Ra mắt “Đội xe khử khuẩn di động” 75 chiếc phun xịt khử khuẩn phòng dịch Covid-19

(VOH) - “Đội xe khử khuẩn di động” sẽ phun xịt khử khuẩn phòng dịch tại các địa điểm phong tỏa, các điểm lấy mẫu, điểm tiêm chủng...

Sáng nay (6/7), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ – Thành Đoàn TPHCM phối hợp cùng đội ngũ trí thức trẻ tình nguyện thành phố, Đội phản ứng nhanh phòng chống Covid-19 ra mắt “Đội xe khử khuẩn di động” phản ứng nhanh.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Trí thức trẻ khoa học trẻ tình nguyện TPHCM lần 11 năm 2020, do Thành Đoàn TPHCM tổ chức.

Đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện và lây lan trong cộng đồng, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ – Thành Đoàn TPHCM đã phối hợp cùng đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu thực hiện quy trình công nghệ sản xuất dung dịch Anolyte.

Tính từ đầu tháng 2/2020 đến tháng 6/2021, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ đã cung cấp miễn phí gần 300.000 lít dung dịch sát khuẩn cho gần 6.800 đơn vị trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận, để góp phần chung tay phòng ngừa lây lan dịch bệnh Covid-19.

Anh Trần Đức Sự - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ chia sẻ: “Cùng với các đội hình khác hiện đang làm việc trên địa bàn Thành phố, chúng tôi bổ sung thêm đội hình các xe phun khử khuẩn đến với các quận, huyện. Trên các xe phun khử khuẩn có lực lượng thanh niên tình nguyện, thực hiện phun và trên đó có bố trị các dụng cụ phun, cùng với dung dịch khử khuẩn Anolyte”.

Đội xe hiện nay có 75 chiếc, tuy nhiên mỗi ngày đội sẽ luân phiên sử dụng khoảng 10 chiếc xe đến với 22 quận huyện và Thành phố Thủ Đức. Số lượng tình nguyện viên tham gia chương trình khoảng 100 bạn đăng ký tham gia. Các tình nguyện viên sẽ có lịch hoạt động riêng được phân bổ một cách hợp lý và có phối hợp chặt chẽ với các quận huyện Đoàn và Trung tâm Y tế của các quận.

đội xe khử khuẩn di động, covid-19
“Đội xe khử khuẩn di động” chuẩn bị lên đường khử khuẩn

Đội hình tình nguyện xe khử khuẩn di động phản ứng nhanh sẽ tổ chức phun xịt khử khuẩn phòng dịch tại các địa điểm phong tỏa, các điểm lấy mẫu, điểm tiêm chủng, các khu vực trường học và đặc biệt tăng cường phun xịt khử khuẩn tại các điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại TPHCM.

Trên mỗi xe khử khuẩn phản ứng nhanh đều được trang bị các thiết bị máy phun khử khuẩn, trang bị thiết bị bảo hộ phòng dịch đảm bảo 5K, sử dụng dung dịch khử khuẩn anloyte đã được pha chế và kiểm định yếu tố an toàn khi sử dụng.

Theo tình nguyện viên Dương Đức Định – kinh doanh tự do ở Quận 5: “Theo lịch trình, hàng ngày chúng tôi sẽ đi vào buổi sáng tầm 8 giờ, buổi chiểu tầm 3 giờ. Như lịch ngày hôm nay, chúng tôi sẽ phun khử khuẩn nhiều phường của Quận 8. Chúng tôi hy vọng rằng mọi người dân của đất nước - hãy cùng đồng lòng chống dịch".

đội xe khử khuẩn di động, covid-19
Các tình nguyện viên phun khử khuẩn tại Quận 8

Tình nguyện viên Võ Lê Tâm ở Quận Tân Bình chia sẻ: “Mình tham gia khoảng 2, 3 tháng nay, từ lúc dịch tại Thành phố bắt đầu căng thẳng. Hoạt động đầu tiên mình vận chuyển những thiết bị y tế, đồ bảo hộ y tế cho các bệnh viện, ủng hộ cho quỹ sống Foudation, sau đó là những chuyến vận chuyển lương thực tới các khu cách ly và lâu lâu cũng có vận chuyển các y bác sĩ, nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm. Ngày hôm nay xe anh em ở đây là tham gia chủ yếu đưa nhân viên y tế đi khử khuẩn ở các vùng dịch, cũng mong thành phố sớm qua được giai đoạn dịch bệnh”.

Ban tổ chức đã tập huấn cho các tình nguyện viên về kỹ năng phun xịt, sử dụng đồ bảo hộ, trang bị cần thiết… để đảm bảo việc sử dụng an toàn các dụng cụ, trang thiết bị để có thể thực hiện tốt chương trình.

Chương trình bắt đầu từ ngày 6/7/2021 cho đến khi nào tình hình dịch Covid-19 ở TPHCM ổn thì mới kết thúc.