, Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn cho biết sẽ mở lại các lớp bồi dưỡng kiến thức ẩm thực định kỳ, triển khai các dự án giao lưu thông qua chương trình “Đầu bếp không biên giới” để tạo sân chơi mới cho các đầu bếp.

Đặc biệt, để tạo điều kiện cho các đầu bếp trẻ có cơ hội tham gia học hỏi, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, Chi hội vẫn tiếp tục đồng hành với các trường có đào tạo ngành ẩm thực để có những buổi truyền đạt, chia sẻ kiến thức, kỹ năng từ các chuyên gia hàng đầu, giúp cho các đầu bếp trẻ tương lai có định hướng tốt và gắn bó với nghề nhiều hơn.

Hiện nay, Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn có khoảng 3.500 hội viên. Tuy nhiên, tới đây, Ban chấp hành dự kiến trình Hiệp hội Du lịch TPHCM (đơn vị chủ quản của Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn) đề xuất nới rộng tiêu chí, quy chế kết nạp hội viên.

Theo đó, các cá nhân, học viên đã tốt nghiệp các khóa đào tạo tại các trường dạy nghề ẩm thực để các em có cơ hội được kết nạp và tham gia vào các hoạt động bồi dưỡng kiến thức của Chị hội, góp phần tạo dựng thế hệ kế thừa cho tương lai.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, nhiều năm qua, Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn đã có nhiều nỗ lực, hợp tác tốt và song hành cùng với Trung tâm nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển ẩm thực Việt Nam tiến hành khảo sát, triển nghiệm ẩm thực của nhiều vùng miền, để từ đó tìm ra các gia vị thực phẩm mới, phát triển lên thành những công thức chế biến món ăn phù hợp, thích hợp với xu hướng hiện đại hóa nền ẩm thực, giúp cho đặc sản của các địa phương đến được với đông đảo thực khách thông qua các món ăn tinh tế và chất lượng của các đầu bếp chuyên nghiệp.

Trong khuôn khổ sự kiện, ông Benzami Petlock, Tùy viên Nông nghiệp cấp cao Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM cho biết, kim ngạch thương mại nông nghiệp song phương giữa hai nước Hoa Kỳ - Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc trong thời gian qua. Việt Nam hiện nay là thị trường xuất khẩu đứng thứ 8 của các mặt hàng thực phẩm và nông sản Hoa Kỳ, trong khi Hoa Kỳ đang là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam.