Kết nối nguồn lực hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo lĩnh vực sức khỏe

(VOH) - Đây là sự kiện nhằm thúc đẩy hoạt động khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế thành phố giai đoạn 2022 – 2025.

Làm thế nào để nhận diện và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân sau đại dịch; ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ đọc kết quả X-quang phổi là hai vấn đề lớn, cũng là hai bài toán mà ngành y tế thành phố đặt ra, tại Lễ ký kết hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ và Sở Y tế và Sự kiện kết nối “Tìm kiếm giải pháp nâng cao năng lực quản lý y tế cơ sở góp phần tham gia phục hồi kinh tế sau đại dịch” diễn ra sáng nay, 27/05.

Đây là sự kiện nhằm thúc đẩy hoạt động khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế thành phố giai đoạn 2022 – 2025, giải quyết một trong những bài toán lớn theo yêu cầu của thành phố góp phần phát triển kinh tế xã hội. Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, ngành y tế kỳ vọng quyết tâm đẩy mạnh lĩnh vực đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ để giải quyết ba thách thức lớn của ngành y tế, đó là: “Thứ nhất, đổi mới sáng tạo để xây dựng các công cụ, các giải pháp, các mô hình quản trị điều hành của hệ thống y tế từ nhỏ cho đến cơ sở lớn nhất. Thách thức thứ hai là nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để phục vụ công tác điều trị, phục hồi, chăm sóc sức khỏe người dân. Đây là công việc tuy không mới nhưng cần phải đẩy mạnh hơn nữa. Thách thức thứ ba, chúng tôi rất kỳ vọng vào sự kết nối, thu hút các nguồn lực xã hội để hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực sức khoẻ”.

Kết nối nguồn lực hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo lĩnh vực sức khỏe 1

Sở KHCN và Sở Y tế cùng ký kết hợp tác hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo lĩnh vực sức khoẻ

Tiến sĩ Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh cho hay: “Chúng tôi cũng bàn bạc để có những nội dung hết sức thiết thực, làm sao để huy động toàn bộ nguồn lực xã hội cùng tham gia mô hình, giải pháp, ứng dụng khoa học công nghệ để chúng ta thực hiện tốt, thực hiện nhanh hơn vấn đề chuyển đổi số cho ngành y tế. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Thành phố. Chúng ta có thể kết nối toàn bộ nguồn lực trí tuệ để giải quyết vấn đề mà ngành y tế thành phố đặt ra”.

Tại lễ ký kết, hai bên thống nhất các nội dung hợp tác, đó là xây dựng, phát triển các công cụ, giải pháp, mô hình phục vụ công tác quản trị, điều hành và nâng cao năng lực khám chữa bệnh của hệ thống y tế Thành phố, trong đó, ưu tiên nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng. Bên cạnh đó, hai đơn vị cùng đẩy mạnh nghiên cứu phát triển, ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị, phục hồi và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Đặc biệt, là sự kết nối, thu hút các nguồn lực của xã hội tham gia để hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong lĩnh vực y tế.