Bí thư Thành ủy TPHCM: Cần xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại địa đạo Phú Thọ Hòa

(VOH) - Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu cần phải xây dựng địa đạo Phú Thọ Hòa trở thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh, là nơi giáo dục truyền thống cách mạng của đất nước cho thế hệ mai sau.

Vào sáng 4/8, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên có buổi khảo sát địa đạo Phú Thọ Hòa, Quận Tân Phú. Tại đây, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu cần phải xây dựng địa đạo Phú Thọ Hòa trở thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh, là nơi giáo dục truyền thống cách mạng của đất nước cho thế hệ mai sau.

Bí thư Nguyễn Văn Nên thắp hương ở địa đạo
Đoàn khảo sát thắp hương tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại nhà trưng bày di tích - Ảnh: TTO

Khu di tích lịch sử cấp quốc gia địa đạo Phú Thọ Hòa tọa lạc tại số 139 đường Phú Thọ Hòa, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TPHCM. Sự ra đời của khu địa đạo Phú Thọ Hòa không phải là sự ngẫu nhiên mà là sự sáng tạo có tính nghệ thuật được áp dụng vào từng hoàn cảnh lịch sử của cuộc chiến tranh nhân dân, có thể hiểu đó là những phát kiến phù hợp với nhu cầu của con người trong chiến tranh, cộng với kỹ năng thuần thục trong các thao tác mới tạo nên những công trình kiến trúc độc đáo dưới lòng đất,… Theo ông Nguyễn Hữu Minh, 82 tuổi, là con trai của ông Tám Lự - là Ủy viên thư ký Ủy ban hành chánh xã năm 1948 kể lại, lí do chọn vùng đất này để xây dựng địa đạo để bảo vệ làng xã, chống thực dân Pháp xâm lược.

“Phú Thọ Hòa này đất cao, và ngày xưa ở đây có địa hình rất sầm uất, nhà có lũy tre làng. Năm 1947 khi giặc vào chiếm thì tất cả các đường người ta cắt che lại kín hết, ngăn chặn không cho giặc vào được bằng xe hơi. Và mình đào ban đêm, và phải giấu hết đất đào lên”, ông Nguyễn Hữu Minh kể.

Địa đạo Phú Thọ Hòa được phát triển đầu tiên ở thành phố Sài Gòn, phục vụ cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đã thể hiện sự sáng tạo trong đường lối chiến tranh nhân dân, nghệ thuật quân sự của Đảng đã làm nên những chiến công oanh liệt, nhiều lần đánh vào sân bay Tân Sơn Nhất, làm tiêu hao nhiều lực lượng của địch, hỗ trợ cho chiến trường Điện Biên Phủ, gây được tiếng vang trong nước và trên thế giới.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức gợi mở: Với tầm vóc giá trị lịch sử và vị trí của địa đạo Phú Thọ Hòa nằm trong lòng thành phố Hồ Chí Minh, Quận Tân Phú cần phát huy tác dụng đưa di tích Địa đạo Phú Thọ Hòa vào hoạt động thường xuyên và phục vụ tốt các đoàn khách đến tham quan di tích, nhằm phát huy tối đa công tác giáo dục truyền thống cho các tầng lớp nhân dân và các em học sinh.

Đến thăm địa đạo Phú Thọ Hòa, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu Quận cần đầu tư, chỉnh trang nhiều hơn cho di tích lịch sử quốc gia địa đạo Phú Thọ Hòa: “Bây giờ vạn sự khởi đầu nan, mình bổ sung dần. Bổ sung đến khi nào nơi đây đúng là một nơi gọi là Không gian văn hóa Hồ Chí Minh chứ không chỉ là địa đạo. Thành phố thì chỗ này là chỗ đầu tiên khởi phát, vậy thì về nội dung phải có hình ảnh của Bác Hồ, hình ảnh Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước tại Thành phố này, hình ảnh Bác Hồ đang họp để chuẩn bị thành lập Đảng. Cần nhiều hình ảnh sống động hơn nữa vì ở đây khi Bác Hồ thành lập Đảng thì thông điệp về đây bằng cách nào để ở đây nắm bắt sớm nhất”.

Bí thư Nguyễn Văn Nên xuống địa đạo để khảo sát. Ảnh:
Bí thư Nguyễn Văn Nên xuống địa đạo để khảo sát. Ảnh: TTO

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu cần có cách giáo dục, tiếp cận riêng với từng đối tượng khi đến tham quan địa đạo: “Tầm vóc lịch sử nơi đây rất độc đáo, sáng tạo của thế hệ trước. Nếu nói về góc độ quân sự là những phương thức đánh giặc. Cuối cùng là kết nối quá khứ, hiện tại, tương lai. Hồi xưa cha anh mình đã như thế, hiện nay có được như này là nhờ thế hệ cha anh. Để các cháu thấy thế hệ nào cũng có sứ mệnh với Tổ quốc mình".