Ngày hội ẩm thực Việt - Hoa nhân dịp Giỗ tổ Hùng Vương

(VOH) - Sáng 10/4,  Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 11 phối hợp với Công viên văn hóa Đầm Sen tổ chức ngày hội “Bánh dân gian Việt – Hoa” nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.

Ngày hội vừa giới thiệu những món bánh dân tộc và cùng ôn lại những truyền thống của dân tộc Việt Nam nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.

Điểm nhấn độc đáo của lễ hội này là các gian hàng ẩm thực được trưng bày với nhiều món bánh truyền thống hấp dẫn, mang nét văn hóa ẩm thực của Việt - Hoa. Các món ăn như bánh chưng, bánh dày, bánh tổ, bánh bá trạng, bánh ít, bánh da lợn, bánh bò, bánh bột, bánh chuối nướng… tại các gian hàng ẩm thực thu hút sự chú ý và yêu thích của nhiều thực khách.

ngay-hoi-am-thuc-viet-hoa-voh.com.vn-anh1
Ban giám khảo chấm điểm cho các đội tại hội thi “Bánh dân gian Việt – Hoa”.

Tham gia trang trí và trưng bày mâm bánh tại ngày hội, chị Phan Mỹ Lệ - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 5, Quận 11 chia sẻ về món bánh đặc trưng của đơn vị: “Bánh trần khoai mì và bánh ít tằm khoai mì nguyên liệu rất dễ kiếm. Bánh dân gian, Lễ Giỗ tổ Hùng Vương hướng về đất tổ, về cội nguồn của đất nước nên cũng muốn chọn nguyên liệu dễ kiếm, với hương vị xưa để mọi người thưởng thức và nhớ về cội nguồn”.

Tương tự, chị Trần Hồng Ngọc – Chủ tịch Hội LHPN Phường 14, quận 11 cho biết,  đây là sản phẩm bánh dân gian đặc trưng của người Hoa và người Việt suốt bao đời nay, như bánh tổ; bánh hẹ; bánh khọt, nhưng đặc trưng nhất vẫn là bánh bá trạng: “Bánh Bá trạng là bánh truyền thống của người Hoa, ngày xưa khi họ di dân và sinh sống chung với các dân tộc Việt Nam thì người Hoa đem bánh Bá trạng vào và họ dùng để cúng trong các ngày Tết Nguyên tiêu. Và trong quá trình giao thoa văn hóa thì người Việt mình thấy bánh này ngon và cũng đem cúng trong các ngày lễ tết. Đây không chỉ mang ý nghĩa đoàn kết giữa các dân tộc với nhau mà bánh cũng có ý nghĩa như bánh chưng, bánh dày khi mình cúng lên các vua Hùng cũng có ý nghĩa tương tự như vậy”.

Còn chị Huỳnh Thị Thanh Tâm – Chủ tịch Hội LHPN Phường 4, Quận 11 cho biết, món bánh dày của mình tượng trưng cho quan niệm về vũ trụ của người Việt xưa, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của cây lúa và thiên nhiên trong nền văn hoá lúa nước. Qua đây muốn nhắc nhở con cháu về truyền thống hiếu kính và cũng là nét đẹp trong văn hóa truyền thống của dân tộc.

“Thường Giỗ tổ Hùng Vương mình sẽ có hai loại bánh là bánh chưng và bánh dày biểu tượng cho trời và đất cũng như để cám ơn người nông dân hàng năm sau mùa thu hoạch để dâng lên cúng Tổ, đơn vị mình đã làm bánh dày với ý nghĩa đem đến các món bánh truyền thống và được lưu truyền, không mai một. Khi nhắc tới bánh truyền thống thì ai cũng nhớ tới bánh dân gian như bánh chưng, bánh dày, bánh còng, bánh cam để tôn vinh bánh truyền thống của mình”, chị Thanh Tâm cho biết thêm.

Kết quả, ban giám khảo hội thi “Bánh dân gian Việt – Hoa” đã trao giải nhất cho Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 16, giải nhì cho Hội Phụ nữ phường 12, giải 3 thuộc phường 6 và giải khuyến khích cho Hội LHPN các phường 1,5,7,10 và 3 chợ thuộc quận 11.

ngay-hoi-am-thuc-viet-hoa-voh.com.vn-anh2
Bà Phan Kiều Thanh Hương – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM trao giải cho đội đạt giải hội  thi “Bánh dân gian Việt – Hoa”.

Theo nhận xét của bà Nguyễn Thị Phụng, Giảng viên Nhà văn hóa Phụ nữ TPHCM – thành viên Ban Giám khảo: “Các đội làm rất đẹp và đầu tư công sức nhiều. Những chiếc bánh làm rất khéo, vì phải khéo tay mới làm được. Các bạn đưa ra những nét đặc biệt để thi thố tài năng bằng những chiếc bánh Việt Nam rất đẹp kể cả bánh của người Hoa, theo tôi cuộc thi này rất thành công”.

Bà Đoàn Thị Thanh Thủy – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 11 chia sẻ: Hội thi với chủ đề hướng về đất Tổ Quận 11 là dịp để các đơn vị có điều kiện giao lưu, tham gia các hoạt động văn hóa tinh thần và cũng là dịp để nhân dân quận nhà tự tay làm ra những chiếc bánh truyền thống của dân tộc dâng lên bàn thờ Quốc Tổ thể hiện sự tôn kính các bậc tiền nhân đã có công khai phá và dựng nên non sông đất nước Việt Nam ngày nay. Chị nói: "Nhân dịp Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, Hội LHPN quận phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên gói và nấu bánh chưng để dâng lên quốc tổ và hội thi trưng bày các món bánh truyền thống Hoa – Việt nhằm lan tỏa truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam chúng ta nhớ ơn quốc tổ cũng như nét đẹp văn hóa mà các giới, các cấp hội phụ nữ cũng như người dân trên địa bàn quận cần tiếp tục lan tỏa trong thời gian tới”.

Lãnh đạo TP dâng hương tại Quảng trường Vua Hùng ngày Giỗ Tổ

Sáng 10/4, Ủy ban nhân dân quận 11 tổ chức nghi thức như dâng đăng; dâng lễ vật; đọc chúc văn; tế võ; và dâng hương lên bàn thờ Quốc tổ Hùng Vương tại quảng trường vua Hùng thuộc Công viên Văn hóa Đầm Sen.
Ngày hội ẩm thực Việt  - Hoa dâng lên Quốc Tổ Hùng Vương 3
Lãnh đạo TP dâng hương tại Quảng trường Vua Hùng ngày Giỗ Tổ.

Nghi thức nhằm tưởng nhớ Tổ tiên, ghi tạc công đức to lớn của các Vua Hùng, các bậc tiên liệt đã khai phá, dựng nên đất nước Việt Nam.

Đến tham dự buổi lễ có bà Phan Kiều Thanh Hương – Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương, ông Đào Thanh Long - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận nhấn mạnh: Chúng ta thật sự phấn khởi, tự hào đã làm trọn lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. “Giữ lấy nước” là bảo vệ toàn vẹn giang sơn, nòi giống; còn là phải ra sức xây dựng đất nước ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”; tiếp tục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa của thế giới trong xu thế hội nhập, đồng thời chống lại yếu tố lai căn, xa lạ với truyền thống dân tộc; là giữ lấy kho tàng tri thức, tâm hồn, đạo lý, tính cách của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đó là lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để xây dựng đất nước”, động viên nhân dân quận 11 tích cực thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” giai đoạn 2021 – 2026.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 11 trao giải cho các đơn vị tham gia Hội thi gói, nấu và trang trí mâm bánh chưng dâng cúng bàn thờ Quốc Tổ của 18 đội thuộc 16 phường và Công viên văn hoá Đầm Sen.