Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Nơi học sinh và giáo viên rèn luyện bản thân

(VOH) - Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TPHCM là một nội dung trọng tâm được đề ra tại Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI.

Đây là nhiệm vụ cần sự nỗ lực của tất cả cán bộ, đảng viên, học sinh. Để phát huy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, sáng 1/10, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa chính thức cho ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại thư viện nhà trường.

Tại “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" đặt trong thư viện là nơi tập hợp, lưu giữ những sách quý, tài liệu, tranh ảnh, gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; để hình ảnh của Bác luôn hiện diện gần gũi và mỗi đảng viên, giáo viên và học sinh học tập, noi theo.

Học sinh Phạm Phú Thành lớp 8/2 chia sẻ niềm xúc động khi được tìm hiểu về Bác ngay tại không gian văn hóa Hồ Chí Minh và điều này theo em giúp ích rất nhiều trong học tập: “Con cảm thấy rất vui vì con đã được cô giáo giảng về tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ. Bình thường con lên đây con đọc rất nhiều sách về Bác Hồ và con thích quyển Bác Hồ nói về giáo dục. Con đã áp dụng được rất nhiều vào việc học và thấy rất hiệu quả”.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Nơi học sinh và giáo viên rèn luyện bản thân 1
Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại thư viện nhà trường.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đã tái hiện các hình ảnh thể hiện cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với điểm nhấn là mối quan tâm, tình yêu thương của Bác dành cho giáo dục. Từ đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường vận dụng để lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hoạt động giáo dục của nhà trường; tác phẩm, lời căn dặn của Bác. 

Là một Đảng viên, giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn, cô Phạm Hồng Ngọc luôn mong muốn tuyên truyền một cách hiệu quả nhất các tác phẩm văn học về Bác. Chẳng hạn qua các tác phẩm: Đêm nay Bác không ngủ, Ngục trung nhật ký… cô giáo chuyển tải cho học sinh thấy tình yêu thương rộng lớn bao la của Người dành cho nhân dân, cho dân tộc. “Trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong chương trình sách giáo khoa có nhiều văn bản giới thiệu về Bác cho nên tôi đã vận dụng cho các em học để có thêm tình yêu thương với thiên nhiên, tâm hồn sống rất lạc quan cởi mở, và phẩm chất rất đáng quý ở Bác Hồ là luôn lo cho dân cho nước, tất cả vì Nhân dân, đất nước. Thường thì trong không gian lớp học các em sẽ được thảo luận nhóm, còn nếu ngoài không gian lớp học các em sẽ được viết các bài cảm nhận, các em đến với những nơi có trưng bày hiện vật về Bác để các em tìm hiểu. Từ đó, các em xây dựng cho mình tình yêu thương Bác và từ đó các em nỗ lực xây dựng đất nước của mình”

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Nơi học sinh và giáo viên rèn luyện bản thân 2
Thầy cô tại Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa Nguyễn Minh cho rằng việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại thư viện trường sẽ được làm thường xuyên và liên tục, theo chủ đề. Mỗi tháng sẽ là một chủ đề về Bác, với những tác phẩm văn học, sách, tranh ảnh tập trung cho từng chủ đề tháng. Quan trọng, giáo viên nhà trường sẽ vận dụng vào công tác giảng dạy để học sinh hiểu thêm và làm theo những lời Bác dạy.

Tại buổi ra mắt, Trưởng Ban tuyên giáo Quận ủy Quận 1 Nguyễn Trung Châu Tuyên đánh giá cao mô hình xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại thư viện nhà Trường. Qua đó, học sinh sẽ được gắn kết và có điều kiện tốt để tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ. Bà Châu Tuyên nhấn mạnh: “Hoạt động học tập, hoạt động trải nghiệm là vô cùng thiết thực. Bởi vì đây sẽ là nơi để các em giao lưu, sinh hoạt, học tập. Chúng ta cần đẩy mạnh để các em học sinh phát huy được tố chất sáng tạo, đổi mới. Muốn đổi mới thì không gian đóng vai trò quan trọng giúp các em học sinh được sáng tạo. Chúng ta đã gắn kết rất thành công bởi vì mang được đến không gian công cộng là thư viện, là nơi sinh hoạt chung của nhà trường không chỉ dành cho giáo viên mà đặc biệt dành cho các em học sinh. Do đó, hầu hết các em học sinh vào trường đều thấy không gian văn hóa Hồ Chí Minh này, một không gian trang trọng ngay vị trí trung tâm này"