Kiểm tra nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại quận Bình Tân

(VOH) - Sáng 17/3, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH– Công an TPHCM đã kiểm tra việc phòng cháy, chữa cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại quận Bình Tân.

Đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) - Công an TPHCM do Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng, Phó Trưởng Phòng làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy trong khu dân cư hộ gia định, nhất là đối với nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh trên địa bàn phường Tân Tạo A và An Lạc A, Quận Bình Tân.

Kiểm tra nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại quận Bình Tân 1
Đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra một cơ sở trên quốc lộ 1, quận Bình Tân.

Đoàn công tác của PC07 phối hợp với công an Quận Bình Tân đã đến kiểm tra đột xuất ở một số hộ gia đình kết hợp với sản xuất kinh doanh và nhà trọ cho thuê trên địa bàn.

Theo ghi nhận của phóng viên, ở những nơi này người dân cũng đã ý thức được sự quan trọng của công tác PCCC nên đã chủ động trang bị kiến thức và luôn sẵn sàng bình chữa cháy trong nhà.

“Nhà bán quán nước kết hợp với cho thuê phòng trọ. Cũng đề phòng hỏa hoạn, mỗi tầng tôi để một bình chữa cháy và chuẩn bị dây thoát hiểm bên trên để thoát thân nếu xảy ra cháy lớn”, chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, chủ nhà trọ ở phường An Lạc A cho hay.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác cũng đã kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân cần đề cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa cháy nổ, thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị điện trong nhà, việc bố trí, sắp xếp hàng hóa đối với nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh sao cho khoa học, gọn gàng. Cách xử lý và báo cháy, cách thoát hiểm an toàn, đặc biệt lưu ý phải có phương án cho lối thoát hiểm thứ 2 nếu chẳng may xảy ra cháy.

Kiểm tra tại cơ sở sản xuất băng ghế của ông Nguyễn Huỳnh Trung Hiếu trên địa bàn phường An Lạc A, Quận Bình Tân, Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng, Phó Trưởng Phòng PC07 lưu ý mọi người trong gia đình khi không may có sự cố xảy ra là làm sao cố gắng hô hoán và thoát nạn một cách nhanh nhất. “Nếu đang trên lầu mà nhìn xuống thấy khói lửa nhiều thì phải nhanh chóng thoát nạn qua lối thoát nạn thứ 2 trên kia.

Vì vậy, lối thoát nạn thứ 2 rất quan trọng. Nếu chậm trễ, khói sẽ bao trùm mũi ngay, thì lập tức anh sẽ bị ngạt thở, gục xuống, sẽ chết vì khói.

Thứ 2, là cần tạo thói quen cho mọi người trong gia đình trước khi đi ngủ hay ra khỏi nhà cần kiểm tra tắt hết các thiết bị điện hay chưa? Kiểm tra xong, an tâm, đóng cửa đi ra ngoài. Những việc nhỏ như vậy nhưng rất quan trọng”Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng lưu ý.

Theo kế hoạch của Công an TPHCM, từ nay đến hết tháng 3/2022, Đoàn kiểm tra của PC07 sẽ tiến hành hàng loạt đợt kiểm tra làm việc với công an cấp phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP. Qua đó, nhằm ghi nhận nắm tình hình, những khó khăn, vướng mắc, các đề xuất, kiến nghị trong việc thực hiện công tác PCCC ở cấp phường, xã, thị trấn để hoàn thiện, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả, góp phần hạn chế các sự cố về cháy nổ xảy ra, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Kiểm tra nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại quận Bình Tân 2
Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng, Phó Trưởng Phòng PC07 kiểm tra và tuyên truyền an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở sản xuất băng ghế của ông Nguyễn Huỳnh Trung Hiếu trên địa bàn phường An Lạc A, quận Bình Tân.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 136/2020/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy; Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/01/2021; thay thế Nghị định số 79/2014 của Chính phủ. Trong đó quy định cụ thể danh mục các cơ sở do UBND cấp xã quản lý về PCCC.

Theo đó, nhiều cơ sở thuộc danh mục quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP lần đầu tiên được đưa vào diện quản lý về PCCC như: Nhà trọ cao dưới 3 tầng và có tổng khối tích dưới 1.000 m3; nhà tập thể cao dưới 5 tầng và có tổng khối tích dưới 2.500 m3; nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, chất dễ cháy, hàng hóa đựng trong bao bì cháy được của hộ gia đình có tổng diện tích sản xuất, kinh doanh dưới 300 m2,...

Người đứng đầu cơ sở do UBND cấp xã quản lý về PCCC có trách nhiệm tổ chức triển khai các hoạt động.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng, Phó Trưởng Phòng PC07 hướng dẫn chủ nhà trọ ở phường An Lạc A cái đặt ứng dụng báo cháy Help 114.