Ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số trong nuôi tôm

(VOH) - Trung Tâm khuyến nông TPHCM, (Sở NN và PTNT TPHCM) cùng UBND huyện Cần Giờ tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn TPHCM” năm 2022.

Hội thảo nhằm chuyển giao ứng dụng công nghệ cao gắn với chuyển đổi số trong nuôi trồng thủy sản, tham gia xây dựng mô hình trình diễn khuyến nông, tăng cường công tác tập huấn, đào tạo nghề, góp phần thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, kinh tế số nhằm tăng năng suất, sản lượng, phát triển nuôi trồng thủy sản nói chung và nuôi tôm nói riêng theo hướng an toàn sinh học, bền vững và nâng cao đời sống của người sản xuất nông nghiệp.

Tại hội thảo, ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TPHCM chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn hội thảo hôm nay sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho bà con nông dân, cung cấp sự lựa chọn để bà con nhận thấy rằng việc thay đổi công nghệ trong quá trình sản xuất nó sẽ đem tới lợi ích thiết thực.

Thông qua sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, nhà khoa học đồng hành cùng doanh nghiệp để đem lại vụ mùa bội thu cho bà con mình".

Theo ông Phạm Lâm Chính Văn - Giám đốc Trung Tâm khuyến nông thành phố, việc ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số trong nuôi tôm mang lại hiệu quả cho nông dân, giúp người nông dân chủ động quản lý hiệu quả năng suất cũng như chất lượng tôm, đồng thời làm giảm công lao động cũng như giám sát được quá trình nuôi.

Ông Phạm Lâm Chính Văn - Giám đốc Trung Tâm khuyến nông thành phố Hồ Chí Minh cho hay: "Tất cả việc quản lý trại nuôi từ việc nhập giống, thức ăn và việc cho ăn, ghi chép các loại thuốc thú y bằng sổ sách. Bây giờ với các phần mềm giúp người dân quản lý thức ăn, quản lý hóa chất cũng như quá trình nuôi, tất cả được lưu trữ trên phần mềm thông qua điện thoại.

Người dân không phải mất thời gian cho khâu quản lý và thứ 2 tất cả thông tin quản lý được lưu trữ chính xác và có ý nghĩa việc thực hành theo Vietgap, phục vụ truy xuất nguồn gốc".

Ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số trong nuôi tôm 1
Ông Phạm Lâm Chính Văn- Giám đốc Trung Tâm khuyến nông thành phố Hồ Chí Minh

Hiện nay với việc ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm thì việc nuôi tôm thành công không còn là chuyện may rủi, đánh cược với thời tiết mà là sự chủ động từ phía người nuôi.

Ông Trần Duy Phong - Giám đốc công ty Trách nhiệm hữu hạn Tép Bạc, một đơn vị chuyên cung cấp ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản cho biết: "Yếu tố thời tiết, môi trường và dịch bệnh càng ngày càng phức tạp, khó kiểm soát.

Có những thứ dễ kiểm soát hơn mà người nuôi thường ít quan tâm là theo dõi chi ly chỉ số môi trường, theo dõi nhật ký để có phân tích, tính toán thì mình sẽ rút ra phương pháp để mà nuôi, vận hành trại nuôi chính xác, giảm rủi ro hơn.

Thay vì trước đây người ta nghĩ nuôi tôm là trúng tôm, là đánh cược với thời tiết thì bây giờ mình có hệ thống tự động hóa, quản lý chặt chẽ thì mình không nghĩ là đánh cược nữa".

Hội thảo "Ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn TPHCM" đã thu hút sự tham gia của lãnh đạo UBND huyện Cần Giờ, Lãnh đạo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn và hơn 100 nông dân đến từ huyện Nhà Bè, Bình Chánh và huyện Cần Giờ.