Kích hoạt 12 chốt kiểm soát ở cửa ngõ TPHCM: hoạt động từ ngày 9/7

(VOH) - Bộ Y tế huy động 10.000 nhân viên y tế tham gia hỗ trợ chống dịch tại TPHCM, thí điểm cách ly F1 tại nhà, chi trả chính sách tại nhà, tái lập các chốt cửa ngõ TP… sẽ được triển khai tới đây.

Tại cuộc họp chiều tối 7/7 với Bộ phận thường trực của Bộ Y tế hỗ trợ TPHCM chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ huy động khoảng 10.000 cán bộ, nhân viên y tế tham gia hỗ trợ chống dịch tại TPHCM.

Huy động 10.000 nhân viên y tế, thiết lập 24 đoàn công tác cho các  địa phương

Hiện nay, hơn 3.300 cán bộ, nhân viên y tế các đơn vị thuộc Bộ Y tế, sinh viên các trường y dược thuộc Bộ Y tế đã có mặt tại TPHCM. Bộ Y tế sẽ tiếp tục huy động lực lượng y bác sĩ, nhân viên y tế để tham gia phục vụ tại các bệnh viện dã chiến, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát. Dự kiến, Bộ Y tế sẽ thiết lập 24 đoàn công tác cho TP. Thủ Đức và các quận, huyện của TPHCM để phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ TP trong kiểm soát tình hình dịch bệnh.

thí điểm cách ly tại nhà
Ảnh minh họa

Thí điểm cách ly F1 tại nhà

Sở Y tế TPHCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về bổ sung phạm vi áp dụng hướng dẫn thí điểm cách ly F1 tại nhà. Theo đó, Sở này đề xuất thí điểm cách ly F1 tại nhà ở tất cả quận huyện và TP Thủ Đức thay vì chỉ áp dụng tại các địa phương thuộc nhóm có nguy cơ cao gồm các quận 3, 6, 7, 10, 11, Phú Nhuận, huyện Nhà Bè và Cần Giờ như Tờ trình trước đó.

Theo Sở Y tế TP, số trường hợp F1 đang tăng cao, yêu cầu cách ly F1 tại nhà của Bộ Y tế rất nghiêm ngặt, nên thống nhất áp dụng thí điểm cách ly F1 tại nhà trên toàn địa bàn TPHCM.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà, cán bộ y tế và đơn vị liên quan phải được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chi trả chính sách tại nhà

Hơn 289.000 hưu trí, người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội được nhận tiền ngay tại nhà trong thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội. Các bưu tá và cán bộ, công chức, viên chức cùng đoàn viên thanh niên ở 312 phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP đã tới tận nhà dân chi trả lương hưu, trợ cấp.

Hiện nay toàn TP có hơn 236.000 người hưởng lương hưu. Trong đó, ước tính 58% đã nhận lương hưu qua thẻ ATM, khoảng 98.000 hưu trí nhận tiền mặt.

Về việc chi trả lương hưu, sẽ do nhân viên, bưu tá, cộng tác viên bưu điện sẽ tới tận nhà người dân chi trả (không tính phí) từ ngày 2/7 đến ngày 25/7 (trừ ngày Chủ nhật).

Nếu người nhận đang ở khu vực có dịch COVID-19 và bị phong tỏa, Bưu điện TP phối hợp với địa phương chi trả tại nhà cho người hưởng. Đối với người đang cách ly tập trung, Bưu điện TP sẽ liên hệ với người hưởng và cơ sở cách ly để chi trả; nếu người hưởng không muốn nhận tại cơ sở cách ly tập trung thì sẽ nhận vào thời điểm sau khi hết cách ly.

chốt kiểm tra ở cửa ngõ TP
Ảnh minh hoạ

12 chốt kiểm soát ở cửa ngõ TPHCM được kích hoạt

12 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ TPHCM được kích hoạt lại để kiểm soát người ra vào TP khi thực hiện chỉ thị 16 của chính phủ từ 0g  ngày 9/7.

Các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 này do Công an TPHCM bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự. Lực lượng tham gia tại các chốt ngoài Công an TP còn có Sở Y tế TP, Bộ tư lệnh TP, Thanh tra giao thông, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP. Trong đó, lực lượng công an làm tổ trưởng điều hành.

Lực lượng tại chốt có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của Thủ tướng và ngành y tế về phòng, chống dịch COVID-19.

12 chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ TP từ 0h ngày 9/7:

1. Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (trạm thu phí Long Phước)

2. Đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương (trạm thu phí đường dẫn cao tốc Tân Tạo - Chợ Đệm)

3. Đường Trần Văn Giàu (chân cầu Đôi, giáp tỉnh Long An)

4. Quốc lộ 1A (ngã tư Ba Làng, giáp tỉnh Long An)

5. Quốc lộ 22 (trên quốc lộ 22, giáp tỉnh Tây Ninh)

6. Tỉnh lộ 8 (chân cầu Phú Cường, giáp tỉnh Bình Dương)

7. Quốc lộ 13 (chân cầu Vĩnh Bình, giáp tỉnh Bình Dương)

8. Quốc lộ 1A (chân cầu vượt Sóng Thần, giáp tỉnh Bình Dương)

9. Quốc lộ 1K (trên quốc lộ 1K, giáp tỉnh Bình Dương)

10. Quốc lộ 50 (trên quốc lộ 50, giáp tỉnh Long An)

11. Quốc lộ 1A (trước cổng Đại học An ninh, kiểm tra hướng từ Đại học An ninh ra quốc lộ 1A)

12. Chân cầu Đồng Nai