Khảo sát tình hình thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp trong mùa dịch Covid-19

(VOH) - Sáng ngày 22/5, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP khảo sát tình hình thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trong mùa dịch Covid-19.

Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP do ông Tăng Hữu Phong - Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội Hội đồng nhân dân thành phố làm trưởng đoàn đến khảo sát tình hình thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trong mùa dịch covid 19 trên địa bàn Quận 1.

Ban Văn hóa-Xã hội Hội đồng Nhân dân thành phố khảo sát tình hình thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trong mùa dịch Covid-19 tại Ủy ban Nhân dân Quận 1

Ban Văn hóa-Xã hội Hội đồng Nhân dân thành phố khảo sát tình hình thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trong mùa dịch Covid-19 tại Ủy ban Nhân dân Quận 1.

Theo báo cáo của Uỷ ban nhân dân Quận 1, việc tuyên truyền, tập huấn các quy định về pháp luật lao động lồng ghép tuyên truyền luật bảo hiểm xã hội, luật bảo hiểm y tế cho người lao động và người sử dụng lao động đã góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm và quyền lợi cá nhân khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; đồng thời nắm bắt các vướng mắc, khó khăn để kiến nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp thực tiễn.

Tuy nhiên, việc thực hiện cũng gặp nhiều tồn tại nhất định trong đó có nhiều đơn vị còn tồn động số nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế khá lớn, ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong năm 2019 của quận.

Tính đến hết tháng 4/2020, có 3 công ty có số lao động và số nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế lớn là:  công ty cổ phần dịch vụ Bưu chính viễn thông Sài Gòn nợ 31,4 tỷ đồng, công ty cổ phần Mai Linh miền Nam nợ 25,8 tỷ đồng và công ty trách nhiệm hữu hạn Chợ Lớn Taxi nợ 9,5 tỷ đồng.

Theo bà Lê Thị Tuyết Linh- Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Quận 1, Quận luôn quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đổi mới phương thức hoạt động theo hướng phục vụ nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hệ thống quản lý.

Người sử dụng lao động và người lao động làm việc tại các doanh nghiệp được tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội:

"Hiện nay khi tuyên truyền bảo hiểm tự nguyện, đa phần đối tượng thu nhập trung bình, thấp quan tâm nhiều hơn và quan tâm chế độ sau này cũng như là mức đóng. Một số đối tượng cảm thấy đây là một chính sách rất là hay và lâu nay chưa từng biết đến. Có một số người đã đi làm rồi thì có sự so sánh giữa chế độ bắt buộc người ta hưởng tới 5 chế độ trong khi ở đây người ta chỉ nhận được 2 chế độ và do đó cũng kiến nghị nên mở rộng quyền lợi.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Quận 1, bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn, tồn tại nhất định, trong đó có nhiều đơn vị còn tồn động số nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế khá lớn, ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong năm 2019 của quận.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường- Phó Chủ tịch UBND Quận 1 cho biết: "Bảo hiểm xã hội cũng là một chi bộ trực thuộc Quận 1 do vậy một số vấn đề khó khăn trong công tác thực hiện tại địa bàn thì cũng có xin ý kiến và có chủ trương từ phía Quận ủy, từ hội nghị Ban chấp hành để triển khai. Một trong những khó khăn là biện pháp chế tài liên quan đến các đơn vị mà chậm đóng. Việc thứ 2 là việc chăm lo đối với các đối tượng. Quy định của chính phủ về các doanh nghiệp được hỗ trợ, các đối tượng được chăm lo rất nhiều. Tuy nhiên để đạt được quy định, được nhận số hỗ trợ phải có xác nhận của thuế, bảo hiểm xã hội thì gần như rất khó để mà làm cho đủ các điều kiện này".

Kết luận hội nghị, ông Tăng Hữu Phong- Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội Hội đồng nhân dân thành phố đánh giá: "UBND quận 1 đã hoạt động rất tích cực trong lĩnh vực này. Các đồng chí đã có những thành công của mình, từ chuyện gia tăng số lượng người đóng cho đến chuyện triển khai các nội dung của ngành, thành phố. Đó là điều đáng mừng".

Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát của Ban Văn hoá- Xã hội Hội đồng nhân dân thành phố cũng đến khảo sát tình hình thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trong mùa dịch Covid-19 tại công ty trách nhiệm hữu hạn Pou Yuen Việt Nam.