Thí sinh cần làm gì để đảm bảo an toàn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021?

(VOH) - Đợt 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 tương đối căng thẳng. Thí sinh cần làm gì để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm Covid-19 khi đi thi?

Để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, giáo viên coi thi và nhân viên phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021, trong những ngày qua, các địa phương đã triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho kỳ thi trước những diễn biến của dịch Covid-19.

Địa phương có số thí sinh đông đảo nhất nhì cả nước là TPHCM đã tổ chức xét nghiệm cho hơn 110.000 người bao gồm thí sinh, giáo viên và các cán bộ tham gia các khâu tổ chức kỳ thi. Đây cũng là điều kiện bắt buộc để các thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 1, các thí sinh không tham gia xét nghiệm hoặc dương tính với SARS-CoV-2 sẽ không dự thi trong đợt này.

Ngoài ra, để kỳ thi diễn ra an toàn trong điều kiện dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã lên kế hoạch, phương án thực hiện biện pháp phòng dịch cả trong và ngoài cổng trường những ngày thi - tại các điểm thi tốt nghiệp THPT; siết chặt yêu cầu phòng, chống dịch.

khai báo y tế, thi tốt nghiệp thpt 2021
Thí sinh cần thực hiện khai báo y tế trước khi vào điểm thi. (Ảnh: HL)

Tất cả các địa điểm tổ chức coi thi, chấm thi, nhân sự tham gia thi đều thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các hướng dẫn phòng, chống dịch như quy định 5K của Bộ Y tế, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, theo dõi sức khoẻ, khai báo y tế trước khi tham gia tại điểm thi...

Các điểm thi không tổ chức sinh hoạt nội quy thi, dặn dò tập trung ở sân trường, thay vào đó thông tin cho thí sinh các nội dung về số báo danh, địa điểm thi, phòng thi, giờ thi, nội quy thi qua email, trang web hoặc tin nhắn.

Điểm thi xây dựng phương án phân luồng, tổ chức an toàn, phòng chống dịch phù hợp với từng điểm thi, điểm in sao, chấm thi, ngoài ra chủ động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, nhân viên, nhà giáo, người học và cha mẹ học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch khi tham gia thi.

Đối với các thí sinh, để đảm bảo an toàn cho mình trong những ngày diễn ra kỳ thi, cũng như phòng tránh dịch bệnh, các em cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định 5K (khẩu trang, khoảng cách, không tập trung, khử khuẩn, khai báo y tế) theo hướng dẫn của Bộ Y tế, và tuân thủ những quy định riêng về phân luồng thí sinh tại các điểm thi.

Cụ thể, thí sinh cần nhớ:

  • Đeo khẩu trang suốt thời gian ở điểm thi. (Trước khi vào phòng thi, thí sinh sẽ gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi và trong suốt thời gian làm bài thi).
  • Các thí sinh có thể mang kính chống giọt bắn khi đi thi. Hiện trên thị trường có loại kính chống giọt bắn nhẹ, độ trong suốt cao, không ảnh hưởng đến tầm nhìn của thí sinh. Các thí sinh nên thử trước ở nhà, nếu không cảm thấy có vấn đề về tầm nhìn, không nặng đầu, có thể mang theo đi thi. 
  • Thực hiện khai báo y tế tại nhà trước khi vào điểm thi. Các thí sinh có thể khai báo qua các phần mềm trực tuyến như NCOVI, Bluezone hoặc trên website https://tokhaiyte.vn... hay khai báo qua app Y tế HCM. Sau đó chụp màn hình để khai báo trước khi vào phòng thi.
  • Tuân thủ việc đo thân nhiệt, khử khuẩn trước - trong và sau khi thi; Tại các điểm thi của TPHCM đều trang bị 2 - 3 phòng cách ly dự phòng. Trường hợp thí sinh có thân nhiệt cao hoặc có các triệu chứng nghi mắc Covid-19 thì được cách ly ngay từ đầu.
  • Thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn ngay tại phòng thi;
  • Tuân thủ việc phân luồng, điều tiết giao thông tại các điểm thi;
  • Đảm bảo giãn cách, tuyệt đối không tụ tập trò chuyện với bạn bè tại các điểm thi.
  • Giám sát sức khỏe chặt chẽ sau mỗi buổi thi và đo thân nhiệt hằng ngày. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở…, phải báo cáo kịp thời cho điểm thi và trạm y tế xã, phường nơi thí sinh cư trú để được hướng dẫn kịp thời. Ngoài ra, các em cần chủ động giữ gìn sức khỏe, không tiếp xúc với những người ngoài gia đình, không ra khỏi thành phố trong khoảng thời gian diễn ra kỳ thi.

Theo danh sách đăng ký, toàn TPHCM có 89.275 thí sinh đăng ký dự thi, thi ở 155 điểm thi với hơn 4.135 phòng thi và tại mỗi điểm thi có ít nhất 2 phòng thi dự phòng.